ชีวิตที่พอเพียง 3889. คู่มือการเดินทางแห่งชีวิตฆราวาส



หนังสือเล่มเล็กชุดธรรมะใกล้มือ เรื่อง ฆราวาสธรรม ธรรมที่เป็นเครื่องมือในการเดินทาง    ตีพิมพ์เดือนมกราคม ๒๕๖๔   จากเทปบันทึกเสียงการให้โอวาทของท่านพุทธทาสแก่พระนวกะวัดชลประทาน ในโอกาสลาสิกขาบท เมื่อวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๑๓   อ่าน e-Book ที่เผยแพร่เมื่อ ๗ ปีที่แล้ว ได้ที่ (๑)     และฟังเสียงการบรรยายได้ที่ (๒)

ชีวิตคือการเดินทาง    จากต่ำไปหาสูง    ธรรมะสำหรับชีวิตฆราวาส มี ๔ ข้อ

สัจจะ  ความจริงใจ

ทมะ  การบังคับตัวเอง

ขันติ  ความอดกลั้นอดทน

จาคะ  สละสิ่งที่จะต้องสละ

อ่านรายละเอียดแล้วตีความเข้าหาการศึกษา    ผมมองว่า การศึกษาต้องฝึกฝนเด็กให้มีธรรมะทั้ง ๔ ข้อนี้    โดยอาจมองเชื่อมโยงกับ EF – Executive Functions[VP1]    ซึ่งเป็นการฝึกฝนให้สมองส่วนหน้าเป็นเจ้าเรือน    ให้สมองส่วนปลุกเร้ากิเลสอยู่ใต้การควบคุมของสมองส่วนรู้เหตุผลชั่วดีจนเป็นนิสัย     

โปรดสังเกตว่า ท่านพุทธทาสตีความสัจจะลึกกว่าความซื่อสัตย์  ไปสู่ “ความจริงใจ”  จริงใจต่อตัวเองลึกที่สุด    และตีความจาคะลึกลงไปถึงการสละสิ่งที่ควรสละ    ซึ่งตีความได้ลึกมากน้อยตามบริบทของแต่ละบุคคล 

และที่สำคัญ ท่านมองชีวิตแบบพลวัต (dynamic)    คือมองเป็นการเดินทาง    ที่ผมตีความว่า เป็นการเดินทางของความคิด และการฝึกฝน    

วิจารณ์ พานิช

๓ ก.พ. ๖๔

  


หมายเลขบันทึก: 688872เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2021 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2021 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท