ชี้เป้า !! ปั๊มโดสกรดไนตริกแรงดันสูง


..ก่อนอื่น ผมขอกล่าวคำว่า "สวัสดี" เพื่อนๆ สมาชิกทุกท่านนะครับ

          วันนี้ผมจะขอมารีวิวการหาซื้อ ปั๊มดูดกรดไนตริกแรงดันสูง ที่ใช้ในระบบ CIP หรือ Clean in place system เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้สนใจ โดยเฉพาะเพื่อนสมาชิกที่เป็นช่างซ่อมบำรุง หรือวิศวกรโรงงาน ได้ต่อยอดและทำความรู้จักกับปั๊มเคมีให้มากขึ้นครับ

          เรื่องมีอยู่ว่าปั๊มฟีดกรดไนตริก ที่ใช้กับระบบทำความสะอาดในท่อสำหรับกระบวนการผลิตอาหาร (CIP Process) ของโรงงานผมเกิดพังขึ้นมาครับ จึงต้องรีบหาปั๊มโดส หรือ Dosing pump เครื่องใหม่มาแทนครับ

          สเป็คที่ฝ่ายวิศวกรโรงงานเขาต้องการคือ หัวปั๊ม (ส่วนที่ต้องสัมผัสกับกรด) เป็นสเตนเลสครับ เนื่องจากปั๊มเคมีตัวเดิมที่ใช้ หัวปั๊มเป็นพลาสติกแล้วไม่ทนครับ (ใช้ได้แปปเดียวพัง พี่เขาว่าอย่างนั้นนะครับ) ที่สำคัญคือต้องเป็นปั๊มแรงดันสูง เพราะต้องจ่ายกรดไนตริกที่ 130 ลิตร/ชั่วโมง และในเส้นท่อมีแรงดันประมาณ 10 bar ครับ

          การจะหาปั๊มทนกรดไนตริก ที่มีแรงดันที่สูงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ เพราะส่วนใหญ่ปั๊มประเภท Dosing จะมีแรงดันที่ต่ำ จ่ายกรดเข้มข้นได้ในปริมาณน้อยมากครับ ผมนึกขึ้นได้ว่าผมรู้จักพี่อยู่คนนึง พี่เขาเป็นวิศวกรโรงงานอาหารเขาแนะนำว่าลองเข้าไปเสิร์ชดูในอากู๋ว่า EMEC เป็นแบรนด์ปั๊มทนกรดจากอิตาลีที่เขาใช้ในโรงงานเขาอยู่ครับ หลังจากได้ลองหาก็ไปเจอเข้ากับเว็ป ลองเข้าไปดูสินค้าก็ไปเจอ Dosing pump ที่เป็นชนิดใช้มอเตอร์ขับ หัวปั๊มเป็นสเตนเลสสตีลเกรด 316L ครับ (แอบเอารูปมาให้ได้ชมกันด้วยครับ)

        หลังจากหาข้อมูลมาได้สักพัก ก็คิดว่าปั๊มของยี่ห้อนี้น่าจะตอบโจทย์ให้กับงานที่ต้องใช้ได้แล้ว จึงได้ติดต่อกลับไปหาพี่เขาครับ เพื่อสอบถามถึงช่องทางการสั่งซื้อ พี่เขาบอกว่าติดต่อไปได้ที่ บริษัทเอส ไรคส์ ได้เลยบริษัทนี้นำเข้าปั๊มเคมีจากยุโรป พี่เขาให้เบอร์นี้มาครับ 02-3223188 ผมจึงได้ทำการติดต่อและได้คุยกับผู้เชี่ยวชาญของทาง เอส ไรคส์ พี่เขาถามละเอียดมากครับ เรื่องสเป็คในการใช้งาน ผมมองว่าเขาดูแลเอาใจใส่ลูกค้าค่อนข้างดี เพื่อทางเขาจะได้จัดหาปั๊มที่เหมาะสมกับการใช้งานของเราครับ ผมจึงได้ทำการสั่งซื้อ ปั๊มทนกรดไนตริกแรงดันสูง เป็นที่เรียบร้อยครับ

...หวังว่ารีวิวนี้จะช่วยชี้เป้าให้เพื่อนๆ ที่ทำในสายงานเดียวกันได้มีตัวเลือกหรือช่องทางในการหาปั๊มทนกรดที่วัสดุหัวปั๊มเป็นสเตนเลสได้มากขึ้นนะครับ ก่อนจบผมขอชี้เป้า แปะลิงก์ไว้เผื่อเพื่อนๆ ที่อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ

EMECPump :    

บริษัท เอส ไรคส์

หมายเลขบันทึก: 688610เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2021 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2021 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท