เงินกินคน : โคกพระนางกับอุบัติเหตุของคนรากหญ้า


“เมื่อจำเป็นต้องอยู่ร่วมกับมัน เขาก็ต้องพยายามรู้เท่าทันมันเท่า ๆ กับที่ต้องรู้เท่าทันตัวเอง”

         โคกพระนาง มีชายหนุ่มชื่อ บัวลอยได้ใช้ชีวิตครอบครัวกับเฟื่องฟ้า มีลูกสาวตัวน้อยคนหนึ่ง บัวลอยทำนาเลี้ยงครอบครัว เขากำลังเครียดเรื่องน้ำทะเลหนุนล้นเข้าท่วมบ้านไร่นา อาจต้องสูญรายได้จากนาข้าวที่มีอยู่น้อยนิด เขาทำได้แค่เตรียมรับมือย้ายสัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์ทำกินไปไว้บนโคกสูง ต้องเทียวแจวเรือไปให้อาหารสัตว์ทุกวัน จนกระทั่งเฟื่องฟ้าเมียเขาเจ็บท้องคลอดลูก

          ปัญหาทุกอย่าเริ่มเข้ามารุมเร้าเขา เมื่อเฟื่องฟ้าผ่าคลอดได้ไม่กี่วัน เขาก็ต้องสูญเสียลูกสาวจากอุบัติเหตุรถบรรทุกเสียหลักมาชนระหว่างเดินมาที่โรงพยาบาล เจ้าของรถได้จ่ายค่าเสียหายให้สามหมื่นบาท เขาใช้เป็นค่าทำศพลูก ใช้หนี้เจ้าพ่อขามและหนี้พระจันทรที่ต้องจ่ายเงินเต็มจำนวนตามสัญญาที่ลงไว้แม้ยังไม่ถึงกำหนด ทำให้เงินที่ได้มาหมดลง ต่อมาเจ้าของโรงสีตามมาทวงหนี้ บัวลอยก็ได้แต่บอกปัดไม่มีเงินใช้หนี้ ทำให้เจ้าของโรงสีสงสัยถึงเงินที่เขาเป็นคนจ่ายค่าเสียหายรถที่ชนไปถึงห้าหมื่น แต่บัวลอยกลับได้มาเพียงสามหมื่น บัวลอยก็ได้แต่ปลงไม่กล้าทักท้วงสารวัติใหญ่ที่ทำคดีให้ บัวลอยก็ได้แต่เฝ้าคิดถึงเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ว่าเรื่องเจ้าพ่อขาม พระจันทร สารวัติใหญ่ ที่เขามองว่าเป็นคนดีแต่จริง ๆ แล้วต่างก็มีเล่ห์เหลี่ยมกันทั้งนั้น

         เรื่องโคกพระนางสะท้อนให้เห็นถึงบุคคลรากหญ้าที่ถูกกดขี่ข่มเหง เอารัดเอาเปรียบจากผู้มีอิทธิพลอย่างสารวัติใหญ่ที่บัวลอยนับถือเห็นว่าเป็นคนใจดีแต่ที่จริงแล้วแอบเก็บเงินส่วนที่เป็นของบัวลอยไว้ตั้งมาก  ไม่ว่าเรื่องการศรัทราต่อเจ้าพ่อขามที่อยากได้สิ่งใดเขาก็ไม่กล้าขัดเพราะเป็นผู้มีพระคุณ แม้ตนไม่มีก็ยอมแบ่งให้ และพระจันทรที่เป็นที่พึ่งของคนไม่มีที่ไปต่างก็มีเล่ห์เหลี่ยมขูดรีดเงินจากบัวลอยได้อย่างไม่เป็นที่สงสัย แสดงให้เห็นว่าคนเราแม้ภายนอกจะแสนดีแค่ไหน แต่ไม่ว่าใครต่างก็หาวิธีเอารัดเอาเปรียบคนอื่นอยู่เสมอ แต่สิ่งสำคัญของเรื่องคือความรักของครอบครัวบัวลอย ที่คอยเป็นหวงกันและกัน สื่อให้เห็นถึงความรักของสภาบันครอบครัวที่ดี

        เรื่องโคกพระนางเป็นเรื่องที่มีแง่คิดในเรื่องของนิสัยบุคคลโดยทั่วไป แม้จะเป็นคนดีหรือคนที่ผู้อื่นศรัทราก็อาศัยช่องว่างนี้เป็นเครื่องมือในการเอาเปรียบผู้อื่น ซึ่งสังคมในสมัยนี้ต่างก็เป็นเช่นนี้ด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นหนังสือเล่มนี้มีคุณค่าช่วยให้เห็นถึงความคิดของคนในวิธีการต่าง ๆ ส่วนเนื้อหาน่าติดตามสามารถบรรยายถึงเหตุการณ์ อารมณ์ความรู้สึกของตัวละครไว้ได้อย่างชัดเจน ภาษาที่ใช้ก็สามารถอ่านได้ง่าย

ชื่อเรื่อง โคกพระนาง

ผู้แต่ง วิมล ไทรนิ่มนวล

จำนวน ๑๐๔ หน้า

หมายเลขบันทึก: 688540เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2021 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2021 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท