ดั่งดาวระยิบฟ้า เรื่องราวชีวิตของครูในถิ่นทุรกันดาร


ผู้เขียน: ชมัยภร  แสงกระจ่าง

สำนักพิมพ์: คมบาง

จำนวนหน้า: ๓๔๐ หน้า ปกอ่อน

พิมพ์เมื่อ: มกราคม ๒๕๕๓

 ISBN: 9786169011149

เรื่องย่อ

   เป็นเรื่องราวของ “เมษา” ครูที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ว่า “ไปในถิ่นอันคนกล้ายังถอย” ครูเมษาคือครูที่เปี่ยมล้นไปด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู โดยชอบเล่านิทานให้เด็กๆได้ฟังและให้ใช้จินตนาการในการคิดตามเด็กชื่นชอบมากๆ เธอจริงจังกับการสอนมากๆเพื่อที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆเหล่านั้น อีกทั้งความมุ่งมั่นของครูเมษาที่ต้องการจะทำให้เด็กๆทุกคนของครูเมษาอ่านออกเขียนได้ ครูเมษาจึงทำเรื่องที่จะขอย้ายไปสอนในโรงเรียนที่ทุรกันดาร ไปในถิ่นที่คุณครูท่านอื่นๆไม่อยากจะไป เพราะครูเมษาจะได้ทำตามอุดมการณ์ของตัวเองถึงแม้ว่าทางครอบครัวของครูเมษาและเพื่อนๆจะไม่เห็นด้วยก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถทำลายอุดมการณ์ของครูเมษาลงได้ จนกระทั่งครูเมษาต้องออกจากราชการเพราะความดื้อร้นที่จะเอาชนะระบบราชการไทยที่บางครั้งปล่อยเวลาให้เสียไปและครูครุบางคนก็ขัดขวางเธอ แต่นั้นใช่ว่าจะทำให้ครูเมษายอมแพ้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ครูเมษาทำไม่ใช่ว่าต้องการอะไรจากระบบราชการไทยแต่สิ่งที่เธอต้องการนั่นก็คือต้องการเห็นเด็กทุกคนที่ตนเองได้สอนสามารถอ่านออกเขียนได้ และมีความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ

แนวคิด

       การที่เรามีอุดมการณ์ที่แน่วแน่นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้เราทำมันประสบความสำเร็จได้ถึงแม้ว่าจะมีอุปสรรคบ้างก็ตามเหมือนดั่งครูเมษาที่มีอุดมการณ์ที่จะทำให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ถึงแม้คนรอบข้างจะห้ามแต่ก็ไม่สามารถทำลายอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่นี้ลงได้


หมายเลขบันทึก: 687786เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2020 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2020 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท