สรุปบทเรียนวิชาจิตสังคม2 คาบ Panic


   เนื่องในวันกิจกรรมบำบัดสากล ดิฉันก็อยากจะมาแบ่งปันสิ่งดีๆให้ทุกคนได้รู้จักตนเองมากขึ้น ตัวตนของเรานั้นมีองค์ประกอบสำคัญ 3 อย่างได้แก่ Head, Heart, Hand ซึ่งจะกล่าวอย่างง่ายๆคือ ประกอบด้วยร่างกายและจิตใจที่ทำงานร่วมกันจนเกิดมาเป็นตัวเรา ซึ่งจะเป็นตัวเราได้ย่อมมีการหล่อหลอมและปลูกฝังมาจากครอบครัวของเราส่วนหนึ่ง และยังมีส่วนประกอบที่มาคอยแต่งเติบเสริมแต่งจนเกิดเป็นตัวเราโดยสมบูรณ์ นั้นก็คือ การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม มีอารมณ์ความรู้สึก และการเรียนรู้ ที่เกิดเป็นกลไกและมีการทำงานประสานกันตลอดชั่วชีวิต อิทธิพลของสามสิ่งนี้จะทำให้เรามีการสร้างขอบเขตความปลอดภัยหรือความรู้สึกสบายใจของตนเอง ซึ่งแบ่งเป็น 3 ขอบเขตหลักๆ คือ comfort zone เป็นพื้นที่ที่เราจะรู้สึกสบายใจที่สุดเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุด และการที่เราจะทำให้ตัวเราหรือคนๆนึงรู้สึกว่าตนเองอยู่ในพื้นที่สบายใจนี้ เราสามารถทำได้โดยใช้การสัมผัสที่ทำให้รู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย สบายใจ เช่นการสัมผัสมือ การกอด เป็นต้น ขอบเขตที่สองคือ safe zone เป็นพื้นที่ที่ทำให้เรารู้สึกปลอดภัย อุ่นใจ และจะใช้การบำบัดที่สามารถทำให้รู้สึกปลอดภัยนี้ได้ โดยการใช้เสียงเพื่อทำให้จิตใจเกิดการผ่อนคลาย ขอบเขตสุดท้ายคือ challenging zone หรือ risk zone พื้นที่ที่ทำให้เรารู้สึกไม่เป็นตัวของตัวเอง มีความท้าทายให้เกิดการปรับตัวอยู่ตลอด ซึ่งจะทำให้เกิดการผ่อนคลายได้ด้วยการเคลื่อนไหวร่างกายหรือกิจกรรมที่มีการใช้ควมคิด กระบวนการคิดของเราเกิดจากการทำงานของสมอง มีทั้งอารมณ์และความรู้สึกต่างๆ ความคิดที่แสดงถึงคุณค่าในตนเอง การพูดการสื่อสาร และการทำงานของสมองขั้นสูงที่ก่อให้เกิดการตัดสินใจและการแก้ปัญหา ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ควรปรับให้มีความสมดุลกันระหว่างตัวเรา กิจกรรมการดำเนินชีวิต และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เรามีสุขภาวะที่ดีในการดำเนินชีวิต

หมายเลขบันทึก: 685328เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท