สรุปบทเรียนวิชาจิตสังคม 2 จากคาบเรียน เรื่อง Panic


       การที่เราอยากจะพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น สิ่งแรกที่มักจะเกิดก็คือ ความกลัวที่จะทำให้เราไม่สามารถที่จะก้าวออกจาก Safe zone ของเราไปสู่ Challenging zoneได้ ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถก้าวออกมาจากจุดนั้นได้ หากต้องการที่จะพัฒนาตนเองจริงๆ เราจะต้องไปปรับที่ความคิดของเราไม่ให้เกิด Thinking errors ซึ่งสมองที่ทำให้เกิดก็คือ บริเวณสมองส่วนหน้า (Frontal lobe) เป็นสมองส่วนที่ควบคุมในเรื่องความคิด สติปัญญา และการตัดสินใจ การจะปรับเปลี่ยนรูปแบบความคิด Thinking error ให้มีรุปแบบความคิดในทางบวก นักกิจกรรมสามารถเข้ามามีบทบาทในการช่วยปรับความคิด พฤติกรรม และความรู้สึกนี้ได้ โดยการใช้ Cognitive behavior therapy , Motivational Interviewing , 5 Why ประกอบร่วมกันในการช่วยปรับความคิด อารมณ์ และ พฤติกรรม เพื่อทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นนั่นก็คือการก้าวไปสู่ Challenging zone ที่เราต้องการจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซึ่งจะส่งผลให้เราเกิดความตั้งใจดี(Volition) ในการทำกิจกรรม และเมื่อเราทำกิจกรรมนั้นซ้ำๆจนเกิดเป็นนิสัย(Habituation) แล้วจากนั้นจะทำให้เกิดการพัฒนาจนเป็นทักษะความสามารถ(Performance)ตามมาโดยอัตโนมัติ เมื่อเราสามารถที่จะออกมาสู่ Challenging zone ได้แล้วนั้นจะทำให้เกิดการเรียนรู้จากสิ่งใหม่ๆที่เรายังไม่เคยทำ เมื่อเราได้พัฒนาตนเองแล้วเปลี่ยนเป็นคนใหม่จะทำให้เราเกิดความมั่นใจและกล้าที่จะเรียนรู้ ในสถานการณ์ต่างๆที่ไม่คุ้นเคย นั่นก็ถือว่าเป็นการพัฒนาตนเองเพื่อให้ดียิ่งขึ้นค่ะ


หมายเลขบันทึก: 685326เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท