สมดุลสมองกับกิจกรรมบำบัด



-เกิดอะไรขึ้นเมื่อสมองเสียสมดุล ?

   ศูนย์ควบคุมอารมณ์ (Limbic brain) เสียสมดุล? ส่งผลให้มีอารมณ์ความรู้สึกที่มากเกิดไปเช่น การที่มีอารมณ์ฝั่งลบบ่อยๆ(กลัว เศร้าโกรธ)

   สมองส่วนหน้าเสียสมดุล? ส่งผลให้การประมวลผลช้า ความคิดบิดเบือนคิดลบ คิดเรื่องไม่ดี คิดฟุ่งซ่าน คิดว่าคนอื่นจะมาทำร้ายเรา คิดว่าคนอื่นจะโกงเรา คิดเรื่องแย่ๆที่เกิดขึ้นกับตัวเองเป็นก่อนจะดีหรือไม่ดีคิดลบไปก่อน

  เมื่อทั้งสองด้านไม่สมดุลกันทำให้การใช้ชีวิตของเราแย่ลง ไม่อยากทำอะไร เก็บตัว ออกจากสังคม หลีกหนี หมดพลังใจ—>หมดพลังกาย

-รู้ได้อย่างไรเมื่อสมองเสียสมดุล ?

   เราจะต้องหมั่นสังเกตตัวเองว่ามีความคิดอารมณ์และพฤติกรรมอย่างไร  ทำการสำรวจอารมณ์  สังเกตการแสดงออกของคนรอบตัวต่อเรา

-ทำอย่างไรเมื่อสมองเสียสมดุล ?

    เมื่อคุณมีอารมณ์ที่ลบเกิดไป เคาะอารมณ์ คือการใช้นิ้วเคาะไปที่จุด3จุดดังนี้ 1ระหว่างคิ้วพร้อมพูดว่ามั่นใจ 2กลางหน้าอกพร้อมพูดว่าเข้มแข็ง 3สีข้างพูดว่าให้อภัย ถ้าคุณอ่านจนถึงตอนนี้คุณคงสงสัยว่ามันจะช่วยได้จริงหรอ? งั้นเรามาลองทำกันดีกว่าเริ่มจากสำรวจอามรณ์โดยยืนด้วยท่าที่มั่นคง มั่นใจ ผ่อนคลาย สังเกตความตึงที่บริเวณ ใบหน้า หน้าอก ท้อง ให้คะแนนความตึง1-10 เก็บไว้ในใจแล้วเริ่มทำการเคาะอารมณ์ และให้ทำการสำรวจอารมณ์อีกครั้ง เป็นอย่างไรบ้างความตึงลดลงไปแล้วใช่ไหมครับ

   เมื่อคุณมีความคิดที่บิดเบือนไป คุณจะต้องทำการถามว่าทำไม(5 why) เช่นวันหนึ่งผมเกิดคิดลบรู้สึกว่าเราไม่ดีพอ ผมก็จะถามตัวเองว่า 1ทำไมเราต้องดีพอ ตอบเพื่อให้ตัวเองเป็นตัวเองที่ดีกว่าเดิม 2ทำไมต้องดีกว่าเดิม ตอบเพื่อให้ตัวเองมีความสามารถ 3ทำไมต้องมีความสามารถ ตอบ เพื่อที่ตัวเองจะได้เก่งขึ้น 4ทำไมถึงต้องเก่งขึ้น ตอบเพื่อให้มีชีวิตที่ดี 5ทำไมต้องมีชีวิตที่ดี ตอบเพื่อจะได้มีชีวิตที่อิสระเสรี ทำให้เขาใจตัวเองมากขึ้น รู้เท่าทันอารมณ์ ความคิด เข้าใจโลก เข้าใจเรา

เนื่องในวันกิจกรรมบำบัดสากลผมนายภูชิสส์ โรจนวรหิรัญ นักศึกษากิจกรรมบำบัดขออวยพรให้ทุกท่าน มีจิตหนักแน่น กายแข็งแรง ใจเบิกบาน

ขอขอบคุณองค์ความรู้จาก อ.ศุภลักษณ์ เข็มทอง อ.มะลิวัลย์ เรือนคํา และเพื่อนๆนักศึกษากิจกรรมบำบัดมหาวิทยาลัยมหิดล


หมายเลขบันทึก: 685320เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท