สรุปแผนความคิดกิจกรรมบำบัดจิตสังคม


 สมองและจิตใจมีการทำงานที่ส่งผลถึงกันและกัน โดยที่สมองส่วน Limbic จะส่งผลให้เกิดอารมณ์กลัว เศร้าและโกรธ ถ้าสมองส่วนนี้ทำงานอย่างไม่สมดุล จะเกิดเป็น Emotional stability หรือ บุคลิกภาพที่มีอารมณ์มั่นคงในด้านใดด้านหนึ่ง ในทางกิจกรรมบำบัดสามารถตรวจสอบได้โดย State examination 

ในขณะที่สมองส่วน Frontal จะทำหน้าที่เกี่ยวกับการรู้คิด และกระบวนการคิดการวางแผน ทำให้เกิดการตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา หากสมองส่วนนี้ไม่เกิดความสมดุล จะเกิดเป็น Thinking errors มีความคิดที่ผิดเพี้ยนไป คิดมากหรือคิดน้อยเกินไป สามารถตรวจสอบในทางกิจกรรมบำบัดได้โดย CBT , MI และ 5Why ซึ่งเป็นแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม

ส่วนสุดท้ายคือสมองส่วน Sensorimotor และ Communication and Working memory ซึ่งก็คือการรับความรู้สึกที่มีผลต่อการเคลื่อนไหวของร่างกาย สัมพันธ์กับการมีปฏิสัมพันธ์ 4 ระดับ ได้แก่ Comfort zone , Safe zone , Challenging zone และ Risk zone หากมีความไม่สมดุลเกิดขึ้นในสมองส่วนนี้ จะสามารถบำบัดได้โดยแบ่งตามระดับ ดังนี้

  1. Comfort Zone การใช้ Touch therapy คือการสัมผัสเพื่อถ่ายทอดความรัก ความห่วงใยให้แก่ผู้รับบริการ เช่น Hand under hand technique 
  2. Safe Zone การใช้ Sound therapy คือการใช้คลื่นเสียงมาปรับสมดุลคลื่นแม่เหล็กในสมอง เช่น การฟังเพลง
  3. Challenging Zone การใช้ Cognitive therapy คือการบำบัดความคิดและพฤติกรรม เช่น Cognitive behavior therapy 
  4. Risk Zone การใช้ Body movement therapy คือการเคลื่อนไหวร่างกายให้ได้พลังงานออกมา เช่น การเต้น

คำสำคัญ (Tags): #worldOTday#OccupationalTherapy
หมายเลขบันทึก: 685014เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2020 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2020 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท