บทเรียนที่ 22 กินหล้า เจ้าชู้ สู้นาย


บทเรียนที่ 22 กินหล้า เจ้าชู้ สู้นาย

กินเหล้า

“ เอ็งกินเหล้า  เมายา  ไม่ว่าหรอก

แต่อย่าออก  นอกทางไป  ให้เสียผล

จงอย่ากิน  สินบาท  คาดสินบน

เรามันชน  ชั้นปัญญา  ตุลาการ ”

  เรื่องกินเหล้าคำกลอนที่พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ พระบิดาแห่งกฎหมายไทย สอนนักกฎหมายไว้  กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ทรงพิถีพิถันเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นผู้พิพากษาเป็นอันมาก โดยพระองค์ทรงถือว่าความซื่อสัตย์สุจริตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับกลุ่มคนในแวดวงตุลาการ ไม่ว่าจะเป็นนักการศาลยุติธรรมหรือนักกฎหมาย

  มีอยู่ครั้งหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้มีการเลี้ยงข้าวแช่ในพระบรมมหาราชวัง และได้ทรงพระบรมราชานุญาตให้กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์นำนักเรียนกฎหมายเข้าเฝ้าฯด้วย ณ ที่นั้น ได้ทรงมีพระราชกระแสดำรัสว่า "รพี พ่อได้ยินว่าผู้พิพากษากินเหล้ามากใช่ไหม   ทำไมรพีจึงปล่อยให้เป็นเช่นนั้น"

  กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ทรงนิ่งอึ้งอยู่ครู่ใหญ่ แล้วกราบบังคมทูลว่า "ขอเดชะพระอาญามิพ้นเกล้าฯ ในเวลาที่ข้าพระพุทธเจ้าจะเลือกผู้พิพากษาก็ดี เลื่อนชั้นผู้พิพากษาก็ดี ข้าพระพุทธเจ้าถือหลักในใจอยู่เพียงสองข้อคือ ต้องมีสติปัญญาเฉียบแหลมเฉลียวฉลาดอย่างหนึ่ง และต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตอีกอย่างหนึ่ง พูดสั้นๆ ต้องฉลาดและต้องไม่โกง ถ้าโง่ก็ไม่ทันคนอื่น โจทก์ จำเลย จะต้มเอาได้ ทำให้เสียความยุติธรรม แต่ถ้าฉลาดแล้วโกงก็ทำเสียความยุติธรรมอีกเหมือนกันจะซ้ำร้ายยิ่งกันไปใหญ่    ข้าพระพุทธเจ้ามิได้ไปสอบสวนหรือเอาใจใส่กิจธุระส่วนตัวของผู้พิพากษาแต่ละคน ใครจะกินเหล้า เที่ยวเตร่อย่างไร นอกเหนืออำนาจเสนาบดีจะบังคับ"

เจ้าชู้

ข้าราชการเจ้าชู้ ที่มีคู่สมรสอยู่แล้วแต่กลับมีพฤติกรรมฉันชู้สาวกับผู้อื่น มีสิทธิ์โดนไล่ออกสถานเดียว 

ผอ.กอล์ฟ ชิงทองหาเงินเปสาวหนัก  มีนิสัยเจ้าชู้  เข้าคุกตารางอย่างเดียว ทักษะการใช้ชีวิต  “ อยากกินนมไม่จำเป็นต้องเลี้ยงแม่วัว  มิใช่หรือ”

 สู้นาย

การไม่เข้าใจผู้นำ ผู้บริหารมักจะมีผลเสียตามมา ให้อ่อนน้อมถ่อมตนและเปิดใจกว้างเสมอเข้าไว้

ร้อยทั้งร้อยคนมักจะเอ็นดูคนที่อ่อนน้อมถ่อมตน    เปิดโอกาสตัวเองได้เรียนรู้เรื่องต่าง ๆ จากหัวหน้างานที่เป็นผู้ใหญ่และมีประสบการณ์มากกว่า มีจุดยืนของตัวเองที่สามารถแย้งอย่างมีเหตุมีผลในบางโอกาส 

  การเริ่มต้นบทสนทนาด้วยประโยคเชิงบวก นับว่าเป็นวาทศิลป์ที่ดี ในการพูดคุยกับหัวหน้า อย่าเริ่มประโยคด้วยคำพูดเชิงลบ พูดเพียงปรารถนาจะให้งานสำเร็จลุล่วงด้วยดี เพราะเราทำงานเป็นทีม หัวหน้าคือกัปตันของทีมเรา   ควรระวังไม่ให้ก้าวร้าว หรือหยาบคายใส่หัวหน้า ควรควบคุมอารมณ์ ตัดความไม่พอใจส่วนตัวออก อธิบายเหตุผลของเราให้หัวหน้าเข้าใจ  เปิดใจรับฟังเหตุผลและมุมมองของหัวหน้าด้วย 





คำสำคัญ (Tags): #กินหล้า#เจ้าชู้
หมายเลขบันทึก: 683769เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2020 06:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2020 06:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท