บทเรียนที่ 2 ไฟในอย่านำออกไฟนอกอย่านำเข้า


บทเรียนที่ 2 ไฟในอย่านำออกไฟนอกอย่านำเข้า 

การเอาเรื่องภายในไปเปิดเผย 

มีครอบครัว พ่อ แม่ ลูก ปู่ ย่า ตา ยาย เป็นครอบครัวใหญ่  คนในครอบครัวมักจะนำเรื่องราวต่างๆในบ้านตนไปเล่าให้ผู้อื่นฟัง เรื่องราวเหล่านั้นก็บอกต่อๆกันไป ส่งผลทำให้ครอบครัวได้รับความเดือดร้อนเสมอๆ  

ส่วนความนอกอย่านำเข้า เป็นการเตือนไม่ให้นำเรื่องจากภายนอก ปัญหาอื่นจากภายนอกเข้ามาในบ้านให้คนในบ้านรับรู้  เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหาทะเลาะกัน  เพราะปัญหาที่นำเข้ามาเป็นปัญหาของผู้อื่น การนำเอาปัญหาความคิดของคนอื่นเข้ามาแก้ในบ้านอาจจะทำให้เกิดการทะเลาะกันและแตกแยกกันในครอบครัว 

ดังนั้นความในอย่านำออก ความนอกอย่านำเข้า เมื่อเป็นเรื่องของคนสองคน   เมื่อมีปัญหาอะไรก็ต้องคุยกัน การนำเรื่องภายในไปปรึกษากับคนอื่น อาจจะไม่เป็นเรื่องดีและการนำความคิดเห็นของคนอื่น ก็อาจจะไม่ช่วยแก้ปัญหา เพราะมีแต่คนภายในกันเองที่รู้ดีที่สุด 

   ในการพูดไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้า เป็นสำนวนนี้มักจะใช้พูดเพื่อห้ามปรามไม่ให้กระทำบางอย่าง ห้ามนำเรื่องภายในที่ทำงาน ภายในบ้าน ภายในครอบครัว ไปเปิดเผยหรือเล่าให้ใครฟังเพราะไม่เป็นเรื่องที่ดี สร้างความแตกแยกมากกว่า 

คำสำคัญ (Tags): #เปิดเผย
หมายเลขบันทึก: 683254เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2020 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2020 05:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท