คหกรรมศาสตร์...ศาสตร์แห่งชีวิต...Home Economics....


เพราะเรารักกัน คหกรรมศาสตร์ ศาสตร์แห่งชีวิต Home Economics.....

                                        -30 กันยายน 2563 ถือเป็นวันดี ดี อีกวันหนึ่งที่ได้ตั้งใจเอาไว้ว่าจะเขียนบันทึกเพื่อระลึกถึงพระคุณครู พร้อมกับร่วม"บูชาครู"ที่เป็นผู้ถ่ายทอดวิชาต่างๆ ให้กับลูกศิษย์ทุกๆ คนครับ สำหรับตัวผู้เขียนเองแล้ว ได้มีโอกาสรับสิ่งดี ดี ต่างๆ ในชีวิตมากมายจากครูหลายๆ ท่าน แต่สำหรับวันนี้ขอนำเอาเรื่องราวของ"ครูสมปอง คงทอง"มาบันทึกเอาไว้เพื่อเป็นความทรงจำและถือเป็นสิริมงคลกับการดำรงชีวิตต่อไปครับ...เอาเป็นว่าพร้อมแล้วตามผมไปร่วมกัน"บูชาครู"พร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!

  1. วิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชินีมุกดาหาร คือ สถานที่ตัวผู้เขียนได้รับการศึกษาในช่วงระหว่างปี 2539-2544 ครับ โดยได้รับการศึกษาจากคณะคหกรรม สาขาอาหารและโภชนาการ เป็นเวลา 5 ปี สถานศึกษาที่ให้ความรู้ทั้งด้านวิชาการ และการปฏิบัติที่เต็มรูปแบบตามสาขาวิชาต่างๆ ครับ

2.และนี่ก็คือ"ครูสมปอง คงทอง"ผู้ที่ให้ความรู้กับลูกศิษย์ทุก ๆ คน ครับ และวันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของการปฏิบัติหน้าที่ราชการของท่าน แม้ว่าวันเวลาจะผ่านไปหลายปีแต่ท่านก็ยังมีความเป็นครูอยู่อย่างเต็มเปี่ยมครับ สำหรับคุณความดีของท่านจะยังอยู่ในใจของลูกศิษย์ทุกๆ คนตลอดไปครับ..

3.ครูอีกหลายๆ ท่านก็ได้ช่วยกันส่งต่อความรู้ในวิชาชีพนี้ให้กับนักเรียนกันอย่างเต็มที่ครับ ความรักความอบอุ่นมีอยู่เสมอๆ ที่ได้กลับไปเยือนถิ่นที่ศึกษาวิชา ต้องขอขอบพระคุณ"แม่พิมพ์ของชาติ"ทุก ๆ ท่านที่ได้ถ่ายทอดวิชาชีพนี้มาเป็นอย่างดีครับ...ถึงแม้ว่าตัวผู้เขียนเองจะไม่ได้มีโอกาสใช้วิชาชีพนี้ถ่ายทอดความรู้ในสถานศึกษาโดยตรง แต่ได้มีโอกาสใช้ในการประกอบอาชีพในฐานะนักส่งเสริมการเกษตรครับ...และอยากจะบอกครูให้รู้ว่าคหกรรมศาสตร์ คือศาสตร์ของชีวิต จริงๆ ครับ...

5.งานส่งเสริมกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ของกรมส่งเสริมการเกษตร ถือเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่ผู้เขียนมีโอกาสได้รับหน้าที่ในการถ่ายทอดวิชาชีพด้านคหกรรมศาสตร์อย่างเต็มความสามารถครับ ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะอะไรเราก็มีโอกาสที่จะส่งต่อวิชาได้อย่างภาคภูมิใจครับ...

6.ด้านส่งเสริมกลุุ่มยุวเกษตรกรในโรงเรียนก็ถือว่าได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนต่างๆ ที่ให้เราได้เข้าไปส่งเสริมงานด้านคหกรรมศาสตร์และงานด้านการเกษตรอย่างเต็มที่อีกเช่นกันครับ และนี่ก็คือสิ่งที่เราได้รับความรู้และพร้อมที่จะส่งไปไปยังเด็กรุ่นหลังครับ...

7.ด้านงานส่งเสริมการเกษตร เราก็สามารถนำเอาวิชาชีพนี้ไปประยุกต์ใช้ได้เช่นกันครับ ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นงานส่งเสริมในระดับใดเราก็มีโอกาสได้แสดงความสามารถพร้อมกับพัฒนากลุ่มคนให้มีอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับชุมชนได้ครับ..

8.นอกเหนือจากหน้าที่ ที่ผู้เขียนได้รับผิดชอบแล้ว วันนี้ยังสามารถนำเอาความรู้ในวิชาชีพนี้มาปรับใช้กับวิถีชีวิตของเราได้ด้วยครับ โดยเปิดพื้นที่ของบ้านไร่ ให้เด็กๆ เข้ามาทำกิจกรรมต่างๆ โดยศึกษาและเรียนรู้"วิชาชีวิต"ภายใต้แนวคิดแบบ Farm School ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เรานำมาใช้และสร้างสรรค์สิ่งดี ดี ให้กับสังคมได้อีกทางหนึ่งครับ...สามารถติดตามกิจกรรมต่างๆ ได้จากเพจของบ้านไร่ที่นี่ครับ https://www.facebook.com/hihug...

9.และในวันที่ 26 กันยายน 2563  ที่ผ่านมาทีมงานน้องๆ ก็ได้จัดเตรียมงานเพื่อแสดงมุทิตาจิตกับ"ครูสมปอง คงทอง" โดยในช่วงเช้าก็มีการเลี้ยงพระและทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลครับ งานนี้ได้รับความร่วมแรงร่วมใจจากคณะครูและลูกศิษย์ที่มาช่วยกันอย่างมากมายเลยล่ะครับ..

10.และในช่วงค่ำบรรดาลูกศิษย์ก็ร่วมกันจัดทำขบวนแห่และทำพิธีบายศรีสู่ขวัญให้กับ"ครูสมปอง คงทอง"พิธีกรรมแบบนี้ทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ คงไม่มีคำบรรยายใด ๆ มากไปกว่าภาพที่ได้แสดงออกถึงความเคารพรักครูของพวกเราทุกคนครับ

11.งานนี้จะสำเร็จลงไม่ได้เลย หากไม่ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากน้องๆ ทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันครับ สิ่งที่เราได้รับนอกจากความสุขแล้วนั้นการได้เชื่อมร้อยดวงใจของศิษย์รุ่นต่างๆ ก็ได้ก่อเกิดขึ้นอย่างมากมายเลยล่ะครับ..เพราะครูคือ..ผู้ให้จริงๆ ครับ....สำหรับวันนี้ขอเก็บภาพความทรงจำดี ดี แบบนี้เอาไว้ให้มากที่สุด และยามใดที่เกิดความท้อใจหรือหมดพลังก็จะได้กลับมาอ่านและรับพลังเพื่อกลับไปสู้กันต่อไปครับ..และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกๆ คนด้วยนะคร้าบ!!!! และหากมีอะไรให้ช่วยเหลือก็สามารถทักทายกันมาได้เลยนะครับพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ เพราะเราคือ"พี่น้องกัน"ครับ...

สำหรับวันนี้ คงไม่มีสิ่งใดที่จะมอบให้กับครูผู้ที่เราเคารพรัก มีเพียงคำสัญญาว่าลูกศิษย์ทุกคนจะตั้งใจทำความดี พร้อมกับนำวิชาชีพนี้ไปพัฒนาตน และประเทศชาติต่อไปครับ...


แด่ครูผู้เกษียณ

"มุทิตาจิตศิษย์...แด่ครูฉัน
ผู้รังสรรค์สอนสั่งหวังเกิดผล
ยกวิญญาณด้านจิตใจหัวใจคน
จากวังวนหลุดพ้นอวิชา

ศิษย์สำนึกตรึกตรองไตรในคำสอน
ศิษย์สังวรคำสอนครูคู่ใจหนา
สอนเรียนรู้สู้ชีวิตวิทยา
ใช้ปัญญาเบิกทางอย่างพอดี

ฉันจดจำถ้อยคำครูผู้ศักดิ์สิทธิ์
สั่งสอนศิษย์ให้รู้จักรักศักดิ์ศรี
รู้จักงานการเอื้อนเอ่ยเผยวาจี
ถ้อยวาทีพริ้งไพเพราะเสนาะกรรณ

จักจดจำคำสอนดีมีความหมาย
จนชีพวายมิคลายไปให้แปรผัน
พระคุณครูผู้หวังดีมีอนันต์
ชั่วชีวันไม่ลืมครูผู้สอนใจ


ศิษย์...ร้อยรสบทกลอนสุนทรหวาน
เนื่องในงานการเกษียณเปลี่ยนสมัย
มุทิตา...ครูอาจารย์กาลตามวัย
ครูจักได้พักหย่อนกายา

ขออัญเชิญคุณพระศรีที่เรืองฤทธิ์
เนรมิตพรชัยให้รักษา
อัญเชิญองค์เผ่าพงศ์วงศ์อินทรา
น้อมพรมาแด่ครูผู้...เกษียณเทอญ"

                                                        สวัสดีครับ

                                                      เพชรน้ำหนึ่ง

                                                          ฅนมีครู

หมายเลขบันทึก: 683114เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2020 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2020 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีและขอบพระคุณมากครับท่านอาจารย์เพชรน้ำหนึ่ง ผมสบายดีครับ หากมีโอกาสคงได้มีโอกาสสนทนาครัวบำบัดหรือคหกรรมบำบัด น่าสนใจยินดีต่อใจมากครับผม

-สวัสดีครับอาจารย์-ต้องมีสักวัน ต้องมีสักวัน ที่จะได้สนทนากันครับอาจารย์-เกษตรกรรมบำบัด คหกรรมบำบัด ดีต่อใจมากๆ คร้าบบบ 555-ด้วยความระลึกถึงอาจารย์อยู่เสมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท