การเสวนาที่นครนายก




การเสวนาที่นครนายก

                     การประชุม ผอ.กลุ่มนโยบายและแผน ระดับเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 กันยายน 2563 ณ โรงแรมรอยัลฮิลล์รีสอร์ท จังหวัดนครนายก ผมรับปาก ผอ.สำนักนโยบายและแผน สพฐ คุณสุกัญญา ว่องปรัชญา ว่าจะไปร่วมเสวนาให้ตามตารางคือ บ่ายวันที่ 16 กันยายน แม้จะเจ็บป่วยก็ต้องไป โดยขับรถไปเอง เลือกเส้นทางวงแหวนตะวันตกไปต่อถนนมิตรภาพ เข้านครนายกผ่านอำเภอบ้านนา เพราะหากใช้เส้นทางรังสิต-องครักษ์รถติดมาก ถึงนครนายกเกือบเที่ยง บรรยากาศเงียบเหงาเพราะเป็นวันทำการ แต่ตามโรงแรมและรีสอร์ทหลายแห่งกลับคึกคักไปด้วยการประชุมสัมมนาของส่วนราชการ เพราะเป็นเดือนสุดท้ายของปีงบประมาณ
โรงแรมรอยัลฮิลล์รีสอร์ท บรรยากาศดีมาก ทางเข้าติดถนนใหญ่สายน้ำตกนางรอง ตัวอาคารเข้าไปในหุบเขาราว 3 กม. มีสนามกอล์ฟ มีสปา ผู้เข้าอบรมหลายคนมาทักทายเพราะเคยทำงานกันมา
                     การเสวนาในตอนบ่ายมีวัตถุประสงค์จะได้แนวทางในการพัฒนา ผอ. กลุ่ม กนผ. ของเขตให้เป็นผู้นำอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้นำเสวนา ดร.ชลำ อรรถธรรม อดีตเลขาธิการ สช. ทีมเสวนามี คุณสมยศ ศิริบรรณ อดีต ผอ เขต/ผอ.สพร. คุณทองปอนด์ สาดอ่อน อดีต ผอ.สพม. คุณประกอบ ทองคำ อดีต ผอ.กลุ่มนโยบายและแผน สพป.พัทลุง เขต 1 และตัวผม อดีตมากมายล้วนแต่ผ่านไปแล้ว
ผมพูดคนหลังสุดได้เปรียบเทียบให้ ผอ กลุ่มแผนคือ ขงเบ้งของเขต (ฉายามังกรหลับ-เพราะบ่ายชักง่วง) ต้องรู้คน รู้งาน และรู้เงิน รู้คนรู้ทั้งนาย เพื่อน/รร และลูกน้อง รู้งาน รู้ให้จริงจนสอนคนอื่นได้ รู้ให้ทั่วในหน้าที่ ต้องรู้เงิน รู้ระเบียบ รู้วัตถุประสงค์ รู้ผลที่จะตามมาในการเอาเงินให้คนอื่นไปใช้ ทั้งคน งาน เงิน ต้องมีข้อมูลจุดด้อยจุดแข็ง จุดเสี่ยง มาประกอบการตัดสินใจเสมอ นอกนั้นผมได้นำบทเรียนองค์กรที่แปลมาจากฝรั่งเล่าให้ฟังตามความเหมาะสมเพื่อย้ำให้คนฟังจำบทเรียนได้ง่ายขึ้น

บทเรียนขององค์การเพื่อเรียกเสียงหัวเราะ: 5 เรื่อง

เขียนโดย : Stuart Lowman
แปลโดย : กำจัด คงหนู

เมื่อพูดถึงธุรกิจจะไม่มีปัญหาการขาดแคลนนิทานที่ชาญฉลาด การเล่าเรื่องเป็นสิ่งที่ทำให้โลกหมุนไปและยินดีต้อนรับนิทานที่พลิกผันเสมอ นี่คือคอลเลกชันของอัญมณี สนุกกับพวกเขาเรียนรู้จากพวกเขาแบ่งปันพวกเขา นี่คือเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ดีในการทำลายน้ำแข็งและทำให้ผู้คนคิดถึงและผูกพันกัน ความคิดรวบยอดและบทเรียนที่นี่อาจทำให้คุณมีสถานะที่ดีขึ้น ใช่พวกเขาสนุก แต่ก็เต็มไปด้วยภูมิปัญญา ความหลากหลายที่ยอดเยี่ยมสำหรับความสุขที่ไม่ธรรมดาทางธุรกิจของคุณ

บทเรียนองค์กร 1

ชายคนหนึ่งกำลังเข้าไปอาบน้ำในขณะที่ภรรยาของเขาอาบน้ำเสร็จเมื่อกริ่งประตูดังขึ้น หลังจากเถียงกันไม่กี่วินาทีว่าใครควรไปรับออดภรรยาก็ยอมแพ้รีบห่อตัวด้วยผ้าขนหนูแล้ววิ่งลงไปชั้นล่าง เมื่อเธอเปิดประตูมีบ็อบเพื่อนบ้านประตูถัดไปยืนอยู่
ก่อนที่เธอจะพูดอะไรสักคำบ๊อบพูดว่า“ ฉันจะให้คุณ 800 ดอลลาร์เพื่อหย่อนผ้าขนหนูผืนนั้นที่คุณมี” หลังจากครุ่นคิดอยู่ครู่หนึ่งผู้หญิงคนนั้นก็ลดผ้าเช็ดตัวลงและยืนเปลือยต่อหน้าบ็อบ

หลังจากนั้นไม่กี่วินาที Bob ก็มอบเงิน 800 เหรียญให้เธอและจากไป ด้วยความสับสน แต่ตื่นเต้นกับความโชคดีของเธอหญิงสาวห่อตัวด้วยผ้าขนหนูและกลับขึ้นไปชั้นบน

เมื่อเธอกลับไปที่ห้องน้ำสามีของเธอถามจากห้องอาบน้ำว่า "นั่นใคร?" “ มันคือบ็อบเพื่อนบ้านข้างบ้าน” เธอตอบ “ เยี่ยมมาก” สามีพูด“ เขาพูดอะไรเกี่ยวกับเงิน 800 เหรียญที่เขาเป็นหนี้ฉันไหม”

บทเรียนนี้สอนว่า : หากคุณแบ่งปันข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับเครดิตและความเสี่ยงกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียคุณจึงจะอยู่ในสถานะที่จะป้องกันไม่ให้ความลับองค์กรเปิดเผยรั่วไหลได้

บทเรียนองค์กร 2

นักบวชคนหนึ่งกำลังขับรถไปตามถนนและเห็นแม่ชีอยู่ข้างทางเขาหยุดและยื่นมือเปิดประตูรถให้เธอ ซึ่งเธอยอมรับ เธอเข้ามานั่งเก้าอี้คู่กับบาทหลวงยกขาไขว่ห้างจนทำให้ชุดกระโปรงของเธอเปิดออกร่นมากองที่โคนขาและเผยให้เห็นขาที่ขาวอวบน่ารัก นักบวชมองดูและแกล้งวางมือบนขาเธอจนรถไถลเกือบประสบอุบัติเหตุ

หลังจากควบคุมรถได้แล้วเขาก็ค่อยๆเลื่อนมือขึ้นไปที่ขาของเธออีก แม่ชีมองมาที่เขาและพูดขึ้นทันทีว่า“ คุณพ่อจำบทสวดที่ 129 ได้ไหม” คุณพ่อนักบวชตกใจและขอโทษอย่างล้นหลาม เขาบังคับตัวเองให้เอามือออก อย่างไรก็ตามเขาไม่สามารถละสายตาจากขาของเธอได้

นอกจากนี้ในขณะที่เปลี่ยนเกียร์เขาปล่อยมือของเขาเลื่อนไปที่ขาของเธออีกครั้ง

แม่ชีพูดอีกครั้งว่า“ คุณพ่อจำบทสวดที่129 ได้ไหม” อีกครั้งนักบวชขอโทษ “ ขอโทษน้องสาวคนสวย แต่เนื้อหนังช่างนุ่มเนียนยิ่งนัก”

เมื่อมาถึงคอนแวนต์แม่ชีก็ออกไปจากรถ มองเขาอย่างมีความหมายและเดินไปตามทางของเธอ เมื่อมาถึงคริสตจักรท่านเจ้าพระคุณพ่อนักบวชรีบคว้าคัมภีร์ไบเบิลและค้นหาบทสวดที่ 129 พระคัมภีร์กล่าวว่า“ จงขึ้นไปบนนั้นอีกและแสวงหา เจ้าจะพบกับสวรรค์อันรุ่งโรจน์”

บทเรียนนี้สอนว่า : ต้องมีข้อมูลที่ดีและแม่นยำในงานของคุณเสมอ มิฉะนั้นคุณอาจพลาดโอกาสดีๆ

บทเรียนองค์กร 3

โดยปกติเมื่อเป็นพนักงานทั่วไปของ บริษัท พวกเขาจะเล่นฟุตบอล หรือบาสเก็ตบอล พอเป็นผู้บริหารระดับกลางพวกเขาสนใจกีฬาเทนนิสมากขึ้น และเมื่อเป็นผู้บริหารระดับสูงมักจะมีความชอบในกีฬากอล์ฟกันส่วนใหญ่

บทเรียนนี้สอนว่า : เมื่อคุณขึ้นบันได(เลื่อนตำแหน่ง)ขององค์กรลูกบอลจะลดขนาดลง

บทเรียนองค์กร 4

ตัวแทนฝ่ายขาย เสมียนธุรการและผู้จัดการ กำลังเดินไปทานอาหารกลางวันเมื่อพบตะเกียงน้ำมันโบราณวิเศษ พวกเขาไปใช้มือถูมัน ปรากฏว่ายักษ์ก็ออกมาพวยพุ่งเป็นควัน ยักษ์กล่าวว่า“ ฉันให้พวกคุณขอพรเพียงสามครั้ง แต่ฉันจะให้คุณได้เพียงหนึ่งข้อ”

"ฉันก่อน! ฉันก่อน!" เสมียนธุรการกล่าว “ ฉันอยากอยู่ในอ่าวบาฮามาสขับเรือเร็วโดยไม่สนใจโลก” เป็นการขอครั้งที่หนึ่ง
“ ฉันต่อไป! ฉันต่อไป!” ตัวแทนฝ่ายขายกล่าว “ ฉันอยากอยู่ที่ฮาวายพักผ่อนบนชายหาดกับหมอนวดส่วนตัวของฉัน เป็นการขอครั้งที่สอง.

“ ตกลงถึงคราวคุณแล้ว” ยักษ์พูดกับผู้จัดการ ผู้จัดการบอกว่า“ ฉันอยากให้สองคนนั้นกลับไปที่ออฟฟิศหลังอาหารกลางวัน”

บทเรียนนี้สอนว่า : จงให้เจ้านายของคุณพูดก่อนเสมอ

บทเรียนองค์กร 5

ชายชรากับเด็กชายและลากำลังจะเข้าเมือง เด็กชายขี่ลาและชายชราก็เดินตามไป ขณะที่พวกเขาเดินผ่านฝูงชนไปบางคนก็พูดว่ามันเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ชายชราที่กำลังน้อยนิดต้องเดินอยู่และเด็กชายที่แข็งแรงกลับขี่ลา

ชายชราและเด็กชายก็คิดว่าบางทีนักวิจารณ์พูดถูกจึงเปลี่ยนตำแหน่งกัน

หลังจากนั้นพวกเขาก็เดินผ่านชุมชนมีคนบางคนพูดว่า "ช่างน่าเสียดายที่ผู้ใหญ่เอาเปรียบทำให้เด็กน้อยคนนั้นต้องเดิน จากนั้นพวกเขาก็ตัดสินใจว่าทั้งคู่จะเดินจูงลาไป

ในไม่ช้าพวกเขาก็ผ่านผู้คนจำนวนมากขึ้นที่คิดว่าพวกเขาโง่ที่ยอมเดินเมื่อพวกเขามีลาที่ดีพอที่จะขี่ได้ ดังนั้นทั้งสองจึงขึ้นขี่ลา

ตอนนี้พวกเขาผ่านคนบางคนที่ทำให้พวกเขาอับอายด้วยการบอกว่าแย่แค่ไหนที่ต้องแบกภาระเช่นนี้ให้กับลาที่น่าสงสาร เด็กชายและชายบอกว่าพวกเขาน่าจะพูดถูก พวกเขาจึงตัดสินใจอุ้มลา ขณะที่พวกเขาข้ามสะพานพวกเขาสูญเสียการทรงตัวจนลาตกลงไปในแม่น้ำและจมน้ำตาย

บทเรียนนี้สอนว่า : หากคุณพยายามทำให้ทุกคนพอใจคุณก็อาจจะไม่มีอะไรเหลือเป็นของคุณได้เช่นกัน

คำสำคัญ (Tags): #บ้านสวน
หมายเลขบันทึก: 682664เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2020 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2020 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท