เรียนรู้"กาแฟ"


ดื่มกาแฟมาหลายปีดีดัก แม้จะเคยสงสัยบ้าง กาแฟสำเร็จรูปในขวดที่ดื่มทุกวันกับกาแฟสดในร้านโปรดต่างกันอย่างไร?

เรื่องใดไม่ใส่ใจมักไม่รู้ หากได้ยินใครพูดถึงเรื่องดังกล่าว จะงงเป็นไก่ตาแตก พร้อมเกิดคำถาม"ชีวิตนี้รู้อะไรบ้าง? "ก็ไม่ได้สนใจเรื่องนี้" แล้วสนใจเรื่องไหน? เจออย่างนี้เข้าทำให้ได้คิด ชีวิตเรา"รู้ไม่กี่เรื่องจริงๆ" ยอมรับเลยแบบลูกผู้ชาย(ฮา)

ดื่มกาแฟมาหลายปีดีดัก แม้จะเคยสงสัยบ้าง กาแฟสำเร็จรูปในขวดที่ดื่มทุกวันกับกาแฟสดในร้านโปรดต่างกันอย่างไร? แต่เพิ่งค้นจึงเพิ่งรู้ไม่กี่วันนี้เอง ว่ากาแฟสำเร็จรูปคือกาแฟสดที่ผ่านกระบวนการต่างๆหรือผสมน้ำแล้วสกัดด้วยความร้อนหรือความเย็นให้เปลี่ยนรูปมาเป็นกาแฟผงอีกที ส่วนกาแฟสดคือเมล็ดกาแฟที่นำมาคั่วบดและนำมาชงดื่มโดยตรง

กาแฟโบราณที่เคยดื่มในกระป๋องนมข้นหวานผูกด้วยเชือกฟางสมัยก่อนล่ะ? กาแฟโบราณคือกาแฟที่นำเมล็ดกาแฟมาคั่วบดผสมกับเมล็ดธัญพืชต่างๆ สูตรใครสูตรมัน อาจเป็นเมล็ดมะขาม เมล็ดข้าวโพด ฯลฯ มิใช่มีแค่กาแฟอย่างเดียว วิธีชงกาแฟโบราณที่ใช้ถุงผ้ากรองหลักการก็เหมือนการชงกาแฟดริ๊ฟในปัจจุบันนั่นเอง

วิธีชงกาแฟสดอีกอย่างเพิ่งตาสว่างว่ามีหลากหลายวิธี มิใช่มีแค่ชงด้วยเครื่องราคาแพงอย่างที่ร้านใช้เท่านั้น หลักการชงด้วยเครื่องที่ร้านส่วนใหญ่ใช้เรียก"เอสเพรสโซ่" อาศัยแรงอัดของน้ำเดือดดันให้น้ำไหลผ่านตัวกาแฟออกมา แรงดันของน้ำที่ร้อนจัดทำให้กาแฟหอม รสชาติเข้มข้น ต่างจากการชงแบบดริ๊ฟที่ใช้แค่การกรองธรรมดา จะว่าแบบดริ๊ฟไม่ใช้แรงดันน้ำเลยคงไม่ถูก เพราะน้ำร้อนความดันมากกว่าน้ำเย็นอยู่แล้ว

นอกจากประเภท วิธีการชง อีกหลายเรื่องเกี่ยวกับกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นชนิดเมล็ด การคั่วเมล็ด เหล่านี้ล้วนมีผลต่อความหอมหรือความขมที่เราชื่นชอบทั้งสิ้น นี่ก็เพิ่งรู้(ฮา)

หมายเลขบันทึก: 682663เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2020 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2020 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับครู-วันก่อนไปงานสารทไทย-กล้วยไข่-ขอซื้อกากกาแฟของกลุ่มที่มาขายกาแฟสด(ป่าคา)-ตั้งใจนำมาหมักเก็บไว้รดพืชผักที่บ้านไร่ครับ-ประโยชน์มากมาย…กาแฟ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท