๘๔๙. ไม่ขอให้เป็นเหมือนใคร


ไม่ขอให้เป็นเหมือนใคร

การใช้ชีวิตของมนุษย์ทุกคน...ไม่ต้องจำเป็นที่จะให้มีความเหมือนกับใคร ๆ เพราะชีวิต ก็คือ ชีวิต มีความแตกต่างกัน...มนุษย์ทุกคนตั้งอยู่บนความหลากหลายในสังคม...แต่เท่าที่สังเกตเห็น มนุษย์บางคน ขอใช้คำว่า "บางคน" ชอบกระทำตนให้เป็นเหมือนกับคนอื่น ก็แปลก ๆ ดี ทั้งที่บางเรื่องอาจทำไม่ได้ สำหรับบางเรื่องก็อาจทำได้ แต่ส่วนใหญ่จะทำไม่ได้ จึงทำให้ต้องขวนขวาย ดิ้นรน ยังมาซึ่งกิเลส ตัณหา ที่ต้องกระทำตน

สำหรับผู้เขียน ชอบกระทำตนที่เป็นตัวของตัวเอง...มีความเชื่อมั่นในตนเอง วิเคราะห์จากตัวเอง + ความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาและนำมาใช้ ประยุกต์ให้ได้อย่างลงตัวกับตัวผู้เขียนเอง และมีความคิดว่า "ตัวเราเอง ไม่จำเป็นต้องให้เป็นเหมือนใคร มีความรู้ ก็แค่รู้ของตัวเราเอง มีฐานะรวย จน ก็เป็นตัวของเราเอง ฯลฯ"...นี่คือ ตัวของผู้เขียนเอง...เคยมีความคิดในใจของตัวเองว่า...

"ที่เขาว่าสวย...เขามองกันอย่างไร?

ที่เขาว่าหรู...เขาดูกันที่ตรงไหน?

แต่สิ่งที่เห็น...สิ่งที่รู้

ฉันดูคนที่...ตรงหัวใจ

ไม่ว่ามองอย่างไร...ก็เห็นเพียงความงดงาม

ไม่ขอให้เป็นเหมือนใคร

เพราะมันไม่ใช่ "ตัวของฉัน"

แต่ขอให้เป็นอย่าง...แบบฉัน

ทั้งตัวและหัวใจ

ไม่ว่าวันพรุ่งนี้...จะดีจะร้าย

ถึงแม้จะเป็นอย่างไร...ไม่เสียใจที่เป็นแบบตัวของฉันเอง"

ทุก ๆ เรื่อง ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราทำ...มิใช่สิ่งที่ใคร ๆ พูด หรือมอง เพราะถ้าหากในทุก ๆ เรื่อง ตัวเราเองได้กระทำดีที่สุดต่อตัวเองและทุก ๆ คนแล้ว

ขอได้โปรดมองกันตรงที่หัวใจ จะได้ไหม

โปรดมองให้ลึกถึงข้างใน...ฉันมีอะไรให้เธอมากมาย

สิ่งที่กล่าวมาข้างต้น...แสดงให้เห็นถึงความเป็นตัวตนของคน ๆ หนึ่ง เป็นอัตลักษณ์ของคน ๆ นั้น สิ่งที่แยกแยะได้ นั่นคือ การกระทำของคน ๆ นั้น ที่ทำให้ตัวเราและคนอื่นมองเห็น...หากได้พิจารณาแล้วว่า สิ่งที่ได้กระทำนั้นดี อาจไม่ถูกใจใคร แต่ถูกต้องตามหลักวิชาการ...หากตัวเรามีหน้าที่การงาน เพราะทุกคนมีเหตุผลในตัวเอง เพียงแต่เหตุผลนั้นของใครจะเหนือกว่ากัน...มิมีใครที่เกิดมาแล้วสมบูรณ์แบบไปเสียทุกเรื่อง นี่คือ ความเป็นจริงของมนุษย์...และก็ไม่จำเป็นต้องเป็นให้เหมือนกับใคร บังเอิญได้ฟังเพลง ๆ หนึ่ง "ไม่ขอให้เป็นเหมือนใคร" พอดี ชอบจึงนำมาเก็บไว้ในบันทึกนี้ค่ะ

*************************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาในบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๒๑ กันยายน ๒๕๖๓

ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=I-Gir_TMvIE

หมายเลขบันทึก: 682652เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2020 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2021 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท