ภาษีที่น่าอร่อย: ผู้ประท้วงชาวไทยใช้การ์ตูนแฮมสเตอร์ญี่ปุ่นเพื่อล้อรัฐบาล


กรุงเทพฯ (รอยเตอร์)---ผู้ประท้วงชาวไทยเป็นร้อยๆร้องเพลงการ์ตูนญี่ปุ่นเป็นทำนองในวันอาทิตย์ด้วยท่วงทำนองเพื่อล้อเลียนรัฐบาลว่าเป็นหนูแฮมสเตอร์ที่หิวโหยที่เอาแต่กินเงินภาษี การประท้วงครั้งนี้เป็นขบวนการการประท้วงครั้งใหม่ของเยาวชนที่ล้อเลียนให้ตลกแต่จริงๆแล้วขำจนพูดไม่ออก

เยาวชนไทยปฏิเสธการรวมตัวกันเพื่อกันโคโรนาไวรัสเพื่อที่จะรวมกลุ่มกันเกือบทั้งวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา การประท้วงครั้งแรกรั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อกลุ่มเยาวชนปลดแอกประท้วง ซึ่งทำให้คนมากกว่าสองพันคนเข้าร่วม ดารประท้วงครั้งนั้นถือเป็นการประท้วงที่ต่อต้านรัฐบาลที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่การรัฐประหารปี 2014

ในการประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ ผู้ประท้วงได้ร้องทำนองใหม่โดยนำมาจากเพลงแฮมทาโร ซึ่งเป็นการ์ตูนชาวญี่ปุ่นที่มีเนื้อหาถึงหนูแฮมสเตอร์ที่กัดกินแต่เม็ดทานตะวัน พวกเขาวิ่งเป็นวงกลมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่คล้ายๆกับหนูแฮมสเตอร์วิ่งเป็นวงกลม

พวกเขาร้องว่า “อาหารที่รสอร่อยที่สุดคือเงินภาษี” “จงยุบสภา จงยุบสภา จงยุบสภา!”

ผู้นำของกลุ่มเยาวชนปลดแอก พวกเขาจะกลับมาลงถนนเพื่อประท้วงขนาดใหญ่อีกครั้ง หากข้อเรียกร้องไม่ได้ตอบรับ นั่นคือยุบสภา, ปฏิรูปรัฐธรรมนูญที่เขียนโดยทหาร, และหยุดทำร้ายประชาชนที่เห็นต่างจากรัฐบาล

หลายๆคนของผู้ประท้วงจะเหมือนล้อเล่น แต่จุดมุ่งหมายทางการเมืองของพวกเขาเป็นเรื่องจริงจัง

“พวกผู้ใหญ่อาจคิดว่าทำไมพวกเราต้องทำสิ่งนี้ พวกเขาอาจถือเราเป็นเรื่องจริงจัง แต่นี้เป็นหนทางใหม่ของเยาวชนรุ่นใหม่” ผู้ประท้วงอายุ 20 ปี ที่เรียกตนเองว่าฟ้ากล่าว “พวกเราทำสิ่งนี้แบบแตกต่างเพรามีความหวังว่าสิ่งต่างๆจะเปลี่ยนแปลง”

  แปลและเรียบเรียงจาก

Patpicha Tanakasempipat. Delicious taxes: Thai protesters use Japanese cartoon hamster to mock government.

https://www.reuters.com/article/us-thailand-protests/delicious-taxes-thai-protesters-use-japanese-cartoon-hamster-to-mock-government-idUSKCN24R0ID

หมายเลขบันทึก: 679976เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2020 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2020 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท