ฮิมนา Hymnnae...


ณ ฮิมนา Hymnnae Weekend นี้ ที่นี่ Hi Hug House.....

                                         -ได้ฤกษ์งามยามดีของฤดูกาลนี้ กับการเปิดบ้านไร่ให้เด็กๆ เข้ามาร่วมทำกิจกรรมเรียนรู้วิถีแบบไทยๆ พร้อมกับซึมซับอาชีพการเกษตรที่เรามักจะเปรียบเทียบกันว่าเป็น "กระดูกสันหลังของชาติ"ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารและปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตของคนไทยนั่นเองครับ สำหรับทริปแรกนี้ บ้านไร่ของเราก็ได้รับการประสานงานมาจาก"ทีมแม่ฟอร์"ที่ได้แจ้งมาว่าอยากจะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรม ซึ่งก็ล้วนแล้วแต่เป็นเด็กกลุ่มเดิมที่เคยมาทำกิจกรรมเมื่อปีก่อนหลายครั้งแล้วนั่นเองครับ และเมื่อลงนัดวัน/วางแผนกิจกรรม/เมนูอาหารกลางวันกันเรียบร้อยแล้วนั้น ทีมงานของบ้านไร่ก็ลงมือเตรียมการต้อนรับกันทันทีครับ เอาเป็นว่าตามไปชมภาพบรรยากาศกิจกรรม "บ้านนอกคอกนาพาเพลิน"พร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!

  1. วันอาทิตย์ที่2 สิงหาคม 2563 เป็นวันที่เรากำหนดจัดกิจกรรมให้เด็กๆ กันครับ ดังนั้นเพื่อให้เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ เราจึงเตรียมพร้อมด้านสถานที่และกิจกรรมต่างๆ เอาไว้ครับ สำหรับกิจกรรมหลักๆ ก็จะมี ทำขนมไทยโบราณ(ขนมคล้องแขน/ขนมเทียน)/นั่งรถอีต๊อกชมอ่างเก็บน้ำแก้มลิง/ดำนา/จับปลา/ลุยโคลน/ของเล่นพื้นบ้าน ครับ เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว เราก็ไปรอต้อนรับเด็กๆ กันดีกว่าครับ...

2.เช้าวันอาทิตย์ สถานที่สำหรับทำกิจกรรมพร้อมแล้ว เราก็เข้าสวนเก็บผักเพื่อเตรียมไว้ปรุงเมนูต้อนรับ"ทีมแม่ฟอร์"และ"ทีมแม่อุ๋ย"ครับ สำหรับกิจกรรมในวันนี้มีสมาชิกเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 27 คนครับ ว่าแต่จะมีใครบ้างนั้น ตามไปทำความรู้จักกับเด็ก ๆ กันต่อได้เลยครับ

3.พอได้เวลานัดหมาย เด็กๆ และผู้ปกครองก็เริ่มทยอยเดินทางมาถึงบ้านไร่แล้วล่ะครับ และในวันนี้ก่อนที่จะลงทำกิจกรรมก็ให้เดอะแก๊งค์รับประทานอาหารเช้ากันก่อน เพราะ"กองทัพต้องเดินด้วยท้อง"งานนี้จึงขอตุน"ข้าวเหนียว/หมูทอด/น้ำพริก/ผักต้ม"กันก่อนก็แล้วกันนะครับ 555

4.อิ่มท้องกันเรียบร้อยแล้ว ก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้เล่นและสัมผัสกับกิจกรรมของเล่นพื้นบ้านแบบไทยๆ กันก่อนครับ ระหว่างนี้ก็มีเด็กๆ ตามมาสมทบกันเรื่อยๆ ครับ และวันนี้นอกจากจะมีผู้ปกครองแล้วเรายังได้มีโอกาสต้อนรับ"คุณตา+คุณยาย"ของ"น้องใบหยก/น้องมังกร"ที่ตามมาร่วมทำกิจกรรมกับเด็กๆ ด้วยล่ะครับ...

5.เมื่อสมาชิกพร้อมแล้ว ต่อไปก็ชวนเด็กๆ ไปทำกิจกรรม"ขนทไทยอะไรเอ่ย?"กันต่อครับ สำหรับวันนี้ทำ"ขนมคล้องแขน"และ"ขนมเทียน"ครับ ขนมแบบไทยๆ แบบนี้ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสถึงวิถีแบบพื้นบ้านได้อย่างเต็มที่ แม้ว่าจะเคยมาทำกิจกรรมกันหลายครั้งแล้วแต่เด็กๆ ก็ยังให้ความสนใจและพร้อมที่จะเรียนรู้อย่างสนุกสนานครับ กิจกรรมแบบนี้ทำเอง กินเอง อร่อยหรือเปล่านั้น คงต้องให้เด็กๆ ตอบเองคร้าบ!!!!

6.และกิจกรรมต่อไปก็คือ"นั่งรถอีต๊อกชมอ่างเก็บน้ำแก้มลิง"ครับ คราวก่อนเด็กๆ กลุ่มนี้นั่งรถอีต๊อกไปชมบรรยากาศและวิถีชีวิตของชาวบ้าน แต่คราวนี้เด็กๆ จะได้ไปชมอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีโครงการขุดเสร็จเมื่อปลายปีก่อนครับ ทำให้การนั่งรถอีต๊อกคราวนี้เด็กๆ จะได้เรียนรู้และให้ความสำคัญกับ"การอนุรักษ์ดินและน้ำ"อย่างเต็มอิ่มเลยครับ...

7.และกิจกรรมต่อไปก็คือ"การดำนา" ณ "นาขั้นบันใด" ณ บ้านไร่ของเราครับ ปีนี้น้ำค่อนข้างน้อย ทำให้กิจกรรมดำนาแยกส่วนจากกิจกรรมจับปลาครับ และเมื่อถึงแปลงนาแล้วเด็กๆ ก็เริ่มลงมือเรียนรู้และด้วยมีประสบการณ์จากการดำนาเมื่อปีก่อน ปี้นี้เด็กๆ จึงได้ลงมือดำนาอย่างสนุกสนานและนี่ก็คือผลงานจากฝีมือของเด็กๆ ครับ เอาไว้ข้าวโตและพร้อมเก็บเกี่ยวแล้ว จะชวนเด็กๆ มาเกี่ยวข้าวนะคร้าบ....

8.ดำนาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปเด็กๆ ก็จะได้"จับปลา/ลุยโคลน"แล้วล่ะครับ วันนี้เด็กๆ จะได้จับปลาตัวเป็นๆ ที่นอกจากจะได้ความสนุกแล้ว เด็กๆ ยังจะได้รับประทานเมนูจากปลาที่จับอีกด้วยครับ สำหรับกิจกรรมนี้ คงไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆ นอกจากขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 555

9.ปล่อยให้เด็กๆ เล่นกันจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปก็ชวนให้เด็กๆ ขึ้นไปอาบน้ำและเตรียมตัวรับประทานอาหารกลางวันกันดีกว่าครับ สำหรับเมนูอาหารในวันนี้ได้จากการวางแผนและจัดเตรียมอย่างพร้อมสรรพตามที่"ทีมคุณแม่"ได้ประสานงานมาครับ ว่าแต่จะมีเมนูอะไรบ้างนั้น ขอนำเสนอด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...

10.เมื่ออิ่มท้องแล้ว เด็กๆ บางส่วนก็ขอตัวกลับเพื่อไปเรียนพิเศษต่อ ส่วนเด็กๆ ที่เหลืออยู่ก็มีพลังเหลือมากพอที่จะชวนกันไปปั่นจักรยานชมอ่างเก็บน้ำแก้มลิงกันอีกรอบครับ โดยคราวนี้ตัวผมเองก็ขอเป็นหัวหน้าแก๊งค์พาเด็กๆ ไปชมแก้มลิงกันอย่างสนุกสนานคร้าบ...5555

11.เล่นกันจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่เด็กๆ จะต้องกลับบ้านแล้วล่ะครับ สำหรับวันนี้ทีมงานบ้านไร่ได้จัดเตรียม"น้ำหวานแบบโบราณ"ให้เด็กๆ ได้ลิ้มลองพร้อมกับสัมผัสกับวิถีย้อนยุคกันก่อนครับ น้ำหวานใส่ถุงพลาสติกรัดด้วยยางวงแบบนี้ทำให้เด็กๆ ได้รู้จักและได้สัมผัสวิถีแบบไทยๆ อย่างอบอุ่นใจจากทีมงานบ้านไร่ของเราครับ....

12.เมื่อส่งเด็กๆ เดินทางกลับเรียบร้อยแล้ว ต่อไป"ทีมงานบ้านไร่"ก็ช่วยกันเก็บของและเคลียร์พื้นที่กันต่อครับ งานนี้จะสำเร็จลุล่วงไปไม่ได้หากไม่ได้รับความร่วมแรงร่วมใจจาก"ทีมงานคุณภาพ"ครับ สำหรับวันนี้"เหนื่อยหน่อยนะ" เอาไว้อาทิตย์หน้าค่อยมารวมตัวต้อนรับเด็กๆ แก๊งค์ใหม่กันอีกนะคร้าบ...

13.และนี่ก็คือบทสรุปของกิจกรรมของเด็กๆ ในวันหยุดนี้ครับ สำหรับวิถีแบบนี้เรามีพื้นที่จัดกิจกรรมอย่างมีข้อจำกัด ทั้งสถานที่และแหล่งน้ำต้นทุนครับ หากแต่เมื่อตั้งใจที่จะแบ่งปันพื้นที่แห่งนี้ให้เด็กๆ และผู้คนที่สนใจมาร่วมเรียนรู้แล้ว เราก็ยินดีและพร้อมที่จะนำเอาวิถีแบบพื้นบ้านมานำเสนอและซึมซับวัฒนธรรมดี ดี แบบนี้ไปพร้อมๆ กันครับ

                                      สำหรับวันนี้ ยินดีที่ได้พบกันอีกครั้งหนึ่งนะครับเด็กๆ "น้องพราว/น้องพุฒ/น้องใบหยก/น้องมังกร/น้องมะลิ/น้องภูผา/น้องออร์แกน/น้องอังกอร์/น้องฟ้าใหม่/น้องเนม/น้องเนชั่น/น้องบัว/น้องบัตเตอร์/น้องน้ำเพชร และน้อง ๆ ที่อาจจะจำชื่อไม่ได้อีกหลายคน และขอขอบคุณ "ทีมผู้ปกครอง"ที่นำพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมและหวังว่าโอกาสหน้าหากมีเวลาว่างๆ ก็พาเด็กๆ มาทำกิจกรรมด้วยกันอีกนะคร้าบ.....

                                                                        สวัสดีครับ

                                                                       เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                       03/08/2563

                                                                        Hi Hug House

หมายเลขบันทึก: 679871เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2020 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2020 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เยี่ยมยอดและชื่นชมเช่นเคยครับ

ชอบชื่อด้วยครับ “ฮีมนา” เท่ๆ

-สวัสดีครับครูธนิตย์-ขอขอบคุณที่มาเยี่ยมชมกิจกรรมของเด็กๆ ด้วยนะครับ-พื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ยินดีที่ได้แบ่งปันสิ่งดีๆ แบบพื้นบ้านให้กับผู้ที่มาเยือนครับ-ด้วยความระลึกถึงครับ

-สวัสดีครับ อ.นุ-ถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่บ้านไร่ได้มีโอกาสทำตามความฝันครับ-หากมีโอกาสคงได้ต้อนรับครอบครัวอาจารย์บ้างนะครับ-ยินดีต้อนรับครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท