เรียนรู้ Spark U #ปลูกเปลี่ยนเมือง สู่การ #ปลุกเปลี่ยนเมือง ตอน Khon Kaen New Normal


พี่หน่อย สุมาลี สุวรรณกร ชวนไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการประชุมติดตามผลการดำเนินงาน Spark U ปลุกเปลี่ยนเมือง Khon Kaen New Normal เพื่อให้แต่ละฝ่ายแต่ละกลุ่มกิจกรรมได้นำเสนอข้อมูลและความคืบหน้าที่ได้ดำเนินการไปแล้ว กำลังดำเนินการและแผนงานที่กำลังจะดำเนินการ รวมถึงรับฟังข้อมูลจากส่วนต่าง ๆ แง่มุมหลากหลายในการทำงานในพื้นที่ทุกมุมเมือง ทั้งที่ดำเนินการโดยภาครัฐ เอกชน หรือกลุ่มคน แต Spark U เข้าไปช่วยกระตุ้นและสนับสนุนให้เกิดความเข้มแข็ง(ได้อย่างไร?) และด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดจนทุกคนทุกฝ่ายต้องทบทวนให้ตกผลึกว่าจะขยับ ขับเคลื่อนอย่างไรต่อ โดยเน้นเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตในประเด็นสุขภาวะ การจัดการขยะ และการลดมลภาวะจากฝุ่นควัน การเพิ่มพื้นที่สีเขียว และการปรับวิถีการใช้ชีวิตเพื่อลดขยะ และพึ่งพาตนเองด้วยการปลูกผักสวนครัว...

แม่หน่อยจึงให้ผมเล่าเรื่อง #ปลูกเปลี่ยนเมือง โดยที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ผมจึงเล่าถึง การเรียนรู้ในกิจกรรมปลูกเปลี่ยนเมือง ด้วยการเป็นส่วนสนับสนุนพันธุ์ผักสวนครัวสำหรับแจกจ่ายให้ผู้น่วมกิจกรรมที่จะดำเนินการในทุกเดือน ผมชวนนักศึกษาที่หอพักชายที่ 12 มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกันเพาะพันธุ์ผักสวนครัว มีทั้งรุ่นพี่และนักศึกษาปี 1 ร่วมกิจกรรม มีนักศึกษาใหม่ 7 คนมาร่วม 3 คนในนั้นไม่เคยเพาะต้นไม้ ไม่เคยขุดดิน โอ้โฮ ผมไม่ได้แปลกใจอะไร เพราะ 6 ปีที่ผ่านมา ผมก็ชวนนักศึกษามาร่วมปลูกต้นไม้เป็นประจำ แต่ดีใจที่มีคนที่ยังไม่ทีประสบการณ์มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้ไปด้วยกัน ผักจะเติบโตทันการณ์หรือไม่นั้นต้องมาลุ้นกันอีกที แต่สิ่งสำคัญที่เห็นระหว่างที่ดินถูกบรรจุลงถุงปลูก เมล็ดพันธุ์ถูกหยอดลงในดิน และต้นผักเริ่มงอก มีใบเขียวขึ้นมา นั่นต่างหากที่น่าจะเป็นเรื่องราวดี ๆ ที่ค่อย ๆ เรียนรู้กันไป ผักโตเมื่อไหร่ก็นำส่งมอบให้โครงการ ส่วนความรู้และทักษะนั้นถูกส่งมอบแล้วตั้งแต่น้อง ๆ ร่วมกันปลูกเพาะกล้าผัก แล้วมันจะค่อย ๆ เติบโตไปพร้อม ๆ กัน กับกาลเวลาที่ผ่านเลยไป ...
การร่วมประชุมวันนี้ จึงทำให้เห็นมุมมองและการขับเคลื่อนเรื่องราวดี ๆ ในมุมต่าง ๆ ของเมือง ...นครขอนแก่นเป็นเมืองใหญ่ มีความหลากหลายวิถี การพัฒนาในหลากหลายมิติ จึงต้องร่วมมือกันโดยกัลยาณมิตรที่จะร่วมกันเรียนรู้และขับเคลื่อนการพัฒนา เพื่อให้นครขอนแก่นเป็นบ้านเมืองที่น่าอยู่ของเราทุกคน... แม้นักศึกษาจะมาพักอาศัยเพียงสี่ปี ห้าปี หรือหกปีตามหลักสูตร แต่ก็ถือว่าเป็นพลเมืองของที่นี่ในช่วงเวลาหนึ่ง และร่วมใช้ทรัพยากรของที่นี่ จึงต้องมีส่วนรับผิดชอบกับคนเมืองร่วมกัน หรือแม้แต่อย่างน้อยนิดก็คือการเรียนรู้เรื่องเมือง "นครขอนแก่น" บ้านเรา

ประชุมติดตามการทำงานโครงการ Spark U ปลุกเปลี่ยนเมืองขอนแก่น Khon Kaen New Normal
#ปลุกเปลี่ยนเมือง
#ปลูกเปลี่ยนเมือง

การเดินทางของการเรียนรู้ "เมือง" และการเป็นส่วนช่วยขับเคลื่อนการพัฒนานครขอนแก่นผ่านกลไกการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน (เท่าที่จะทำได้) วันนี้จึงได้รับโอกาสให้เล่าเรื่องเล็ก ๆ ของ "ลุงภารโรงยอด" กับ "เรือนเพาะชำ" ของเขา และการพานักศึกษาเรียนรู้การเพาะปลูกผักสวนครัวและแนวกินอื่น ๆ เพื่อการเรียนรู้และการมีสุขภาวะที่ดี

29 กรกฎาคม 2563
ณ ห้องประชุมสีโห สำนักสวัสดิการสังคม เทศบาลนครขอนแก่น

หมายเลขบันทึก: 679677เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2020 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2020 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท