Day6ในการฝึกประสบการณ์การทำงานที่เทศบาลตําบลตาก้อง


09.00-12.00 น. ลงพื้นที่ สำรวจรอบๆบริเวณตำบลตาก้อง โดยมีพี่ใหญ่ พี่หัวกกองช่างเป็นไกด์นำทางและให้ข้อมูลความรู้ต่างๆ และมีพี่เบิร์ด พี่หัวหน้ากองสวัสดิการ เป็นผู้ช่วย โดยเริ่มศึกษาที่หมู่9 ก่อนเป็นหมู่แรก ซึ่งตำบลจาก้องมีหมู่บ้านทั้งหมด10หมู่ด้วยกัน 

จากการศึกษาทำให้ทราบประวัติความเป็นมาของสถานที่ต่างๆในตำบล มีตำนานลึกลับ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล 

  ความเชื่อบ้านลัทธิ 

ภายในพื้นที่หมู่4 มีบ้านหลังใหญ่อยู่หนึ่งหลัง เป็นบ้านที่มีกำแพงสูง ปิดมิดชิด ไม่สามารถมองเห็นภายในได้ เห็นเพียงแต่รูปปั้นเด็กซึ่งเจ้าของบ้านกล่าวว่าเป็นนางฟ้าที่เขานับถือ  ครั้งหนึ่ง เคยมีเหตุการไฟไหม้เกิดขึ้นที่บ้านหลังนี้ ชาวบ้านก็ได้มีการช่วยเหลือติดต่อเจ้าหน้าที่ให้มาดับไฟ แต่ปรากฏว่าเจ้าของบ้านปฏิเสธการช่วยเหลือ ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เขาไปดับไฟภายในบ้าน ทำให้ไฟไหม้สิ่งปลูกสร้างเสียหายไปหนึ่งหลัง รวมถึงองค์นางฟ้าด้วย ต่อมาหลังจากเหตุการณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ลงมาตรวจสอบ พบว่าบ้านหลังนี้ เปิดเปีนมูลนิธิเลี้ยงเด็ก ที่ผิดกฎหมาย แต่ไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้ เพราะยังไม่มีเหตุการณ์ที่ผิดกฎหมายชัดเจนที่จะเอาาผิดได้ หลังจากไฟไหม้ เจ้าของบ้านก็ทำการสร้างรูปปั้นใหม่ขึ้นมา เป็นรูปเด็กผู้ชาย ในท่าทางกำลังเดิน ชาวบ้านเล่าว่าในบ้างคืน ก็เห็นรูปปั้นเด็กนั้นยิ้ม หรือขยับได้ และมีการเล่าต่อกันว่าสาเหตุอีกหนึ่งอย่างที่เจ้าของบ้านปิดบ้านสร้างกำแพง หนาแน่น เพราะเป็นความเชื่อเกี่ยวกับลัทธิของเจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคล ชาวบ้านระแวกนั้นจึงไม่ได้ให้ความสนใจมาก เป็นเพียงแต่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ที่มีความลีลับน่าสงสัยเท่านั้น

เรื่องราวบ้านกลางน้ำ(แกะแก้วพิศดาร)

ภายในพื้นที่หมู่2 มีบ้านกลางน้ำอยู่หนึ่งหลัง ซึ่งตอนนี้ เปิดเป็นร้านหมูกะทะ ที่มีชื่อว่าบ้านกลางน้ำ เพราะบริเวณรอบๆ เป็นสระดินเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่มีความลึกมาก ทางเข้าของบ้านกลางน้ำไม่ เพราะเป็นที่ของหลวง เคยมีการขึ้นศาล ขอทางเข้าจากรัฐบาง ซึ่งรัฐอนุมัติ แต่มีขอตกลงว่าเจ้าของที่ ต้องจ่ายเงินคืนให้รัฐบาบเป็นรายเดือน เวลาผ่านไปเจ้าของก็เปลี่ยนไป ทำให้ปัจจุบันสืบหาเจ้าของจริงของที่ดินตรงนั้นไม่ได้ จึงไม่ต้องจ่ายเงินคืนให้รัฐบาลสระดินตรงบริเวณนั้นมีความกว้างมาก อดีตเคยมีการจัดแข่งเจสสะกี แต่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นทำให้มีนักกีฬาเสียชีวิตหนึ่งราย เลยมีการยกกเลิกการเป็นสหนามแข็งไป

ถนนเด็กแว๊น

ในพื้นที่หมู่1 มีถนนลาดยางที่เป็นทางตรงแบะมีความของถนนพอสมควร อีกยังเป็นถนนเส้นที่ไม่ค่อยมีชาวบ้านสัญจร จึงทำให้มีเด็กวัย มาขับรถมอเตอร์ไซต์ซิ่ง และแข่งกันทุกคืน มีวันหนึ่งเกิดอุบัติเหตุขึ้น ทำให้มีเด็กเสียชีวิตที่ถนนเส้นนี้ ทำให้เกิดเรื่องลี้ลับขึ้น ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า บ้างวันก็ได้ยินเสียงรถมอเตอร์ไซต์ บางวันก็เห็นรถมอเตอร์วิ่งแต่ไม่มีคนขับ สร้างความหวาดกลัวให้ชาวบ้านไปพักใหญ่ 


ด้านการพัฒนา

การจัดการผักตบชวา

ตำบลตาก้องเป็น ตำบลที่ไม่มีปักตบชะวาเลย เทศบาลมอบหมายให้ฝ่ายกองช่างจัดการ มีวิธีการคือ ให้สารเคมี ในการฉีดกำจัด ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่เหมาะสมหนักแต่ก็ได้ผลมาก การฉีดสารลงน้ำ เจ้าหน้าที่บอกว่า 1-2ปี มันก็จำบำบัดได้ น้ำก็จะไม่สารเคมีเจือปนแล้ว ถึงมีก็มีน้อยมาก จึงทำให้ในตำบลตาก้องไม่มีผักตบชวาขว้างการไหลของน้ำในแม่น้ำ ลำคลองเลย 

คลองนี้ติดต่อกับคลองจองตำบลทัพหลวง ซึ่งตำบลทัพหลวงยังไม่การกำจัด หรือโครงการใดๆทำให้มีจำนวนผักตบชวามาก ทางเทศบาลตาก้องจึงจัดการ นำไม้ไผ่มา ทำเป็นประตูกั้นทไม่ให้ผักตบชวามาในบริเวณเขตตาก้อง

คลองฝั่งตำบลทับหลวงซึ่งผักตบชวาตำนวนมาาก

การจัดการบ่อขยะ

ตำบลตาก้อง มีเตาเผ่าขยะเป็นของตนเอง ซึ่งก็มีปัญหา การจัดการไม่ได้ เนื่องจากขยะมีจำนวนมาก เลยมีการจัดการโดย การปูผ้าใบแล้วเทสาร แล้วนำขยะมาเททับทมกัน เรียกว่าการจัดการแบบกลบทับ ซึ่งปัจจุบันกองขยะกลายเป็นภูเขาดินขนาดใหญ่ มีหญ้ามีต้นไม้ขึ้น มองไกลๆ ดูไม่ออกว่าเป็นกองขยะเลย แต่ยังส่งกลิ่นเหม็นอยู่

าลาประชาคมหมู่6

ผู้ใหญ่บ้านมีการต่อยอดงบประมาณ ด้วยการนำเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ตู้กดน้ำหยอดเหรียญ มาตั้งไว้ให้ชาวบ้านใช้บริการ และเงินที่ได้ก็เป็นเงินส่วนกลางของหมู่บ้าน ซึ่งนำไว้ใช้ในการจัดงานจัดกิจกรรมวันสำคัญร่วมกัน เป็นการต่อยอดงบประมาณและเพิ่มรายได้ให้หมู่บ้านอย่างคุ้มค่าและเหมาะสม

 *** วันนี้ได้เรียนรู้หลายอย่างมาก ทั้งเรื่องการจัดการขยะ การจัดการผักตบชวา การขุดน้ำบาดาล (ตำบลตาก้องใช้น้ำบาดาล100% ซึ่งมีค่าใช้จ่ายหน่วยละ4บาท) ได้รู้จักพื้นที่ในตำบลมากขึ้น ถึงแดดจะร้อน แต่ก็สนุก เห็นถึงความตั้งใจของพี่เจ้าหน้าที่ที่ให้ความรู้อย่างดี ให้ความรู้ไปซักพักพี่ๆ ให้พักเบรคด้วยการพาไปกินก๋วยจั้บร้านดังใกล้ๆตำบล พี่ใหญ่พี่หัวหน้ากองช่างเป็นคนออกเงินเลี้ยงในมื้อนี้และก่อนกลับเทศบาลพี่ไปเจ้าหน้าที่ยังพาแวะกินเครื่องดื่มที่อเมซอนอีกด้วย ซึ่งมีคุณป้าใจดีอดีตพนักงของเทศบาล เป็นคนออกเงินให้  ***


20200715222947.MOV

ปล.วันนี้เป็นการฝึกงานวันที่หก พึ่งได้มีโอกาสเข้าไปกราบขอพร พระประจำบลคือหลวงพ่อแชมป์ ซึ่งเป็นที่นับถือของชาวตำบลตาก้องอย่างมาก 


หมายเลขบันทึก: 678807เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2020 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2020 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท