08-07-2563 บันทึกวันแรก แห่งการฝึกงาน


หลังจากที่ได้สัมผัสกับการเรียนในห้องเรียน ตลอดระยะเวลา 6เทอม เราได้เรียนรู้ด้านทฤษฎีด้านการพัฒนาชุมชน ประกอบการปฎิบัติเสริมเข้ามาในทุกๆ เทอม

 วันนี้ วันที่ 8 เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เราได้ก้าวเท้าทั้งสองข้างเข้าไปในโลกที่เรียกว่า "ใช้ความรู้ที่ได้เก็บมาตลอดระยะเวลา 6 เทอม" ออกมาใช้ หรือ เรียกสั้นๆ คือ การฝึกงาน

 

การได้ออกจากห้องเรียนสี่เหลี่ยม ที่มีเพื่อน ๆ รวมกันเรียนประมาณสามสิบกว่าคน ถือว่า เป็นเรื่องใหม่ที่พวกเราต้องเผชิญ เราต้องพบเจอ บุคคลใหม่ ๆ เจอโลกของความเป็นจริง ชีวิตจริง งานจริง ทุกอย่างที่ไม่เพียงแค่ ตัวหนังสือ ที่เราอ่านกัน และทำความเข้าใจกัน ภายในห้องสี่เหลียมอีกแล้ว

ยอมรับว่า... หวาดกลัวไม่น้อย และคิดถึงบรรยากาศห้องเรียนไม่น้อยเช่นกัน นึกถึงเพื่อนๆ นึกถึงอาจารย์ นึกถึงช่วงเวลาที่เราได้กระดาษสองถึงสามแผ่นที่เป็นตารางการเรียน (แนวทางสอนของแต่ละวิชา) จะทำให้เราได้รับรู้ว่า จากนี้อีก 16 สัปดาห์ จะมีแนวทางการศึกษาแบบไหน และมีโปรเจคอะไรไว้บ้าง

 

วันนี้วันแรก หนูและเพื่อนร่วมทีมได้เดินท่างไปยัง อบต ห้วยจรเข้ แต่เช้า (วันแรก ก็ตื่นเต้นน้อยๆ) และถึงที่นั้น ประมาณ 8:30 นาที โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ศานติกร พินยงค์ เดินทางไปพร้อมกันกับพวกหนู เพื่อไปฝากทีมของหนูให้กับทาง อบต.

 

หลังจากนั้น ทางปลัด อบต. ได้พา ทีมของหนู เดินชม อบต. และทำความรู้จักกับพี่ๆ ทุกคนที่นั้น

 

 

จากนั้น ทีมของหนูที่ประกอบไปด้วย 8 คน ถูกแบ่งออกเป็นสี่กลุ่ม (แบ่งตามความถนัดและความสามารถของเรา) โดย ทั้งสี่จะต้องไปช่วยงานตามที่ได้เลือกได้

-  หนูร่วมกับเพื่อนอีก 2 คน เลือกที่จะทำงานกองปลัด ทำงานด้านเอกสารที่เกี่ยวข้องกับนโยบายต่าง ๆ ของ อบต. 

และเพื่อนๆ อีกสามกลุ่ม จึงจะประกอบไปด้วย

- กองคลั่ง 2 คน

- กองสาธารณะสุข 2 คน

- กองช่าง อีก 1 คน

 

งานแรกที่ได้มา คือ การถ่ายเอกสาร!!!

หนูกับเพื่อนอีกสองคน ช่วยกันถ่ายเอกสาร ที่เป็นปึกใหญ่ (ไม่เคยคิดว่า ตัวเองได้มีโอกาสเรียนรู้การถ่ายเอกสาร และเป็นความรู้ที่ไม่ได้มีในตำราเรียน หรือห้องเรียนสี่เหลี่ยมของเราสอน แต่เราได้เรียนรู้จากที่นี้) ตอนแรก ยอมรับว่า เห็นเอกสารแล้วตกใจ เพราะกลัวว่า พวกเราที่ไม่มีใครเคยใช้เครื่องถ่ายเอการนั้นเป็นเลยสักคน อาจทำงานของเสียหายได้ แต่เมื่อได้เรียนรู้ไปเรื่อย ๆ เครื่องถ่ายเอกสารเกือบพังจริงๆค่ะ แต่พี่ๆ ใจดีมากๆๆๆ ช่วยสอนพวกเราทุกอย่าง และที่สำคัญ อดทนสอนพวกเรามาก... ถ่ายเอกสารไป จัดเรียงไปตามลำดับ... จากที่กลัวเริ่มสนุกมากขึ้น

 

งานที่สองที่ได้มา คือ งานถ่ายเอกสารค่ะ แต่... แตกต่างจากงานแรกตรงที่ว่า เราต้องละเอียดกว่าเดิม เพราะเป็นเอกสารจาก กองคลั่ง เป็นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโครงการต่าง ๆ ที่ได้จัดทำขึ้นมาแล้ว และโครงการที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณางบประมาณ 

พี่เลี้ยงแนะนำให้เราอ่านเอกสารที่เป็นโครงการต่าง ๆ ไปด้วย เพื่อที่เราจะได้เรียนรู้เกี่ยว องค์กรมากขึ้น

 

วันแรกที่เราได้ทำกัน คือ การถ่ายเอกสาร อาจเป็นงานเบาๆ เพราะวันแรก แต่ เอกสารหนาไม่เบานะคะ และเราถือว่า เป็นงานที่ต้องใช้ความระเอียดอ่อน เพราะเป็นเอกสารสำคัญทางราชการ

และเวลาประมาณ 16:30 นาที หนูและเพื่อนๆ ร่วมทีม เริ่ม... เซ็นชื่อ เพื่อเดินทางออกจากหน่วยฝึกแล้วกลับบ้านกัน

 

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันแรก 

  1. การใช้เครื่องถ่ายเอกสาร
  2. ความละเอียดในการจัดการงาน
  3. การเขียนโครงการ
  4. แนวทางโครงการขององค์กร
  5. ปัญหาของประชาชนในพื้นที
  6. ได้เรียนรู้สภาพแวดล้อมในการทำงานภายในองค์กร

 

 

หมายเลขบันทึก: 678327เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2020 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2023 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท