๘๒๙. การพัฒนาตนเอง


การพัฒนาตนเอง

การพัฒนาตนเอง...เกิดจากการที่ตนเองต้องการค้นคว้า หาความรู้ให้เพิ่มพูนมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน การเรียนรู้ในยุคศตวรรษที่ ๒๑ เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต...จึงจำเป็นที่ตนเองจะต้องมีการกระตุ้นให้เกิดความต้องการเรียนรู้อยู่เสมอ โดยเฉพาะเรื่องของการทำงาน สืบเนื่องมาจากเกิดการเปลี่ยนแปลงในการบริหารจัดการบ้านเมืองตามภาครัฐแนวใหม่...ไม่ว่า ผู้บริหารระดับสูง กลาง และผู้ปฏิบัติ จึงจำเป็นต้องเรียนรู้ กฎ ระเบียบ กฎหมาย และข้อบังคับให้มากยิ่งขึ้น เพื่อนำความรู้นั้นมาปรับ ประยุกต์ใช้ต่อการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น...จึงจำเป็นต้องกระตุ้นให้ตนเองได้เกิดการพัฒนายิ่งขึ้น

การพัฒนาตนเอง กระทำได้ดังนี้

๑. วิเคราะห์ข้อบกพร่องของตนเอง ได้แก่ สังเกตด้วยตนเอง หรือการได้รับข้อมูลจากผู้อื่น

๒. หาวิธีปรับปรุงแก้ไข คือ การเอาใจเขามาใส่ใจเรา หรือหาวิธีแก้ไขโดยการไต่ถามจากผู้รู้ คนสนิท ผู้ที่เชี่ยวชาญ หรือนักจิตวิทยา

๓. ลงมือปฏิบัติในการพัฒนาตนเอง เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ด้วยการลงมือกระทำจริง

๔. มีการประเมินผล คือ จากการเห็นถึงความสุขใจของตนเอง หรือความสุขใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง

จากสาเหตุที่ทำให้ตนเองต้องเกิดการพัฒนา เนื่องมาจากการเกิดสภาวะของการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา ใช่ว่าวิชา ความรู้ที่เราได้เคยเรียนหรือศึกษามานั้น จะสามารถใช้ได้อยู่เสมอ การเปลี่ยนแปลงของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ เกิดการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลา เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดการพัฒนาและดีขึ้นทันต่อสถานการณ์โลก จึงจำเป็นที่ตัวเราต้องมีการพัฒนาตนเองตลอดเวลา...สุดท้าย จะทำให้ตัวเราเกิดความรู้ เข้าใจในความรู้นั้นอย่างเข้าใจว่าเป็นเพราะเหตุใด สามารถนำความรู้นั้นไปปรับ ประยุกต์ใช้ได้อย่างไม่ผิดพลาดและทันต่อสถานการณ์

*****************************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้

บุษยมาศ แสงเงิน

๕ กรกฎาคม ๒๕๖๓

หมายเลขบันทึก: 678248เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2020 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2020 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท