พฤกษากายสิทธิ์


ว่านเพชรหึง(ว่านหางช้างหรือว่านงูเหลือมหรือกะตะพะนาย)

      เป็นกล้วยไม้ชนิดหนึ่งในสกุล Grammatophyllum ในประเทศไทยพบชนิดเดียวคือ เพชรหึง

เป็นกล้วยไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก กอมีขนาดใหญ่ในหนึ่งกอประกอบด้วยลำต้นหลายสิบลำต้น แก่จะทิ้งใบทำให้เห็นลำต้นเป็นสีเหลืองเป็นปล้องๆคล้ายท้องงูขนาดใหญ่ จึงเป็นที่มีของชื่อว่านงูเหลือม

       ลำต้นแก่จะมีใบเฉพาะตรงปลายยอดเหมือนหางช้าง จึงเป็นที่มาของชื่อว่านหางช้าง

       ช่อดอกสูงยาวได้ถึง 2 เมตร ในหนึ่งช่อมีดอกขนาดใหญ่นับร้อย

        มักขึ้นอาศัยอยู่บนคบไม้สูงๆ

        ใช้ถอนพิษงู แมลงป่อง ตะขาบ

ขื่อผี

เป็นกิ่งไม้จากต้นชนิดหนึ่งชนิดใดก็ได้ที่มีลักษณะประหลาด คือ ทางโคนแตกแยกออกเป็นง่ามแล้วทางปลายกลับเข้ามารวมเป็นเนื้อเดียวกันหรือเป็นกิ่งเดียวกัน  ใช้ป้องกันภูตผีปีศาจ

กาฝาก

ใช้ทำเครื่องรางของขลัง   เมตตามหานิยม  ความเชื่อแยกตามชนิดชื่อของพืชนั้นๆ

พญาเท้าเอว(เขี้ยวขบ,ขบเขี้ยว,สลักเขี้ยว)

เป็นพืชป่าชนิดหนึ่งลำต้นเลื้อยพาดฟันไม้อื่น ตามข้อลำต้นจะมีหนามลักษณะแปลกตา เป็นหนามคู่กางแยกออกด้านข้างแล้วหักกลับเข้าหาลำต้นเหมือนดั่งเป็นคนกำลังยืนเท้าเอว ตรงปลายหนามที่วอกกลับหาลำต้นนั้นจะแยกออกเป็น 2 แฉก มักนิยมเสาะหาตรงข้อที่ปลายหนามทิ่มเข้าไปในเนื้อลำต้น  ใช้เป็นยาสมุนไพร   เครื่องรางของขลัง   ป้องกันพิษทั้งปวง

กะลาตาเดียว

มีลักษณะพิเศษหาได้ยาก กะลาตาเดียวจะมี 1 ปาก 1 ตาเท่านั้น

นำมาแกะสลักเป็นรูปพรราหู พญาเต่าเรือน  ทำเป็นภาชนะตักข้าวสาร ทำให้ไม่อดไม่อยากมีลาภผล

รับราชการก้าวหน้า ป้องกันเสนียดจัญไรและป้องกันอันตราทั้งปวง

หมากทุย

นำมาจากหมากอ่อน ใช้ทำเครื่องรางของขลัง หวายลูกนิมิต เส้นหวายที่ใช้แขวนลูกนิมิตไว้ให้ผู้จิตศรัทธาปิดทองก่อนจะทำพิธีฝังลูกนิมิตในพิธีผูกพันทสีมาพระอุโบสถ   เป็นของหายาก

ไผ่จระเข้

เกิดจากความผิดธรรมชาติของลำไม้ไผ่ ไผ่ร้อยกอจะเกิดขึ้นสักลำหนึ่ง แทนที่จะมีลักษณะปล้องตัดขวางตามปกติ แต่กลับมีปล้องบางส่วนแปลกไปเป็นแบบทแยงซิกแซกเป็นเหมือนฟันจระเข้   ใช้ทำด้ามมีด ไม้ตะพด ไม้เท้าและมหาอุด

ข้าวเพชรหลีก

หากเวลาเรารับประทานข้าวแล้วพบว่ามีข้าวเปลือกที่ยังดิบปนอยู่ในข้างสุก โบราณท่านว่า “ข้าวเมล็ดนั้นเป็นของขลังในทางแคล้วคลาด เพราะข้าวเมล็ดนี้สามารถรอดพ้นจากการขัดสี รอดพ้นจากการหุงสุกด้วยความร้อนถือว่าเป็นเพชรหลีก เพชรหลบ ถ้ามีพกพาจะทำให้แคล้วคลาด

หมายเลขบันทึก: 678193เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2020 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2020 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท