บริโภคนิยมที่เป็นพิษ


เด็กพวกนี้จะมีนิสัยอย่างหนึ่ง เท่าที่ผมสังเกต ชอบดื่มเครื่องดื่มประเภทชูกำลัง ตื่นขึ้นมาก็ดื่มแล้วครับ คงเชื่อว่า ถ้าไม่ได้ดื่มก็คงไม่มีกำลังยกของอะไรประมาณนั้นล่ะครับ เห็นแล้วก็ประหลาดใจครับ เขาก็ยกไปกินไปครับ มีทั้งบุหรี่ ทั้งอะไรต่างๆ พวกนี้ ซึ่งผมก็สังเกตอยู่นานและไม่แน่ใจว่าเขาทำไปทำไม

จากที่ผมได้มาช่วยพี่ชายขนของย้ายบ้านในวันเสาร์อาทิตย์ที่ ผ่านมา เราจำเป็นต้องจ้างคนงานหลายคนมาช่วยยก เช่น ขนตู้ เตียง เพื่อขนขึ้นรถบรรทุก ก็มีเด็กเข้ามาช่วยงาน เด็กอายุประมาณไม่ถึง 20 ปี  

เด็กพวกนี้จะมีนิสัยอย่างหนึ่ง เท่าที่ผมสังเกต ชอบดื่มเครื่องดื่มประเภทชูกำลัง ตื่นขึ้นมาก็ดื่มแล้วครับ คงเชื่อว่า ถ้าไม่ได้ดื่มก็คงไม่มีกำลังยกของอะไรประมาณนั้นล่ะครับ 

เห็นแล้วก็ประหลาดใจครับ เขาก็ยกของไปกินไปครับ มีทั้งบุหรี่ ทั้งอะไรต่างๆ พวกนี้ ซึ่งผมก็สังเกตอยู่นานและไม่แน่ใจว่าเขาทำไปทำไม   ผมก็มาคุยกับพี่ชายว่า ของพวกนี้ ถ้าไม่ได้ดื่มแล้ว มันจะทำงานหรือยกของไม่ได้จริงหรือเปล่า เห็นกินกันอยู่ทั้งวัน  ขวดหนึ่งไม่ใช่ถูก ๆ นะครับ ประมาณ 10 กว่าบาท หรือเท่าไหร่ก็ไม่รู้ เพราะผมไม่เคยดื่มก็เลยไม่รู้ 

ก็เลยสงสัยว่า ถ้าเราเอาเงินที่ซื้อเครื่องดื่มเหล่านี้ ไปซื้อไข่ไปเจียวเป็นอาหารกินกับข้าวแทนเครื่องดื่มพวกนี้ ได้กินกันทั้งครอบครัว จะไม่มีกำลังดีกว่าหรือ ผมก็ไม่แน่ใจ 

และอีกอย่างหนึ่ง คือ พวกบุหรี่น่ะ ก็ถามกันกับพี่ชายว่า ซองหนึ่งมันเท่าไหร่ ผมเองก็ไม่แน่ใจ ก็คงอยู่ประมาณ  30-50 บาท ประมาณนั้น ผมเองก็ไม่แน่ใจ

พี่ชายก็ถามผมว่า..ถ้าเราเอาเงินเหล่านั้นน่ะ มาซื้อเนื้อ ซื้อหมูกิน น่ะ มันจะไม่มีกำลัง สุขภาพดีกว่าเดิมหรือครับ  

ผมก็ไม่แน่ใจว่า อย่างไหนมันดีกว่ากัน เพราะผมก็ไม่ได้ทำทั้งสองอย่างเปรียบเทียบกัน ผมก็มีอยู่อย่างเดียวคือ ผมก็กินอาหารตามปกติธรรมดา

เพราะฉะนั้น เราเลยมานั่งคิดว่า  สาเหตุที่เขาต้องกินอย่างนั้นเชื่อว่า เป็นการบำรุงกำลัง หรือเป็นอะไรกันแน่ เขาน่าจะลองคิดใหม่ ทบทวนใหม่ดูว่า   ระบบคิดเขามาจากไหนครับ เขากินเพื่ออะไร กินแล้วเพื่อประโยชน์อะไร หรือว่า เขาคิดตกผลึกแล้วว่า กินแล้วดี ทำให้มีกำลังในการทำงานได้อย่างดี  เราจะมีวิธีช่วยคนเหล่านี้ได้ไหมครับ เราจะเอาระบบการจัดการความรู้เข้าไปช่วยเขาได้อย่างไร ให้เขาเห็นว่า การดื่มสิ่งต่างๆ เหล่านี้ มันดีหรือไม่ดีอย่างไร

เขาคิดว่ามันตกผลึกแล้วว่า ดี จะเปรียบเทียบอย่างไรให้รู้ว่า อะไรดีหรือไม่ดี  

เขาจะมีเวลามาคิดไหม เขาจะสนใจคิดไหม หรือเขาเห็นว่า ไปนั่งกินเหล้าได้ประโยชน์มากกว่า

ใครมีข้อคิดเห็นอย่างไร เชิญแสดงความคิดเห็นได้เลยครับ ขอบคุณครับ...  

หมายเลขบันทึก: 67804เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2006 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • บางครั้ง คนที่ใช้แรงงานคิดว่ามันจะทำให้มีแรงครับ(เป็นเหมือนอุปทาน)ผมเคยถามดู
  • ปัญหาบางครั้งเกิดจากค่านิยม ลองเปิดTVนะครับ รับรองว่ามีเครื่องดื่มชูกำลัง ยาที่ทำให้หน้าขาว ใต้วงแขนขาว แต่เยาวชนเราไม่ได้คิดถึงไงครับว่ามันแพงมากถึงมากที่สุด
  • อยากให้มีการแนะนำเยาวชนไปทำสิ่งดีๆที่ใต้มีกลุ่มหยาดฝน กลุ่มเด็กเยาวชนสงขลา
  • หรือทางบ้านเรามี กลุ่มผู้บ่าวกินแมวครับ ผมไม่ทราบ
     อีกหลายตัวอย่างมากเลยล่ะครับ โดยเฉพาะที่ทำกันในระบบขายตรง ที่อ้างว่าวิเศษต่อสุขภาพอย่างนั้น อย่างนี้ .. กลุ่มเป้าหมายที่อาจจะเรียกว่า "เหยื่อ" นั้น ส่วนใหญ่มีป้ายคำว่า "บัณฑิต" แขวนคอกันแล้วด้วย .. ขวด หรือ กระปุกหนึ่ง หลายร้อย หรือเป็นพันบาทครับ .. ตัวความเชื่อก็คงไม่ต่างจากที่ คนงาน ดื่ม เครื่องดื่มชูกำลังหรอกครับ .. ลองกันไปเรื่อย  ไม่ว่าจะลือกัน โฆษณากัน ว่ามีอะไรใหม่มา .. แต่ดูรวมๆแล้ว หลายคน ก็สุขภาพย่ำแย่เหมือนเดิม .. เพราะ Basic จริงๆ ยังกินอาหารแบบตามใจปากเป็นหลัก และ การเคลื่อนไหวร่างกายให้เหงื่อออก ตามที่ควรมีควรเป็นก็ไม่เคยทำ ... ส่วนจะช่วยกันอย่างไรให้เขาได้ออกมาเสียจาก "โมหะภูมิ" และสลายม่านชื่อ "อวิชชา" ให้ได้นั้น ผมก็ยังไม่มีคำตอบเช่นกัน .. ก็ขอเชิญแขกท่านต่อไปเลยนะครับ.

คุณขจิต

ตอบเร็วมากเลย

  • เราจะสร้างคนเหล่านี้ให้เป็นพลังของชาติได้ไหมครับ
  • หรือจะเป็นกระดูกผุๆของชาติ
  • จะให้เขากินแคลเซี่ยมแก้กระดูกผุได้ไหม
  • เราจะสู้กระแสหลักไหวไหม
  • หรือจะปล่อยเลยตามเลย

ผมไม่เข้าใจหลักการพัฒนาประเทศที่ทำให้คนบางกลุ่มเป็นเหยื่อของการโฆษณาที่มอมเมา

เขาเอาหลักคิดอะไรมาอ้างในการทำอย่างนั้น

ถ้าเหยื่อเหล่านั้นเป็นลูกที่เขารักล่ะ เขาจะเห็นด้วยไหมครับ

หรืออยู่ที่บ้านเขาก็มอมเมาลูกเขาเหมือนกัน ในแบบเดียวกัน

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์ดร.แสวงที่เคารพ
  • จะไปว่าเด็กอย่างเดียวก็ไม่ได้ครับ
  • ผู้ใหญ่ยังบริโภคซุปไก่สกัดกับรังนกเลย
  • อันนี้ถ้าจะโทษต้องโทษผมและเพื่อน ๆ ผมครับ "นักธุรกิจ" และ "นักประชาสัมพันธ์"
  • ที่คอยสร้างค่านิยมแบบผิด ๆ แบบนี้มานานแสนนาน
  • กินโน่นแล้วดีกินนี่แล้วดี กินอันนี้แล้วจำชื่อคนได้ทั้งบริษัท กินอันโน้นแล้วโตเร็วแข็งแรง
  • ก็เปรียบกับนักวิชาการเมื่อก่อน (หรือในปัจจุบัน) ที่ชอบผลิตงานวิจัยแบบขึ้นหิ้งแล้วหวังว่าจะได้ทฤษฎีแบบหรู ๆ ซึ่งจะนำมาให้ประชาชนบริโภคแล้วจะแก้ไขปัญหาสังคมได้น่ะครับท่านอาจารย์
พูดถึงยาชูกำลัง
แล้วนึกถึงนักร้องเพื่อชีวิตวงหนึ่ง
ที่ทำธุรกิจ   เกี่ยวกับเครื่องดื่มชนิดนี้
เค้าช่างทำได้นะ

คุณปภังกร คุณนิดหน่อย

ผมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญของประเทศ แต่ทำไมผู้บริหารมองข้ามไป

หรือว่าจงใจเก็บไว้เพื่อวัตถุประสงค์ซ่อนเร้นอื่นๆ

แล้ว สสส ไม่สนใจเลยหรือครับ

เห็นแค่เหล้ากับบุหรี่ หรือว่าเป็นเรื่องเดียวกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท