12 ปี ที่ มข. : ศาสตราจารย์ ดร.วิทยา เงินแท้ (ตอนที่ 1)


ข้อมูลจาก Facebook : Wittaya Ngeontae

วันนี้เมื่อ 12 ปีที่แล้ว (25 พ.ค. 2551) จำได้ว่าอากาศร้อนอบอ้าวมาก พ่อขับรถมาลงจากเชียงรายไป กทม เพื่อขนของจากหอพักเอเชีย ในซอยเพชรบุรี 5 (ซอยที่รวมของคนต่างจังหวัดที่ไปเรียนอยู่กลาง กทม ที่คับแคบและพลุกพล่านด้วยผู้คนและรถรา) มีไอ้ต้าเพื่อนรักเป็นคนมาช่วยขนของขึ้นรถ เพื่อมุ่งหน้าสู่ จ. ขอนแก่น

น่าจะเป็นครั้งแรกที่พ่อขับรถมาทางอีสาน จึงทำให้ไม่รู้ทาง ก็ขับไปเรื่อยๆตามป้ายบอกทาง จนมาถึงลำตะคอง ได้จดแวะพักรถและทานอาหารกลางวัน อาจารย์แม่ก็โทรมาเข้าโทรศัพท์ (โนเกีย 8250) บอกประมาณว่า เป็นอย่างไรบ้าง ถึงไหนแล้ว จะอยู่ได้ไหมขอนแก่น ถ้าอยู่ไม่ได้ก็ให้กลับมาอยู่ กทม น่ะ ตอนนั้นชักเริ่มไม่แน่ใจ ว่าจะไปต่อหรือหันหลังกลับสู่ กทม ดี แม่ก็ว่าตลอดว่า (จ่ม) จะไปอยู่ทำไมขอนแก่น ไม่รู้จักใครเลย ไม่ใช่บ้านใช่เมืองเรา กลัวลำบาก เพราะเขาว่าอีสานแล้งมาก สรุปคือใจไปเกินครึ่งละว่าจะถอย แต่พ่อก็ว่ามาถึงนี่แล้วก็ลองดูว่าจะเป็นยังไง อยู่ไม่ได้ก็ค่อยย้ายก็แล้วกัน และก็เดินทางต่อไปบนถนนมิตรภาพ อันแสนกว้างใหญ่

ขับรถกันมาเรื่อยๆ ก้มดูแผนที่ google map ที่พริ้นใส่กระดาษออกมาจากแลป (การดู google map สมัยนั้นไม่ได้มีแบบปัจจุบันนี้) ว่าการที่จะไปถึง มข นั้น จะต้องผ่านอะไรบ้าง ก็สังเกตจากต้องผ่าน รพ ศรีนครินทร์ ก่อน จะถึงประตูทางเข้ามหาวิทยาลัย พอขับรถผ่าน หน้า รพ พ่อก็ชะลอรถเข้าทางขนาน ขับช้าๆ เพราะกลัวจะเลยประตูมอ จนมาเจอกับทางเข้ามหาวิทยาลัยที่ใหญ่มาก (ไม่น่าจะกลัวหลงเลย) เลยเลี้ยวเข้าไป

ขับตรงไปเรื่อยๆ ช้าๆ โดยไม่รู้ว่าจะไปจอดที่ไหนดี จนถึงหน้าห้องสมุดจึงจอดรถเพื่อจะถามทาง เพราะเพื่อนของเพื่อนไม่รู้จักกันมาก่อน (คุยกันทาง msn) นัดไว้หน้าคอมเพล๊กซ์ เพื่อจะพาไปยังหอพักที่ได้ขอให้เขาช่วยติดต่อไว้ให้ เพื่อนของเพื่อน (2 คน) ก็เลยพาไปที่หอพักหลังมหาวิทยาลัย ชื่อหอพรีเมียร์ ค่าเช่า 3500 บาท พร้อมกับน้องๆ ป โท อีก 3 คน ช่วยกันขนของขึ้นหอพักจนแล้วเสร็จ

เพื่อเตรียมตัวจะไปรายงานตัวเข้าทำงาน ในวันที่ 4 มิ.ย. 2551

เดี๋ยวมาเล่าต่อในวันที่ 4 มิ.ย. 2563

หมายเลขบันทึก: 677788เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2020 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2020 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท