ชีวิตที่พอเพียง 3705a. ชีวิตนักวิชาการในยุควิกฤติโควิด ๑๙


นี่คือโอกาสพิเศษ ให้ทีมงาน HITAP ได้ร่วมกันตกผลึกแนวทาง (platform) การทำงานวิชาการ HITA แนวทางใหม่ที่เหมาะต่อการทำงานในสถานการณ์พิเศษ ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทย และต่อโลก

ชีวิตที่พอเพียง 3705a. ชีวิตนักวิชาการในยุควิกฤติโควิด ๑๙

ผมมองว่าวิกฤติโควิด๑๙ เป็นยุคทองของนักวิชาการ   โดยเฉพาะนักวิชาการด้านวิเคราะห์ตรวจสอบข้อมูลหลักฐาน    ในการพัฒนาด้านจิตวิญญาณ    หรือพัฒนามิติด้านในของความเป็นมนุษย์    ที่จะช่วยส่งเสริมความลุ่มลึกและเชื่อมโยงของสมรรถนะด้านเทคนิคหรือด้านวิชาการของตน  

ผลงานทุกด้านไม่ว่าจะเป็นผลงานค้นคว้าหาความรู้ใหม่ (discovery)    ผลงานด้านการพัฒนาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายหรือเชิงพัฒนาสังคม    รวมไปถึงผลงานด้านศิลปะ   ต่างก็มีมิติด้านความลึก หรือความลุ่มลึก   ที่ขึ้นกับการฝึกฝนเคี่ยวกรำจากประสบการณ์ตรง และมิติความลึกด้านหนึ่งคือมิติด้านจิตวิญญาณด้านการรับใช้มวลชน    ซึ่งในกรณีของ HITAP เป็นการรับใช้ด้วยข้อมูลหลักฐาน

วิกฤติโควิด๑๙ จึงเป็นโอกาสพิเศษแห่งศตวรรษ ที่ให้ประสบการณ์ที่มีความจำเพาะ มีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตและต่อระบบต่างๆ ทุกด้าน และมีผลกระทบพร้อมๆ กันทั่วโลก    และที่สำคัญเป็นไวรัสชนิดใหม่ที่ไม่เหมือนไวรัสที่ก่อโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ชนิดก่อนๆ    นักวิชาการด้านข้อมูลหลักฐานจึงได้โอกาสทำงานและเรียนรู้ในสภาพใหม่    ที่ข้อมูลหลักฐานด้านต่างๆ เกี่ยวกับโควิด ๑๙มีน้อย และค่อยๆ เพิ่มขึ้นๆ ตามช่วงเวลา    

นี่คือโอกาสพิเศษที่ทีมงานHITAPไม่ควรปล่อยไห้หลุดมือไป   ในการทำงานสร้างทฤษฎี และเครื่องมือ HITA สำหรับใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินและมีข้อมูลจำกัด     

ยิ่งกว่านั้นนี่คือโอกาสพิเศษ ให้ทีมงาน HITAP ได้ร่วมกันตกผลึกแนวทาง(platform) การทำงานวิชาการ HITA   แนวทางใหม่ที่เหมาะต่อการทำงานในสถานการณ์พิเศษ    ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทย และต่อโลก 

ข้างบนนั้นเป็นข้อเขียน สำหรับลง อีเมล์รายสัปดาห์ ของ HITAP   ในฐานะประธานมูลนิธิ HITAP

วิจารณ์ พานิช

๓๑ พ.ค. ๖๓

หมายเลขบันทึก: 677719เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2020 08:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2020 08:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท