การสอนออนไลน์วันแรก(18 พ.ค. 63)


                   การสอนออนไลน์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ช่องโทรทัศน์การศึกษา การสอนผ่านระบบเอกสารชุดการเรียนรู้ หรือการสอนการเรียนรู้นอกระบบอื่นๆ ผมถือว่าไม่ใช่นวัตกรรมใหม่เพียงแต่เรารู้สึกว่ามันใหม่เพราะความไม่พร้อมในหลายๆด้านในระบบราชการ ความขาดแคลนของผู้ปกครองของนักเรียนมันจึงดูเหมือนเป็นนวัตกรรมใหม่ในการจัดการศึกษาของ สพฐ ครู ผู้ปกครองจึงดูเหมือนเป็นภาระที่เพิ่มขึ้น ซึ่งชีวิตผู้ปกครองได้ผูกเงื่อนติดไว้กับการทำมาหากิน เศรษฐกิจปากท้องมีความสำคัญอาจจะมากกว่าการจัดการศึกษาให้บุตรหลาน
                    แนวคิดการสอนแบบออนไลน์ของ สพฐ ที่กำลังทำอยู่หากเรียนรู้การจัดการศึกษาทางไกลของ มสธ ของรามคำแหง การศึกษานอกระบบของ กศน หรือการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย ปัญหาน่าจะน้อยลงกว่านี้เพียงแต่มาปรับกิจกรรมบางกิจกรรมให้สอดคล้องกับนักเรียนที่อายุน้อย ธรรมชาติของวิชา การจัดกิจกรรมบางกิจกรรมของเด็กปฐมวัย การจัดการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกโอกาสในทุกชีวิตที่ยังมีลมหายใจ การเรียนรู้คือชีวิต การเรียนรู้คือความเจริญงอกงาม การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ห้องเรียนที่ผ่านมาที่ดำเนินการมาในห้วง ๑๐๐ ปีของการจัดการศึกษาไทย มีคำตอบและคำถาม ในปรากฎการณ์ต่างๆทั้งบวกและลบที่เกิดขึ้นในสังคมว่าเกิดจากอะไรๆเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ผลกระทบจากอุบัติการณ์ของโรคใหม่ โควิด ๑๙ การจัดการเรียนรู้ผ่านช่องทางที่หลากหลายวันนี้พบปัญหามากมายสำหรับคนที่มีความพร้อมก็ถือว่าเป็นเรื่องไม่ยุ่งยาก แต่สำหรับคนหาเช้ากินค่ำเป็นสิ่งที่ต้องเร่งแก้ไข ปรับปรุงอย่างเร่งด่วน โดยฉเพาะกลุ่มคนชนบท กลุ่มคนชายขอบที่ขาดโอกาสทางสังคมและขาดการเข้าถึงการบริการภาครัฐ หากมองในแง่ดีการสอนหรือการจัดการเรียนรู้วิธีนี้ก็ยังมีประโยชน์ในเรื่องฝึกความรับผิดชอบของนักเรียน เพียงแต่เราจะนำแนวคิดวิธีการใดมาช่วยฝึกให้เด็กเรามีวินัย มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ยิ่งขึ้น            
               วันนี้การสอนตามแนวคิดที่เป็นนโยบาย สพฐ มีประเด็นความซับซ้อนอีกมากในทางปฏิบัติและเราหวังว่ากลไกหรือฟันเฟืองในการจัดการศึกษาผ่านสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผ่านโรงเรียนผ่านผู้ปกครองไปสู่เด็กนักเรียนที่เป็นบุตรหลาน จะมีสัมฤทธิผลตามนโยบายและเป้าหมายที่วางไว้ เพราะเราเชื่อว่า ทุกที่คือห้องเรียน ทุกเรื่องคือมวลประสบการณ์ และทุกลมหายใจคือการเรียนรู้```

หมายเลขบันทึก: 677514เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2020 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2020 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท