[บทความภาพยนตร์] โครงสร้างและแบบเรื่องหนังสยองขวัญประเภท "ย้ายไปอยู่บ้านผีเฮี้ยน"


[บทความภาพยนตร์] โครงสร้างและแบบเรื่องหนังสยองขวัญประเภท" ย้ายไปอยู่บ้านผีเฮี้ยน" สำหรับใครที่ชอบดูหนังฝรั่ง กลุ่มประเภทหนังสยองขวัญ  แล้วถ้าเจอหนังเรื่องไหนมีพล๊อตเรื่องจะต้องมีการย้ายบ้านแบบครอบครัว ไอ้บ้านที่ย้ายไปจะต้องมีอะไรสักอย่าง ไม่ผี ก็ฆาตรโรคจิต หากเป็นหนังผี  ผีจะพยายามบอกอะไรสักอย่างหนึ่ง  หากเป็นฆาตกรโรคจิต มันก็ซ่อนตัวอยู่ในบ้านหลังนั้น  โดยที่ไม่มีใครรู้มาก่อน 

ขนาดที่เดินทางกำลังย้ายบ้าน ถ้าขับรถไปในที่ไกล ๆ ต้องชนเข้ากับตัวเลยสักอย่าง หรือบางทีก็จะขับชนคนเลย ถ้าหากเป็นสัตว์ลงมาดูจะมีรอยกระแทก มีซากสัตว์อยู่ แต่ถ้าหากเป็นขับชนคนเวลาลงมาดูมักจะไม่เจอ  

หากพ่อเลี้ยงเดี่ยวหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว จะต้องย้ายบ้าน จะต้องมีลูกเล็กเดินทางไปด้วย ลูกเล็กมักไม่ค่อยพูดค่อยจาชอบเล่นอยู่กับตุ๊กตาของตนเอง แต่พอย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านใหม่ก็จะพูดมากขึ้น แต่จะพูดกับบางสิ่งบางอย่าง หากพ่อหรือแม่ถามก็มักจะบอกว่าเป็นเพื่อนใหม่ แต่พ่อแม่จะไม่เชื่อคิดว่าเป็นเพื่อนในจินตนาการของลูกเสมอ

แม้หนังจะพยายามหักมุมว่าตอนแรกเป็นหนังผีสุดท้ายก็ออกมาเป็นฆาตกรโรคจิต และหรือก็ในทางกลับกันเสมอ

หากเป็นผี คนที่เจอก่อนมักจะเป็นลูก เล่าให้พ่อให้แม่ฟังให้ตายยังไงพ่อแม่แม่งก็ไม่เชื่อ จะไปเชื่ออะไรอีกทีก็ตอนที่พ่อหรือแม่ต้องตายก่อน หรือลูกใกล้ตายนั่นแหละ

ถ้าเป็นฆาตกรโรคจิต ไอ้เจ้านี่จะเดินไปเดินมาในบ้านยามค่ำคืน จับของไปซ่อนนู่นซ่อนนี่ คนที่บ้านก็คิดว่าเป็นผีตอนแรก มาเฉลยทีมันก็ทำบางสิ่งบางอย่างไปแล้ว

แต่ถ้าบ้านไหนเป็นบ้านของญาติผู้ใหญ่อย่างเช่นปู่หรือย่า บอกเลยว่ามันจะมีเรื่องราวเกี่ยวกับการสืบทอดทายาทลัทธิสยองขวัญอย่างใดอย่างหนึ่งเสมอ

หรือถ้าไม่ใช่แบบที่เล่ามาก็กลายเป็นว่า ไอ้คนที่ย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านนั้น มันกลายเป็นโรคประสาทสร้างภาพหลอนตัวเอง

ยังมีอนุภาคอีกเล็กน้อยสำหรับแนวบ้านสยองขวัญเช่น

เพื่อนบ้านดูเหมือนจะเป็นมิตร ชอบเข้ามาพูดคุยทักทายในตอนกลางวัน  ทำอาหารเอามาให้กิน แต่ภายหลังก็กลายเป็นเพื่อนบ้านสยองขวัญ หรือเพื่อนบ้านที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สยองขวัญของบ้านในอดีต

บ้านสยองขวัญมักจะมีห้องลับเสมอ เช่นห้องใต้หลังคามักจะเป็นที่เก็บเอกสารสิ่งของหรือรูปภาพสำคัญที่เอาไว้เฉลยต้นตอหรือประเด็นสำคัญของเรื่อง หรือห้องใต้ดินน่าจะเป็นห้องที่เกี่ยวข้องกับความโหดร้ายทารุณบางสิ่งบางอย่างมันเป็นจุดเริ่มต้นของความเสี่ยงของขวัญ และไอ้ห้องตลาดเหล่านี้ตัวละครหลักสำคัญของเรื่องอย่างเช่นลูกชายคนโตในบ้านก็ชอบที่จะเลือกห้องนี้เป็นห้องนอนซะด้วยสิ 

ของเคลื่อนย้ายตลอดเวลา   

เดี๋ยวไฟติดเดี๋ยวไฟดับ  เดี๋ยวน้ำไม่ไหล   พอลงไปซ่อมในห้องใต้ดินมักเจอบางสิ่งบางอย่าง

เหตุผลของการย้ายบ้านมาเลือกบ้านหลังใหม่ที่ดูใหญ่โต ที่นี่เป็นบ้านที่ราคาถูกกว่าบ้านหลังอื่น ถ้าเจอแบบนี้ให้รู้ไว้เลยว่าไอ้บ้านหลังนี้เคยมีเหตุการณ์ฆาตรกรรมแน่นอน

ต่อให้บ้านหลังใหญ่ดูหรูหราแค่ไหน ก็จะมีบางสิ่งบางอย่างที่ไม่สมบูรณ์เช่น นาฬิกาตาย นาฬิกาเดินไม่ตรง โคมไฟติดติดดับดับ เครื่องทำน้ำอุ่นเสีย ประตูห้องที่ไม่มีกุญแจเปิด ประตูห้องที่ถูกปิดตายแต่บางครั้งจะเปิดเองได้เฉยเลย

วางของไว้ในบ้านตรงไหนถูกเคลื่อนย้ายตลอดเวลา

ทุกครั้งที่มีเรื่องผิดปกติเกิดขึ้นในบ้านไม่ว่าจะโทรแจ้งใครก็ตามเมื่อมาตรวจแล้วจะไม่พบสิ่งใดผิดปกติเลย

ที่กล่าวมาคือแบบเรื่องและอานุภาพของหนังสยองขวัญเภทย้ายบ้านมาอยู่สยองขวัญ ที่เราดูจนเคยชิน จึงกลายเป็นการทำซ้ำไปเรื่อย ๆ แต่ถึงจะมีแบบเรื่องหรือโครงสร้างหรืออนุภาพที่ซ้ำไปซ้ำมาบ่อยครั้งอยู่ก็ตามแต่สำหรับคนที่ชอบดูหนังสยองขวัญแล้วทั้งหมดทั้งมวลนั้นคือเสน่ห์ที่ขาดไปไม่ได้เลยนะ

สำหรับผม หนังบ้านผีที่เฮี้ยนที่สุดที่ผมเคยดูมา คือ ซีรี่ย์ The Haunting of Hill House ฉายทาง Netflix ความหลอนระดับ 10 กะโหลก หลอนยังไงดูเอาเอง

แบบเรื่องของหนังสยองขวัญประเภทบ้านเฮี้ยน ที่มา : ไม่ได้มาจาก วลาดิเมียร์ พรอพพ์ หรือ โคลด เลวี่-สเตราส์ นักทฤษฎีโครงสร้างและแบบเรื่องของนิทานอันโด่งดัง แต่มาจากพี่วาทิน ศานติ์ สันติ นะจ๊ะ

วาทิน ศานติ์ สันติ
#MovieStationReview #สถานีหนังง
#บ้านสยองขวัญ #บ้านผีเฮี้ยน
#หนังผี #หนังสยองขวัญ

หมายเลขบันทึก: 676705เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2020 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2020 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากทราบว่ามีเรื่องอะไรบ้างคะ ตามหาอยู่เหมือนกัน แต่จำชื่อเรื่องไม่ได้ แต่พลอตแนวๆประมาณนี้เลยค่ะ

อยากทราบว่ามีเรื่องอะไรบ้างคะ ตามหาอยู่เหมือนกัน แต่จำชื่อเรื่องไม่ได้ แต่พลอตแนวๆประมาณนี้เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท