[review] รีวิว The Occupant (2020) บ้าน ซ่อน แอบ Netflix Original



[review] รีวิว The Occupant (2020) บ้าน ซ่อน แอบ Netflix Original ภาพยนตร์แนวอาชญากรรมระทึกขวัญเล็ก ๆ ที่แสดงให้เห็นความทะเยอทะยานของมนุษย์ว่า การไปให้ถึงจุดสูงสุดของชีวิตได้นั้นการบวนการและความคิดสำคัญที่สุดโดยไม่สนใจเรื่องจริยธรรมอันใด

ว่าด้วยเรื่องราวของชายคนหนึ่ง อดีตนักโฆษณาผู้ยิ่งใหญ่แต่อยู่ในช่วงขาลงและตกงาน เขาจำเป็นจะต้องย้ายออกจากตอนโดมิเนียมสุดหรู แล้วพาครอบครัวไปอยู่อพาร์ทเม้นท์ธรรมดา เคราะห์ซ้ำกรรมซัดสมัครงานที่ไหนก็ไม่มีใครรับ แต่ด้วยความที่เป็น "คนจมไม่ลง" เขาจึงหาทางทำให้ตัวเองกลับขึ้นไปอยู่บนจุดสูงสุดที่เคยอยู่อีกครั้ง โดยการวางแผนอันแยบยล ใช้คอนโดมิเนียมห้องเก่าของเขานั่นแหละเป็นเครื่องมือ

หนังแม้จะแสดงให้เห็นการวางแผนอันชาญฉลาด ในการก้าวไปสู่จุดหมายของชีวิต แม้จะมีอุปสรรคขัดขวาง เขาก็สามารถแก้ไขปัญหาไปได้อย่างง่ายดายโดยที่ไม่สนใจความถูกผิดแต่อย่างใด และทำให้เห็นว่าความสามารถของคนเรานั้นจะใช้ในทางสร้างสรรค์ก็ได้หรือจะใช้ในการทำลายล้างก็ยังได้ อยู่ที่ว่าคนคนนั้นจะอยู่ถูกที่ถูกทางหรือเปล่า นี่คือจุดดีของหนังที่นำเสนอให้เราเห็น

แม้หนังจะมีความฉลาดมากแค่ไหน แต่อย่างไรก็ตาม บทก็มีช่องโหวมากจนทำให้ดูแล้วไม่ค่อยสมเหตุสมผล ทุกอย่างมันพอดิบพอดีเกินไป หลายจุดดูแล้วโต้แย้งได้เยอะมาก แถมยังขัดกับสามัญสำนึกเบื้องต้น แม้เราพยายามจะตามตัวละครหลักไป พยายามอยากรู้และลุ้นว่าสิ่งที่เขาทำนั้นหรือสิ่งที่เขาวางแผนนั้นจะสำเร็จออกมาในรูปแบบไหน พอเรื่องดำเนินไปถึงจุดสูงสุดของเรื่อง เราก็ไม่ได้ประทับใจมากมายอะไรนัก เพราะมันพอจะคาดเดาได้อยู่นะ

ข้อความสำคัญที่หนังต้องการจะสื่อผมถือว่าทำได้ค่อนข้างพอใช้ เล่นกับความจมไม่ลงของมนุษย์ เล่นกับความไม่ยอมเสียของมนุษย์ และเล่นกับชีวิตของมนุษย์ได้ค่อนข้างพอใช้ได้เลย

ส่วนวิธีการดำเนินเรื่องเรียบนิ่ง เน้นบทสนทนามากจนอาจทำให้ใครหลายคนเบื่อได้ง่าย ทั้งนี้เข้าใจว่าหนังต้องการจะนำเสนอว่าเมื่อคนเข้าถึงจุดอับแล้ว เขาสามารถทำอะไรที่น่ากลัวได้อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

อ่อ หนังเรื่องนี้สัญชาติสเปน ดังนั้นหนังทางยุโรปจะมีเอกลักษณ์ที่ค่อนข้างช้า เรียบนิ่ง แต่แสบสันพอสมควร

6.5/10

@Vatin San Santi

#MovieStationReview #สถานีหนัง

#TheOccupant2020 #บ้านซ่อนแอบ

#NetflixOriginal #หนังอาชญากรรม #ลึกลับซับซ้อน #ซ่อนเงื่อน

หมายเลขบันทึก: 676701เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2020 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2020 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท