nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ผู้เข้าร่วมประชุม


การประชุมออนไลน์เรื่องการใช้ Microsoft Team ในครั้งนี้ผมได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมฟังประชุม เป็นผู้เข้าร่วมประชุมรับฟังว่ากรุงเทพมหานครจะนำ MS Team มาใช้อย่างไร เพื่อจะตั้งคำถามเพิ่มเติมหลังจบการประชุมในครั้งนี้ว่า สำหรับหน่วยงานของผมจะนำ MS Team มาใช้กับภาระกิจงานได้อย่างไร โดยเฉพาะกับการประชุมคณะสำคัญ ๆ ในช่วงระยะเวลาที่วิกฤติเช่นนี้

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในลำดับแรกจากการออนไลน์เข้ามา คือ ระบบจะแจ้งให้รู้ว่า ผมเข้ามาเป็นผู้เข้าร่วมประชุม (Guest) ไม่ใช่ทีม ของกลุ่มนี้ ผมจึงไม่สามารถแชตพูดคุยหรือสอบถามในห้องแชต หรือห้องประชุมนี้ได้เลย นั่นคือ ผมเป็นแค่ผู้ฟังได้อย่างเดียว  การจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในทีม ต้องใช้ user ที่ตามด้วย @bangkok365.onmicrosoft.com เท่านั้น ซึ่ง กทม. กำลังจะทำให้ข้าราชการและบุคลากรทุกคนใช้งาน Corporate E-mail

แนวคิดของ MS Team คือ ทุกสิ่งครบจบในหน้าเดียว คือ จะพูดคุย ประชุม แก้ไขงาน สร้างปฏิทินการประชุม นำเสนอ ฯลฯ ได้ใน Team  โดยความสามารถของ MS Team ได้แก่  Private Chat  Public Conversation  Audio Calls  Video Calls  Virtual meeting

วันนีั เราจะใช้งาน Team ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ ด้วยการที่เราจะต้องใช้ Mail ขององค์กร คือ ใช้ Office 365  โดยผู้บรรยายให้คำแนะนำว่าต้องเป็น 1 คน ต่อ 1 Accout เท่านั้น อย่าใช้ 1 accout 5 คน เพราะจะไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าข้อมูลมีการเคลื่อนไหวจากใคร และได้รับคำยืนยันจากกองพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ว่า ถ้าหน่วยงานใดมี Accout ไม่เพียงพอให้ประสานขอเพิ่มได้ที่กองพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ได้เลย

และในอนาคตเมื่อกรุงเทพมหานครดำเนินการย้ายโดเมนทางระบบเรียบร้อยแล้ว เราจะเปลี่ยนจาก @bangkok365.onmicrosoft.com  เป็น @bangkok.go.th 

ทั้งนี้ หากเราใช้เมล์ขององค์กรที่กล่าวในข้างต้น เราจะได้รับพื้นที่บนคลาวด์ (One Drive) 1 TB 

รายละเอียดเพิ่มเติมจะขอมานำเสนอเป็นระยะๆครับ

หมายเลขบันทึก: 676421เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2020 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2020 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท