A HISTORY OF THAILAND(ประวัติศาสตร์ไทยร่วมสมัย)


ผมอ่านหนังสือชื่อ A HISTORY OF THAILAND(ประวัติศาสตร์ไทยร่วมสมัย) จบแล้ว 432 หน้า เขียนโดย ดร.คริส เบเคอร์(นักประวัติศาสตร์ จบจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์) และ ดร.ผาสุก พงษ์ไพจิตร(อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่เป็นนักประวัติศาสตร์ จบจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เช่นกัน) เขาเขียนตามคำเชิญของสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยฯให้คนที่เรียนประวัติศาสตร์ SEA ทุกคนต้องอ่าน แปลเป็นภาษาไทยตีพิมพ์เป็นครั้งที่ 9 แล้ว เป็นอีกมิติหนึ่งของประวัติศาสตร์ไทยร่วมสมัย โดยระบุหลักฐานอ้างอิงมากมายหลายประเภทร่วม 200 ชิ้น แตกต่างจากหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ที่เราเคยเรียนสมัยประถม มัธยม ซึ่งจะเน้นประวัติศาสตร์ของราชวงศ์ ขุนนาง วีรบุรุษ วีรสตรี และความรักชาติ เป็นส่วนใหญ่ แต่เล่มนี้มีทุกมิติ เขียนเป็นเชิงรัฐชาติ วิเคราะห์ได้ลุ่มลึก อ่านสนุก วางไม่ลงเลยครับ ได้ข้อมูลแนวคิดที่ทำให้เราสามารถคิดวิเคราะห์ต่อ เกิดการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์เพิ่มขึ้นมากทีเดียว มีคนเขียนคำปรารภว่าอยากให้หนังสือนี้เป็นหนังสือเรียนในทุกระดับอีกเล่มหนึ่ง

อ่านแล้วก็ทำให้ได้มุมมองประวัติศาสตร์อีกแบบหนึ่ง และเข้าใจธรรมชาติของประวัติศาสตร์ชัดขึ้น ว่าจะหาข้อยุติเหมือนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ไม่ได้

อ่านจบแล้วครับ ไม่กล้าสรุป เพราะไม่รู้จะสรุปยังไง ถ้าสนใจคงต้องไปหาอ่านเองครับ

หมายเลขบันทึก: 676225เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2020 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2020 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดิฉันอ่านเล่มนี้แล้ว ซื้อเก็บไว้ เป็นหนังสือประวัติศาสตร์ที่ไม่ใช่แค่เรื่องเล่า แต่วิเคราะห์อย่างลุ่มลึกทุกแง่มุม เป็นประวัติศาสตร์ที่คนเล็กคนน้อยมีที่ทางถูกบันทึกไว้ แม้อาจจะไม่มากพอ ไม่ได้มุ่งเน้นสงครามและราชา ชนชั้นสูงหรือประวัติศาสตร์ชาตินิยมเท่านั้น เป็นหนังสือที่ยอดเยี่ยมยอดเยี่ยมค่ะ ดีใจและขอบคุณที่ท่านกล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ เรามีประวัติศาสตร์ที่สูญหายมากมาย

อยากให้คนไทยทุกคน ได้อ่าน และเป็นหนังสือเรียนอีกเล่มหนึ่ง เพื่อให้การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ มีความลุ่มลึก เชิงรุก เชิงสืบค้น แสวงหา เป็นการพัฒนาสติปัญญาอย่างแท้จริง ไม่ใช่ “ท่องจำแล้วนำไปสอบ” เหมือนเดิมๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท