มาม่าน่องไก่ไข่ต้ม


บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (Instant noodles) คือบะหมี่แห้งที่กึ่งเตรียมทำมาให้แล้ว โดยปกติจะสามารถรับประทานได้เมื่อเติมน้ำร้อนประมาณ 3-5 นาที ในปัจจุบันมีมากมายหลายยี่ห้อ มีทั้งชนิดซองและถ้วย ทั้งยังมีรสชาติต่างๆมากมาย ชาวไทยมักจะเรียกกันจนติดปากว่า มาม่า ตามยี่ห้อของผลิตภัณฑ์ที่คุ้นเคย ในทางโภชนาการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่ได้มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแต่อย่างใด มีพลังงานแคลอรี่สูง มีองค์ประกอบของไขมันอิ่มตัวและโซเดียมสูงมาก ซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ เบาหวาน และอาการหลอดเลือดในสมองตีบ นักโภชนาการได้จัดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่ด้อยคุณค่าทางอาหาร เนื่องจากในบะหมี่สำเร็จรูปมีแป้งและผงชูรสเป็นส่วนประกอบหลัก แม้จะมีการเสริมสารอาหาร 3 ชนิดในเครื่องปรุงรส คือ วิตามินเอ ไอโอดีน และธาตุเหล็ก เพื่อช่วยเพิ่มคุณค่าทางอาหารลงไปแล้วก็ตาม

ในบะหมี่สำเร็จรูปจะมีส่วนประกอบของเส้นหมี่ที่มีส่วนผสมของแป้งสาลีในกรรมวิธีการผลิตถึง 60-70% ส่วนอีก15-20% เป็นไขมันในซองเครื่องปรุง ซึ่งในขั้นตอนการทำเส้นจะใช้น้ำมันปาล์มในการทอดซึ่งมีคุณสมบัติแตกตัวเป็นกรดไขมันชนิดทรานส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจ ส่วนที่เหลืออีก5-6%จะเป็นเกลือและผงชูรส ทั้งยังมีปริมาณโซเดียมที่มากเกินความต้องการของร่างกาย เป็นอันตรายต่อไตอย่างมากและยังทำให้เกิดความดันโลหิตสูงได้ด้วย

รับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างไรให้ได้คุณค่า

การรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบเติมน้ำร้อนเพียงอย่างเดียวถือได้ว่าไม่ถูกต้องโดยเฉพาะการรับประทานเป็นประจำ การฉีกซองบะหมี่สำเร็จรูปแล้วโรยเครื่องปรุงรสลงไปแล้วรับประทานทั้งดิบๆเป็นของทานเล่นจะทำให้ร่างกายเกิดอาการขาดสารอาหารได้ เพราะเท่ากับว่าร่างกายได้รับเพียงแป้งและโซเดี่ยมในปริมาณมากเท่านั้น

การรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างถูกวิธีคือการรับประทานเป็นครั้งคราวไม่ติดต่อกันจนเกินไป มีการปรุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปร่วมกับเนื้อสัตว์และผักต่างๆ การใช้น้ำร้อนลวกเส้น 1 ครั้งแล้วเทน้ำทิ้งก่อนจะนำไปปรุงเป็นวิธีการที่ช่วยลดปริมาณน้ำมันที่มาจากการนำบะหมี่ลงไปทอดให้แห้งกรอบได้ประมาณหนึ่ง และควรรับประทานอาหารอย่างอื่นบ้าง เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์

ในวันนี้จึงนำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาเป็นส่วนประกอบหลักในเมนูอาหารจานเดียวซึ่งมีผู้ขอมา นั่นก็คือ "มาม่าน่องไก่" ซึ่งเป็นเมนูที่ทำได้ง่าย ส่วนประกอบก็มีไม่มากนัก เริ่มต้นกันด้วยการนำน่องไก่และน้ำใส่หม้อตั้งไฟเคี่ยวไปประมาณ 1ชั่วโมง หรือจนกว่าน่องไก่จะสุกดี คอยช้อนฟองทิ้งเพื่อให้น้ำแกงใสน่ารับประทาน ในระหว่างนี้ นำพริกไทย กระเทียมและรากผักชีใส่ครกตำจนละเอียดดี ตักใส่ในหม้อแกง ปรุงรสด้วย เกลือ ซีอิ๊วขาว ซอสโชยุ น้ำตาลเล็กน้อย ถ้าชอบสีเข้มข้นเติมซีอิ๊วข้นหวานลงไปเล็กน้อยก็ได้ นำไข่ต้มใส่ลงไป เคี่ยวต่อไปให้ไก่เปื่อยยุ่ย ระหว่างที่รอก็จะนำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไปลวกในน้ำร้อน ให้น้ำมันจากกรรมวิธีการผลิตลดลงเสียบ้าง เทน้ำต้มบะหมี่ทิ้ง แล้วนำบะหมี่ไปต้มเป็นครั้งที่ 2 ในครั้งนี้ต้มจนบะหมี่สุกดีจึงตักขึ้นใส่ถ้วยรอไว้ โรยต้นหอม ผักชี ผักขึ้นฉ่าย ตักน่องไก่วางด้านบน นำไข่ขึ้นมาผ่าครึ่งแล้ววางเรียงลงในชาม ตักน้ำแกงใส่ในชามบะหมี่ เพียงเท่านี้ มาม่าน่องไก่ไข่ต้ม ก็พร้อมเสริฟแล้วค่ะ

หมายเลขบันทึก: 676066เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2020 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2020 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท