เรื่องสั้น : พ่อขี้เมา


...
เรื่องสั้น : พ่อขี้เมา
เธอเพิ่งแต่งงานกับคนที่เธอรักกันมานานได้ 2-3ปี เธอกับสามีเป็นข้าราชการครูทั้งคู่ และพักอาศัยอยูที่บ้านของพ่อเธอ เนื่องจากเป็นบ้านหลังใหญ่โต ตั้งอยู่ไม่ไกลจากที่ทำงาน และสมาชิกในบ้านก็มีเพียงพ่อ แม่ และพี่ชายของเธอเท่านั้น
พ่อเธอเป็นข้าราชการบำนาญมาได้4ปีแล้ว เมาสุราเป็นอาจิน จนกลายเป็นคนขี้เมา พูดจาครองสติไม่ค่อยได้ กริยาก้าวร้าว พาลหาเรื่องคนอื่นไปทั่ว จนเป็นที่อับอาย เอือมระอาแก่เธอเป็นอย่างยิ่ง
ครั้งหนึ่ง เธอโกรธจัดมาก ที่พ่อเธอเอาโน้ตบุคเธอไปเปิดฟังเพลงพร้อมกับดื่มเหล้ากับเพื่อนฝูงและเด็กวัยรุ่นจนเมาหลับไป แล้วเมื่อตื่นขึ้นมาโน้ตบุคก็หาย เพราะคนในวงเหล้าบางคนแอบขโมยไป ข้อมูลทีทำงานสำคัญ ๆ แม้กระทั่งข้อมูลเตรียมทำวิทยานิพนธ์ปริญญาโทของเธอก็อยู่ในเครื่องที่ถูกขโมยไปนั้นด้วย
เธอวางแผนกับสามีเธอว่า สักวันอันใกล้นี้ พวกเขาทั้งสองจะหาที่อยู่ใหม่ แล้วจะรีบย้ายออกไปจากบ้านของพ่อเธอให้ได้อย่างเร็วที่สุด
จุดแตกหักรุนแรงระหว่างเธอกับพ่อเกิดขึ้นเมื่อบ่ายวันหนึ่ง พ่อเธอเมามาก แล้วใช้โทรศัพท์มือถือโทรไปด่าญาติ ๆ ทีละราย ๆ เธอโกรธจัดจึงไปคว้ามือถือเครื่องนั้นมาขว้างลงพื้นอย่างแรงจนแตกกระจาย แล้วตะโกนตะคอกใส่หน้าพ่อเธอว่า เกลียดพ่อและจะไม่ทนอีกต่อไปแล้ว เธอร้องไห้โฮและวิ่งเข้าไปในห้องเพื่อเก็บข้าวของต่าง ๆ สำหรับการขนย้ายออกจากที่พักไปในทันที
หลังจากวันนั้น พ่อเธอเสียใจมาก ได้โทรไปบอกญาติ ๆ ให้พาไปทำพิธีเลิกเหล้ากับคนแก่แห่งหนึ่งในจังหวัด ที่มีชื่อเสียงทางด้านนี้
พ่อเธอได้ผ่านพิธีเลิกเหล้าได้อย่างราบรื่น เขาได้ยาสมุนไพรสำหรับต้มดื่มหลังอาหารห่อหนึ่ง พร้อมกับพระคาถาภาษาบาลีสั้น ๆ ไว้กล่าวก่อนดื่มด้วย
แม่ของเธอดีใจมากที่พ่อเธอผ่านพิธีเลิกเหล้าได้สำเร็จ จึงโทรบอกเธอให้ทราบและมาเยี่ยม เธอตอบว่ายินดีด้วยแต่ยังไม่ไว้วางใจว่า พ่อเธอจะสามารถเลิกดื่มเหล้าได้จริง ๆ อย่างถาวร แล้วก็บอกว่าให้พ่อเธอเลิกให้เห็นเป็นระยะเวลา 2-3 เดือนให้ได้ดูสิ
หลังพ่อเธอเลิกดื่มเหล้าได้เป็นเดือนที่สาม พ่อเธอก็เสียชีวิตอย่างกระทันหัน ทางหมอโรงพยาบาลก็บอกว่า อวัยวะภายในของพ่อเธอเสื่อมหมดแล้ว เพื่อนฝูงของพ่อเธอบอกว่า ตายเพราะการหักดิบไม่ดื่มเหล้า ที่จริงควรค่อย ๆ ลดละเลิก ทางคนแก่ผู้ทำพิธีเลิกเหล้าให้ก็กล่าวว่า เป็นเพราะพ่อเธอเสียสัจจะ แอบไปดื่มเหล้าแม้จะนิดหน่อยก็ตาม เป็นการผิดคำสาบานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จึงถูกลงโทษถึงแก่ชีวิต
เธอกลับมาบ้าน มาจัดพิธีงานศพให้กับพ่อของเธอ เธอไม่สนใจหรอกว่า ใครจะว่าพ่อเธอตายเร็วหลังทำพิธีเลิกเหล้าเพราะเหตุใด เธอทราบแต่เพียงว่า ตั้งแต่เธอโกรธและย้ายออกจากบ้านมานั้น พ่อเธอโทรไปตามเธอขอให้กลับบ้าน แล้วจะขอเลิกเหล้าตลอดชีวิต แม้จะตายก็ยอม แต่เธอก็ไม่ได้กลับบ้านเลย
...

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร#เรื่องสั้น
หมายเลขบันทึก: 675693เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2020 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2020 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท