Take Home กิจกรรมในครั้งที่ 5


สถานที่ : ศูนย์ IL นครปฐม

Independent Living (IL) เป็นระบบอย่างไรที่อยู่ในชุมชน

     -IL หรือ ศูนย์การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ ทำงานแบบเชิงรุกเพื่อให้ผู้พิการที่อยู่ในชุมชนสามารถเข้าถึงบริการจากศูนย์การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการได้ โดยคอยหาและช่วยเหลือคนพิการในชุมชน ชักชวนผู้ที่สนใจ การหาผู้พิการมีทั้งประสานกับทางโรงพยาบาลและการลงพื้นที่ในชุมชนเพื่อหาเอง

    -งานของ IL มีทั้งการให้คำปรึกษา(Peer counseling) การให้ข้อมูลข่าวสารและความรู้สิทธิ์ที่ผู้พิการพึงมี มีการสอนทักษะการดำรงชีวิตอิสระจากประสบการณ์ของคนในศูนย์การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ และบริการช่วยเหลือคนพิการ เช่น การจัดหารถตู้ที่ให้วีลแชร์ขึ้นได้เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางในกรณีที่ผู้พิการคนนั้นมีความต้องการเดินทางแต่หารถไม่ได้ มีการจัดหา/สนับสนุนกายอุปกรณ์ให้กับผู้พิการ

นักกิจกรรมบำบัดสามารถมีส่วนร่วมทำงานกับทีมILได้อย่างไร

     -เป็นหนึ่งในทีมสหวิชาชีพร่วมกับILทำให้ผู้พิการสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ แนะนำผู้พิการที่ต้องการดำรงชีวิตอิสระหรือต้องการต้นแบบ/ผู้มีประสบการณ์โดยตรงมาพูดคุยสร้างกำลังใจ แนะนำวิธีการดูแลตนเอง การใช้ชีวิตประจำวัน นักกิจกรรมบำบัดยังสามารถให้การรักษาฟื้นฟู ฝึกทักษะการทำกิจวัตรประจำวัน การปรับสภาพบ้านปรับสิ่งแวดล้อม หา/ฝึกทักษะเพื่อต่อยอดไปประกอบอาชีพให้กับผู้พิการ เพื่อให้ผู้พิการสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 675330เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2020 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท