Take Home กิจกรรมครั้งที่ 2


สถานที่ : ศูนย์เครือข่ายฝึกอบรมปัญญาปฏิบัติ นครปฐม คาบเรียนที่ 2 วันที่ 7 มกราคม 2563

ในการลงสู่ชุมชน ทำไมเราต้องเข้าใจวิถีชีวิตของคนชุมชน 

-เพื่อให้รู้ว่าปกติคนในชุมชนดำเนินชีวิตอย่างไร ประกอบอาชีพใดเป็นหลัก ให้เราสามารถเข้าไปช่วยเหลือ/ให้ความรู้/ส่งเสริมสุขภาพได้ครบถ้วนตรงกับปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นในชุมชนนั้นๆ

นักศึกษามีความเข้าใจระบบสุขภาพชุมชนที่นักศึกษาได้ไปเรียนรู้อย่างไร 

-ในชุมชนนี้จะมีการประชุมและจัดกิจกรรมให้คนในชุมชน ส่วนใหญ่ทั้งสองกิจกรรมมักทำที่วัดเพราะเป็นที่ที่รวมคนในชุมชนได้ง่ายและสะดวกต่อการเข้าถึง รวมถึงมีปฏิทินชุมชนเพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อการจดจำและมารวมกลุ่มกัน ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยังมีการหาคนที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ภายในชุมชน แล้วให้การช่วยเหลือ เช่น นำของอุปโภคบริโภคไปเยี่ยม มีการสนับสนุนจากทางองค์การบริหารส่วนตำบลจึงทำให้มีงบประมาณส่งเสริมในระดับหนึ่ง

สรุปได้ว่า เป็นรูปแบบระบบการดูแลสุขภาพปฐมภูมิ ทั้งตัวโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล องค์การบริหารส่วนตำบล และคนในชุมชนมีการร่วมมือกัน ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมเพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีในชุมชน ให้คนในชุมชนมีสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้น มีการช่วยเหลือดูแลกันอย่างต่อเนื่อง เช่น ผู้พิการ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูงอายุ จนกลายเป็นชุมชนต้นแบบเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ที่อื่น

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 675321เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2020 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท