103 รายงานผลการประเมินตนเองเขียนแบบรวมหรือแยกเล่มดี


คำถามที่ได้รับจากสมาชิกและเพื่อนครูบ่อยมากคือ #โรงเรียนจะทำSARระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในเล่มเดียวกันหรือแยกเล่มเดียวกัน” ดี

ในคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาของ สพฐ.หรือตามกรอกการประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ ของ สมศ. บอกแต่เพียงว่า รร.ต้องต้องจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาและส่งรายงานให้หน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง #ไม่ได้บอกว่าโรงเรียนจะทำรวมเล่มหรือแยกเล่ม แต่ในความคิดเห็นของผม ผมเห็นว่าโรงเรียนควรทำเป็นรายงานรวมอยู่ในเล่มเดียวกัน ด้วยเหตุผลดังนี้คือ
1. โรงเรียนหนึ่ง ๆ จะประกอบไปด้วยโรงเรียนที่เปิดการศึกษาระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยกเว้นโรงเรียนที่เปิดสอนระดับใดระดับหนึ่งโดยเฉพาะ เมื่อโรงเรียนประกอบไปด้วยการจัดการศึกษา 2 ระดับ ดังนั้น ด้วยเหตุผลดังกล่าวโรงเรียนควรจัดทำเป็นรายงานของโรงเรียนเป็น 1 เล่ม
2. ทำรายงานรวมเล่มเป็นการประหยัดอีกต่าง ไม่งั้นในแต่ละเล่มก็จะต้องมีภาพรวมของโรงเรียน ข้อมูลเบื้องต้น ภาคผนวก ประกาศเรื่องการกำหนดค่าเป้าหมายและมาตรฐาน คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษา และอื่น ๆ อีก ถ้าจ้างถ่ายเอกสารก็หน้าละ 50 สตางค์ ค่าทำปก ค่าเย็บเล่ม และ....

โรงเรียนลองพิจารณาตามที่เห็นสมควรและมีความคิดเห็นอย่างไรขอเชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ

หมายเลขบันทึก: 674800เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2020 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2020 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท