วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

ถั่วป่านทอง




จังหวัดร้อยเอ็ด รณรงค์และประชาสัมพันธ์การส่งเสริมการปลูกพืชตระกูลถั่ว ในพื้นที่ตำบลดงสิงห์ อำเภอจังหาร สร้างรายได้ชุมชนยั่งยืน
วันที่ 23 มกราคม 2563 เวลา 10.00 น. นายชาตรี บุญนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดงาน “รณรงค์และประชาสัมพันธ์การส่งเสริมการปลูกพืชตระกูลถั่ว” ณ ที่ทำการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปถั่วลิสง บ้านป่านเทคโน หมู่ที่ 17 ตำบลดงสิงห์ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายประยงค์ ภูดินทราย เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด นายสมชาย เถื่อนสุวรรณ์ อุตสาหกรรมจังหวัดร้อยเอ็ด นายอำเภอจังหาร หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด อำเภอ นายกเทศมนตรีตำบลดงสิงห์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้แทนหน่วยงานภาคเอกชน ร่วมให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม

นายประยงค์ ภูดินทราย เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า พืชตระกูลถั่วมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศทั้งด้านการบริโภคโดยตรงและการใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่างๆ ปัจจุบันพบว่าแนวโน้มของผลผลิตลดลงตามพื้นที่เพาะปลูก ในขณะที่ความต้องการใช้ภายในประเทศกลับมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นและผลผลิตมีไม่เพียงพอ ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ส่วนปัญหาที่พบในการผลิตพืชตระกูลถั่วของเกษตรกร คือ การขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ดี เนื่องจากปัจจุบันภาครัฐไม่สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์พืชตระกูลถั่วในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร อีกทั้งเมล็ดพันธุ์พืชตระกูลถั่วมีปริมาณน้ำมันในเมล็ดสูงทำให้ความงอกลดลงอย่างรวดเร็วเกษตรกรไม่สามารถเก็บไว้ทำพันธุ์ข้ามฤดูกาลผลิตได้ ดังนั้น กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรรวมตัวกันจัดตั้งเป็นศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์พืชตระกูลถั่วชุมชนขึ้น สำหรับจังหวัดร้อยเอ็ดนั้น พบว่าในปีการเพาะปลูก 2561/62 มีพื้นที่เพาะปลูกพืชตระกูลถั่ว (ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วลิสง) รวม 4,381 ไร่ โดยเป็นถั่วลิสงจำนวน 1,044 ไร่ และมีแนวโน้มจะขยายพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันมีศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์พืชตระกูลถั่วชุมชนจำนวน 4 ศูนย์ มีสมาชิก 20รายต่อศูนย์ พื้นที่เพาะปลูกรวม 160 ไร่ดำเนินการใน 4 อำเภอ ได้แก่ ศูนย์ฯถั่วชุมชนบ้านหนองอ้อ หมู่ที่ 8 ตำบลดงสิงห์ อำเภอจังหาร ศูนย์ถั่วชุมชนบ้านโนนสวรรค์ หมู่ที่ 6 ตำบลบุ่งเลิศ อำเภอเมยวดี ศูนย์ถั่วชุมชนบ้านหนองเปลือย หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านฝาง อำเภอเกษตรวิสัย และศูนย์ถั่วชุมชนบ้านหนองคำใหม่สามัคคี ตำบลภูเขาทอง อำเภอหนองพอก
สำหรับการจัดงานรณรงค์และประชาสัมพันธ์การส่งเสริมการปลูกพืชตระกูลถั่วในครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยให้เกษตรกรได้ศึกษาเรียนรู้วิชาการเกี่ยวกับการปลูกถั่วลิสง ตลอดจนเทคโนโลยีในการผลิตพืชตระกูลถั่วในลักษณะของนิทรรศการ และเป็นการประชาสัมพันธ์ศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์พืชตระกูลถั่วชุมชน ให้แก่ผู้ที่สนใจใช้เมล็ดพันธุ์เกิดความมั่นใจยิ่งขึ้นด้วย พร้อมการแสดงบูธ สินค้าผลิตภัณฑ์จากถั่วลิสง ที่ขึ้นชื่อ ของถั่วป่านทอง ทั้งถั่วคั่วเค็ม ถั่วตัด และผลิตภัณฑ์จากถั่วในรูปแบบต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด การสาธิตวิทีทำถั่วคั่วทราย การจำหน่ายสินค้าโอทอป และการสาธิตการปลูกถั่วลิสงด้วยเครื่องจักร โดย รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร และรองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นต้น
//////

หมายเลขบันทึก: 674740เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2020 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2020 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท