ไมโครซอฟท์พบยอดขายพุ่งหลังให้พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน


บริษัทไมโครซอฟท์ในญี่ปุ่นระบุว่า ยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้นเกือบ 40% ในช่วงที่ทดลองให้พนักงานมาทำงานสัปดาห์ละ 4 วันโดยที่ยังได้รับเงินเดือนเต็มจำนวน

ในการทดลองที่มีชื่อว่า Work Life Choice Challenge 2019 Summer ไมโครซอฟท์ให้หลายแผนกในญี่ปุ่นปิดทำการทุกวันศุกร์ของเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้เป็น "วันหยุดพิเศษ" สำหรับพนักงานที่ปฏิบัติงานเต็มเวลาและจ่ายค่าจ้างให้ตามปกติ

นอกจากนี้ บริษัทยังจำกัดระยะเวลาการประชุมไว้สูงสุดที่ 30 นาที และสนับสนุนให้พนักงานหารือเรื่องงานผ่านช่องทางออนไลน์แทนที่การพูดคุยกันแบบเห็นหน้าค่าตา

ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่ผู้คนมีชั่วโมงการทำงานยาวนานที่สุดในโลก

ผลการสำรวจเมื่อปี 2017 พบข้อมูลบ่งชี้ว่าเกือบ 1 ใน 4 ของบริษัทญี่ปุ่นมีพนักงานที่ทำงานล่วงเวลาเกิน 80 ชั่วโมงต่อเดือน และบ่อยครั้งมักไม่ได้เงินตอบแทน

หลังการทดลองครั้งนี้สิ้นสุดลงได้มีการสำรวจความเห็นพนักงานไมโครซอฟท์ และพบว่า 92% ของพนักงานชื่นชอบโครงการนี้

นอกจากนี้ยังพบว่า การทดลองที่กินเวลา 1 เดือน ช่วยลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าลง 23% และการใช้กระดาษพิมพ์งานลดลงถึง 59% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2018

ไมโครซอฟท์ระบุว่ามีแผนจะใช้โครงการ Work Life Choice Challenge อีกครั้งในฤดูหนาวปีนี้ แต่จะไม่จ่ายเงิน "วันหยุดพิเศษ" ให้พนักงานดังเดิม

อย่างไรก็ตาม บริษัทสนับสนุนให้พนักงานใช้วันหยุดในการ "พักผ่อนอย่างชาญฉลาด"

เรื่องชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานของญี่ปุ่นคือประเด็นที่หลายฝ่ายเริ่มหันมาให้ความสนใจเพิ่มขึ้น หลังมีข่าวออกมาเนือง ๆ เกี่ยวกับชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตจากการทำงานหนัก จนทำให้มีการตั้งคำถามถึงวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่นที่มักกดดันให้ลูกจ้างทุ่มเททำงานอย่างไม่คิดชีวิต

การทำงานหนักจนตาย หรือที่เรียกว่า "คะโรฉิ" (Karoshi) กลายเป็นข่าวใหญ่หลังเกิดกรณีของ น.ส.มัตสึริ ทะคะฮะชิ พนักงานของบริษัทโฆษณาเดนท์สุ ซึ่งต้องทำงานล่วงเวลาถึง 100 ชั่วโมงในเดือนเดียว จนเป็นเหตุให้เกิดความเหนื่อยล้าและความเครียดสะสมรุนแรง จนก่อเหตุฆ่าตัวตายไปในปี 2015

นอกจากนี้เมื่อปี 2017 บรรษัทแพร่ภาพและกระจายเสียงแห่งญี่ปุ่น หรือเอ็นเอชเค ได้ออกมายอมรับว่า การเสียชีวิตเมื่อปี 2013 ของ น.ส.มิวะ ซะโดะ วัย 31 ปี ผู้สื่อข่าวการเมือง ที่ก่อนหน้านี้ระบุว่ามาจากอาการหัวใจวายนั้น แท้ที่จริงเกิดจากการทำงานหนักล่วงเวลานับร้อยชั่วโมงจนเสียชีวิต โดยเธอทำงานล่วงเวลาถึง 159 ชั่วโมงในเดือนเดียว และมีวันหยุดเพียง 2 วันในเดือนก่อนที่เธอจะเสียชีวิต

ทั้งนี้ มีบันทึกว่าพบกรณีการทำงานหนักจนตายครั้งแรกในญี่ปุ่น เมื่อช่วงทศวรรษ 1960 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังเฟื่องฟู ส่วนในปัจจุบันนั้นพบเหตุการตายที่เกี่ยวข้องกับ "คะโรฉิ" หลายร้อยกรณีในแต่ละปี โดยมีทั้งผู้ที่ตายจากอาการหัวใจวาย เส้นเลือดในสมองตีบหรือแตก รวมทั้งผู้ที่ฆ่าตัวตายเพราะมีความเครียดจากงานอย่างหนักด้วย

ในทางกลับกัน แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้ง อาลีบาบา กรุ๊ป ธุรกิจอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน ได้ชูรูปแบบการทำงาน 12 ชั่วโมงที่เรียกว่า "996" ซึ่งเป็นการทำงานตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้าจนถึง 3 ทุ่ม เป็นเวลา 6 วันต่อสัปดาห์

ในขณะที่รายงานการศึกษาที่สั่งให้จัดทำโดยพรรคเลเบอร์ ของสหราชอาณาจักร บ่งชี้ว่า แนวคิดเรื่องการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ไม่น่าจะใช้งานได้จริง

รายงานที่เผยแพร่ออกมาเมื่อเดือน ก.ย. ระบุว่า พนักงานจำนวนมากพบว่า การทำงานพาร์ตไทม์ หรือลดเวลาการทำงานลงนั้น หมายความว่าพวกเขาจะต้องทำงานในปริมาณเท่าเดิมให้เสร็จทันในกรอบเวลาที่พวกเขามีอยู่

ขอบคุณบทความดี ๆ จาก https://www.bbc.com/thai/international-50294631

ขอบคุณเรื่องแนะนำจาก https://www.devicextra.com/

หมายเลขบันทึก: 673055เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2019 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2019 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท