Khartoum


Khartoum  ปี ค.ศ. 1966

นำแสดงโดย Charlton Heston  Laurence  Olivier  Richard Johnson  Richard Strauss

การต่อสู้ของกองทัพอังกฤษกับกลุ่มชาวมุสลิมที่มีผู้นำไปชาวซูดาน รัฐบาลอังกฤษได้ส่งนายพลกอร์ดอนในภารกิจในการอพยพทหาร                และพลเรือนออกจากซูดาน โดยรัฐบาลอังกฤษจะไม่รับผิดชอบทั้งหมดหากเขาล้มเหลว โดยมีเพียงเสนาธิการคนเดียวพันเอกสจ๊วต

กอร์ดอนและสจ๊วตเดินทางไปคาร์ทูม เมื่อเขามาถึงกุมภาพันธ์ 1884 การกระทำครั้งแรกของกอร์ดอนคือไปที่มาห์ในค่ายผู้ก่อความไม่สงบพร้อมด้วยคนรับใช้เพียงคนเดียว เขาได้รับความเคารพจากมาห์และในการฟันดาบด้วยวาจาในที่ประชุมพบว่าผู้นำกลุ่มกบฏตั้งใจที่จะเป็นตัวอย่างของคาร์ทูมโดยการยึดเมืองและสังหารชาวเมืองทั้งหมด เมือง คาร์ทูม แม่น้ำไนล์ ตั้งอยู่ที่ จุดบรรจบ ของ แม่น้ำไนล์สีขาว และ แม่น้ำไนล์สีน้ำเงิน กอร์ดอน วิศวกรทางทหารที่ มีคุณสมบัติเหมาะสมเสียเวลาไม่นานเมื่อเขากลับมาขุดคูระหว่างสองคูหาเพื่อสร้าง คูน้ำ ป้องกัน ใน สหราชอาณาจักร แกลดสโตนแสดงให้เห็นว่าสถานการณ์กลายเป็นจริงได้อย่างไรกอร์ดอนสั่งให้ออกไป แต่เมื่อเขากลัวคำสั่งของเขาก็จะถูกเพิกเฉย พันเอกสจ๊วตถูกส่งโดยกอร์ดอนไปลอนดอนเพื่ออธิบายสถานการณ์ในคาร์ทูม ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเสียงโวยวายของสาธารณชนทำให้กองกำลังแกลดสโตนส่งกองกำลังบรรเทาทุกข์ แต่เขาเห็นว่าไม่มีความเร่งด่วนหวังว่ากอร์ดอนจะเข้ามาในความรู้สึกของเขาและช่วยตัวเองให้รอด อย่างไรก็ตามกอร์ดอนมีความคิดอื่น ข่าวมาถึง Khartoum เกี่ยวกับผู้นำกองกำลังบรรเทาทุกข์โดย General Wolseley ที่ ถูกส่งมาจากอังกฤษ เมื่อน้ำลดน้อยลงในฤดูหนาวทำให้คูเมืองของเขาแห้งแล้งในที่สุดกองทัพอียิปต์ขนาดเล็กก็พ่ายแพ้ต่อชนเผ่า Mahdist 100,000 คน ที่ 26 มกราคม 2428 เมืองตกอยู่ภายใต้การจู่โจมหน้าขนาดใหญ่ กอร์ดอนเองก็ถูกฆ่าตายพร้อมกับทหารทั้งหมดและประชาชนราว 30,000 คนแม้ว่ามาห์ห้ามมิให้ฆ่ากอร์ดอน ในท้ายที่สุดหัวของกอร์ดอนถูกตัดออกติดอยู่บนเสายาวและแห่รอบเมืองด้วยชัยชนะซึ่งตรงกันข้ามกับคำสอนของมาห์ อังกฤษถอนตัวออกจากซูดานหลังจากนั้นไม่นานและมาห์เองก็ตายไปหกเดือนต่อมา ในสหราชอาณาจักรแรงกดดันจากประชาชนและความโกรธแค้นของกอร์ดอนในที่สุดก็บังคับให้ชาวอังกฤษและพันธมิตรอียิปต์ของพวกเขา บุก ซูดาน อีกครั้งในอีก สิบปีต่อมาพวกเขาซัดคาร์ทูมในปี 1898

คำสำคัญ (Tags): #ภาพยนต์ในดวงใจ
หมายเลขบันทึก: 672322เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2019 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2019 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท