Doctor Zhivago


Doctor Zhivago ปี ค.ศ. 1965  

นำแสดงโดย Omar Sharif  Julie Christie  Rod" Steiger

Doctor Zhivago เขาเป็นหมอและกวีเกิดในยุคคาบเกี่ยวการปฏิวัติรัสเซีย คือ เป็นเด็กและโตในยุคสมบูรณาญาสิทธิราช วัยหนุ่มในยุคบอลเชวิกเลนิน วัยกลางคนในยุค สตาลินและไปแก่จนตายเอาในยุคของครุฟชอฟ

ตัวละครหลักๆมี 4 คนคือ  ทอนย่า คู่หมั้นและต่อมาเป็นภรรยาของชิวาโก้

ลาร่า ลูกสาวของช่างตัดผ้าซึ่งต่อมาเป็นคนที่ ชิวาโก้รักที่สุด

วิคเตอร์ โคมารอฟสกี้ ทนายความเจ้าเล่ห์ที่พยายามจีบลาร่าแต่แรกได้ข่มขืนเธอ

ปาชา อันติปอฟ แฟนหนุ่มของลาร่าผู้ที่มีหัวคิดทางการเมืองรุนแรง เป็นหัวหอกการเข้าประท้วงพระเจ้าซาร์

จุดตายของราชวงศ์โรมานอฟเกิดขึ้นเมื่อพระเจ้าซาร์ทรงตัดสินพระทัยส่งทหารเข้าร่วมรบสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง พวกนิยมสาธารณรัฐเข้าร่วมรบด้วย แต่ไม่หวังจะชนะ หวังให้แพ้ และจะได้ปลุกระดมพวกทหารที่หนีทัพกับอดอยากให้ลุกฮือขึ้นยึดอำนาจ ชิวาโก้ถูกเกณฑ์ให้ไปเป็นนายแพทย์ประจำกองทัพ เช่นเดียวกับปาชาซึ่งไปเป็นทหาร ลาร่าเป็นนางพยาบาล ทหารรัสเซียจำนวนมากต้องเสียชีวิต ส่วนที่เหลือไม่มีแก่ใจในการรบจึงก่อการจราจลและหนีทัพกันเป็นกองทัพใหญ่ เลนินและพรรคพวกถือโอกาสเข้าปลุกระดมจนล้มพระเจ้าซาร์ได้

ท่ามกลางการแปรผันที่มอสโควส์ ชิวาโก้และลาร่า กลับยิ่งผูกพันกันทางใจมากขึ้นในชนบทเล็กที่เขาทั้งสองต้องอยู่เพื่อดูแลทหารที่ยังบาดเจ็บจนพ้นหน้าทีเมื่อรัฐบาลใหม่กุมอำนาจ แม้จะรู้สึกลึกๆอย่างไร เขาก็ต้องกลับไปหาภรรยาและลูกที่มอสโคว์ในขณะที่เธอต้องกลับไปหาปาชาผู้เป็นสามี

หนังเรื่องนี้ในมุมมองของผมกลับเป็นหนังรักโรแมนติก ที่แฝงการเสียดสีการเมืองอย่างแนบเนียน เพราะมันเป็นการเล่าเรื่องของชะตากรรมประเทศชาติผ่านชะตากรรมบุคคลพอโค่นล้มพระเจ้าซาร์ เปลี่ยนประเทศเป็นคอมมิวนิสต์สำเร็จ ชิวาโกที่มีใจเอนเอียงไปข้างการาเปลี่ยนแปลงอยู่บ้าง กลับถูกพวกบอลเชวิคเล่นงาน หาว่าเป็นพวกอำมาตย์ พวกกวีเพ้อฝันไม่รับใช้พรรค ไม่นับว่าบ้านก็ถูกรัฐยึดให้คนอื่นเข้ามาอาศัยอยู่ด้วยด้วยหลายครอบครัว ตามนโยบายของคอมมิวนิสต์ และก็นั้นแหละ แทนที่จะมีกินมีที่พักกันทั่วหน้า กลับต้องพากันอดอยากอย่างเท่าเทียม ชิวาโก้ยิ่งถูกเขม่นจากพวกเจ้าหน้าที่ เมื่อไปวิจารณ์ตรงๆว่าคนไข้ที่โรงพยาบาลตอนนี้มีโรคใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในรัสเซียคือ "ความอดอยาก"ยังดีที่พี่ชายต่างแม่ของเขา เยฟกราฟ ชิวาโก้ที่เป็นผู้มีอำนาจตอนนั้น จัดการให้ชิวาโก้และครอบครัวอพยพหนีออกจากมอสโคว์ ไปที่วารีกิโน่ แถบเทือกเขาอูรัล ระหว่างทาง ชิวาโก้เจอกับ ปาชา ที่กลายเป็นนายทหารใหญ่บ้าอำนาจ ทอดทิ้งลาร่า และหลังจากอาศัยอยู่ในเมืองนั้นอย่างสงบสุขพอสมควร ชิวาโก้เดินทางไปที่เมืองยูเรียตินซึ่งอยู่ใกล้ ๆและได้พบกับลาร่าในห้องสมุดประจำเมืองนั้น

ทั้งสองคราวนี้ไม่อาจจะห้ามใจได้อีก และมีความสัมพันธ์อยู่ร่วมกันระยะหนึ่งชิวาโก้เป็นปัญญาชนหัวเสรีนิยมที่ไม่ได้สนใจเรื่องการเมือง (หมายถึงการเข้าร่วมขบวนการ) เขาสนใจในเรื่องศิลปะ ธรรมชาติ และมีความอ่อนโยนสูง ทั้งที่ต้องถูกการเมืองเล่นงานจนชีวิตต้องแทบแตกสลาย ไม่นับว่าข้อขัดแย้งทางความสัมพันธ์ที่ต้องเลือกระหว่างภรรยาและผู้หญิงที่ตัวเองรักจริงๆลัทธิการเมืองได้ทำให้มนุษย์แข็งกระด้างแต่บางอย่างก็เป็นเรื่องของจิตใจจนถึงที่สุดแล้ว แม้แต่ ทอนย่า ก็ยังรักและเข้าใจในตัวสามีมากพอที่จะพูดคุยกับ ลอร่า ตรงๆและฝากฝังเขากับเธอไว้ ถ้าหากว่าเขากลับมา (ตอนนั้นทั้งสองคนไม่ทราบว่า ชิวาโก้ ถูกบังคับให้เข้าไปเป็นหมอประจำกองทัพปราบปรามประชาชนตอนเดินทางกลับจากบอกลาลอร่า)หลังจากพบแล้วจาก จากและพบ จนไม่รู้กี่ครั้งผมแทบนับไม่ทัน ชิวาโก้ ก็มาหัวใจวายเสียชีวิตขณะกำลังวิ่งตามหญิงที่เขารักมากที่สุด ตอนเจอเธอบังเอิญตอนเขานั่งอยู่บนรถราง

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอมตะเป็นภาพยนตร์ รัก / โรแมนติก / การเมือง ที่คอหนังไม่ควรพลาดจะหามาชมสักครั้งในชีวิต การเมืองเป็นเรื่องของการแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์ แต่จิตใจของมนุษย์อ่อนโยน พวกที่กุมอำนาจจึงมักจะถือโอกาสกอบโกย ประชาชนโซเวียตบอบช้ำนานหลายสิบปี เพราะไปเชื่อพวกแกนนำสีแดงว่าจะล้มระบอบศักดิ์ดินา เพื่อนำพาประชาชนให้ทัดเทียมกัน ซึ่งผลการสอบทางประวัติศาสตร์ก็บอกแล้วว่าเป็นแค่การหลอกลวงประชาชน เมื่อได้อำนาจมาจริงๆ การกดขี่และหลอกลวงกลับรุนแรงกว่ากลุ่มคนที่พวกเขาเรียกว่าอำมาตย์มากมายหลายเท่า จนแม้กระทั่งประเทศยังต้องแตกสลายกลายเป็นประเทศใหญ่ประเทศน้อย

คนที่เดือดร้อนก็คือประชาชนเท่านั้น ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม แม้กระทั่งความรัก

เช่น ชิวาโก้ กับ ลอร่า ...ถึงที่สุดแล้ว ลอร่าเมื่อรู้ว่าชิวาโก้เสียชีวิต เธอก็ไม่มีใครอีกและหายสาบสูญไปในค่ายผู้ใช้แรงงาน ...

คำสำคัญ (Tags): #ภาพบนต์ในดวงใจ
หมายเลขบันทึก: 671235เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2019 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2019 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท