(บันทึก).. ภาพลักษณ์.. กับ สายฝน.. ปลายฤดูร้อน แกลลอลี่ชีวิตวันนี้นี้



ใบไม้เริ่มร่วงหล่น  โปรยปราย.. อยู่บนทางเดิน

เศษขยะพลาสติคทอดตัวผูกพันกัน.. เป็นเกลียว.. อยู่บนถนน.. สายนี้... 

ชีวิตที่ผูกพันกันประหนึ่งเดียว... ขยะ  มนุษย์.. และท่ามกลางฝนพรำำำ.. ตามฤดูกาล.. ที่สั่งลา.. เมื่อ.. ความหนาว.. จะมาเยือน

แกลลอลี่ชีวิต.. วันนี้.. 

(... ที่อย่าเพิ่งสิ้นหวัง  ต่อปัญหา           เศรษฐกิจที่รุมเร้า.. เหล่ามนุษย์.. อยู่ณ.เวลานี้)... 


หมายเลขบันทึก: 669384เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2019 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2019 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เข้าใจ.. ตน..​เข้าใจ.. ธรรมชาติ..บางที .. ก็มีเท่านี้.​เอง..

เข้าใจ.. ไหม.. (เป็น.. คำถาม.. ที่.. อาจจะตอบได้ง่ายและยากในเวลาเดียวกัน….)คิดอย่างไร.. ไม่คิดได้.. ไหม.. เข้าใจมั้ย…

ฝนจะตก.. ห้ามไม่ได้….บังคับ.. ให้ฝน.. หล่น.. ล่วงสู่พื้นดินได้.. ต้องใช้สารเคมีจำนวน.. มหาศาล… แล้วได้อะไร เป็นผลข้างเคียง…เอ.. ถ้าป่า ธรรมชาติสร้างทั้งหมดในโลกนี้.. ไม่ได้หายไปโดยการทำลายของหมู่มนุษย์จำนวนหนึ่ง.. แล้ว.. อย่างน้อย.. คงมีฝน.. ตกต้องตามฤดูกาล.อย่างที่เป็นมา… บ้างไม่มากก็น้อย….เมื่อเป็นเด็ก.. ได้เห็นกรุงเทพที่มีคลองระบายน้ำ.. ยังใสสะอาด.. ลงไปว่ายเล่นได้.สองข้างลำคลอง.. มีต้นไม้ใหญ่.. ริมถนนริมคลอง .. ฝรั่งออกแบบกรุงเทพ.. ไว้.. ด้วยความเข้าใจถึงปัญหาภูมิประเทศ.. ภูมิอากาศ.. สภาพราบลุ่ม​ของผืนดิน.. คลองเป็นระบบ ระบายน้ำได้ดีเป็นอย่างยิ่ง…. บ้านเรือน สมัยฝรั่งล่าอาณานิคม.. ไม่ต้องติดแอร์.. เพราะมีระเบียงรอบ.. ใต้ถุนสูง.​หนีน้ำได้เวลาน้ำมา.. ผิดปรกติ.. โปร่งอากาศถ่ายเทสดวก.. รอบบ้านเป็นสวนเป็นนา… เขียวปกคลุมระบายความร้อนเย็นสบาย…แกลลอลี่ชีวิตวันนี้…

วัน.. เวลา.ที่ผ่านไป.. บ้านใต้ถุนสูง.. แลดูไม่เชย.. นะ..​เพราะเวลาที่จะอยู่บ้านติดดิน.. แบบฝรั่ง… ติดแอร์… ติดกระจก.. คงจะต้องคิดกันใหม่… แล้วละ…แกลลอลี่ชีวิต.. วันนี้

I wish I can บังคับ.. ให้ฝน.. หล่น.. ล่วงสู่พื้นดินได้ ;-) we (people, plants, wildlife) can use rains right now. AUS gov just announced Drought Aids packages but money cannot wet soil. Sigh. Ways Wealth is used to solve Health problems. Sigh. Sigh

บ้านใต้ถุนสูง.. แลดูไม่เชย (High set houses) have more advantages other than floods and cool ventilation like -more difficult for other people and animals to enter our living space; extra exercises; higher vantage point to see and think further; … higher concentration – lest we forget that we are on unleveled steps ;-) ;-) ;-)

สวัสดี ค่ะคุณsr… ฝนตกบ้างรึยังที่โน่น.หายแล้งไหม….เครื่องบินทำฝนในประเทศไทย.. หล่นแทนฝน ตาย.. คือผู้ขับเครื่อง.. บิน ได้ยินว่าสองคน ตกแถวๆเมืองกานจ์.. ซ้ะด้วย…เราซื้อ.. เครื่องบิน รบใหม่.. และคงเป็นเช่นเคยๆ สงครามเศรษฐกิจ.. ไม่ต้องใช้เครื่องบิน รบ… หากผู้นำประเทศบ้านเรา.. เก่าแก่ เหมือนเครื่องอะไรทั้งหลาย ที่มีอยู่ตั้งแต่ เจ็ดสิบปีที่แล้ว.. แต่ใช้นาฬิกาเรือนหรูราคาแพง.. ที่ถูกถามหากไม่มีคำตอบ.. อ้าว.. แล้วกัน เขียนผิดเื่อง ขอโทษ เจ้าค่ะ…สบายดีนะเจ้าคะ .. ไปเมืองไทยคราวนี้… เซ็งๆ พิกล… เฮ้อ… แต่แถวเมืองกานจ์ริมแคว.. อากาศก็พอทน.. ถ้าชาวบ้านไม่เผาป่า.. แต่ก็ห้ามไม่ได้ เหมือนเผาถ่าน ควันรมเป็นอาทิตย์ แถมด้วยละอองจาก ยาฉีดฆ่าหญ้า ที่ตกมาผ่านเข้ามา ให้สูดเข้าปอด.. เล่น.. ๆ… แก้โรคปอดบริสุทธิ์…. น้ำในแคว.. เป็นฟองฟอด.. ลอยผ่านสายตาให้เห็น.. ไม่ทราบผู้ปล่อยน้ำเสีย… เพราะ.. นิรนาม…แกลลอลี่ชีวิตวันนี้.. ประเทศไทย..

ภาพลักษณ์.. ทำให้เกิดมายา.. ต่อเนื่อง.. ถ้าเป็นแค่มโน ปรับเปลี่ยนไปตามสภาพจิต ที่ฟุ้ง อยู่เป็นปัจจุบันขณะ.. หากภาพลักษณ์นั้นแปรสภาพในจิตสำนึก เป็นรูปธรรม.. กายจึงปรากฏ.. ตามจารึกภาพนั้นนั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท