ครูเกษตร


เมื่อ 11 ปีที่แล้ว บันทึกเกี่ยวกับต้นไม้ที่โรงเรียนไว้ว่า..ต้นไม้ในโรงเรียนถูกปลูกไว้อย่างเป็นระเบียบสวยงาม ร่มรื่น ตั้งแต่ครั้งตั้งโรงเรียนแล้ว เริ่มตั้งแต่ข้างป้ายมีทองหลาง ต้นไม้ประจำกรมสามัญศึกษาเดิม แนวถนนเข้าโรงเรียนระหว่างอาคาร ทั้งสองข้างมีแถวของประดู่กิ่งอ่อนและตะแบก ซึ่งออกดอกเป็นสีชมพูม่วงเหมือนสีประจำโรงเรียน ข้างสนามสามเหลี่ยมด้านหน้า ตามแนวถนนลูกรังตัดไปยังบริเวณหน้าเสาธงและสนามบาสเกตบอล มีเสลาและชมพูพันธุ์ทิพย์ปลูกไว้(ยืนต้นตายไปบ้างแล้ว) ซึ่งดอกเป็นสีชมพูม่วงเช่นกัน ดอกจะบานและร่วงลงพื้นสวยงามมากช่วงก่อนปิดเทอมใหญ่ ราวเดือนกุมภา-มีนา(บ้านกร่างวิทยาคม)

และเมื่อ 5 ปีที่แล้ว บันทึกเกี่ยวกับต้นไม้ในโรงเรียนไว้อีกว่า..โรงเรียนปลูกต้นไม้ตั้งแต่ครั้งเริ่มสร้างจนถึงปัจจุบันหลากหลายชนิด มีแทบทุกประเภท ไม้ดอก ไม้ผล ไม้ยืนต้น ไม้ล้มลุก ฯลฯ ครูเกษตรหัวเรี่ยวหัวแรงหลักเรื่องนี้มาตั้งแต่ครั้งบุกเบิกท่านเก่งครับ(บ้านกร่างวิทยาคมในวาบคิด)

ถ้าจะพูดถึงโรงเรียน ต้นไม้ใบหญ้าเราไม่น้อยหน้าใคร เทียบกับโรงใหญ่ๆในเมืองก็เถอะ ต้นไม้นานาพรรณ ร่มรื่น สวยงาม ไม้ใหญ่ที่ตกแต่งประดับประดาทั้งหลาย แขกไปใครมาต้องมองออก ว่าถูกออกแบบวางแผนการปลูกมาเป็นอย่างดี

อยู่ที่นี่มา 24 ปีเต็ม เพิ่งได้รับความกระจ่างไม่กี่วันนี้เอง จนคุณครูเกษตรผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ ซึ่งเป็นตัวจริงเสียงจริง จะเกษียณอายุราชการอีกไม่กี่วันนี้แล้ว พวกเราจึงมีโอกาสรับรู้ที่มาที่ไป ซึ่งเผยแพร่ต่อสาธารณะไว้ใน facebook ส่วนตัวของท่าน 

“แอบสร้างฝันจะทำให้โรงเรียนแห่งนี้ มีไม้ยืนต้น ให้ร่มเงา มีสีสันตลอดทั้งปี เพื่อความสง่างาม ร่มรื่นและเป็นเอกลักษณ์ บังเกิดขึ้นให้จงได้ นอกจากความเขียวขจีของกอข้าวและแปลงนาแล้ว โดยสีสันที่ว่านั้นจะอาศัยสีของดอกไม้ยืนต้นที่จะปลูกและออกดอกโทนสีชมพู-ม่วง ซึ่งเป็นสีประจำโรงเรียนนั่นเอง ในช่วงฤดูฝนจะเป็นหน้าที่ของต้นตะแบกที่อยู่ริมถนนหน้าอาคาร 1 ซึ่งจะเบ่งบานชูช่อดอกสีชมพูปะปนกับสีม่วงตลอดทั้งเทอม ในภาคเรียนที่สองเข้าสู่ฤดูหนาวริมถนนด้านทิศใต้ ทางไปอาคารพลานามัย ต้นชมพูพันธ์ทิพย์จะแทงช่อดอกออกมาโชว์บ้าง โดยจะสลัดใบทิ้งไปแจ่มด้วยสีชมพูทั้งต้น และจะปลูกต้นเสลาสลับกันไปตลอดทั้งแนวถนน ดอกเสลามีสีม่วงและเป็นไม้ผลัดใบเช่นเดียวกัน ถ้ามองจากถนนด้านหน้าโรงเรียนก็จะเห็นสีชมพู-ม่วงสลับกันไปอย่างชัดเจน”

ที่นี่มีครูเก่ง ครูดี ไม่เคยสร้างภาพ หรืออวดอ้าง เอาประโยชน์ ..

ที่มา:https://www.gotoknow.org/posts/208480(บ้านกร่างวิทยาคม) และ https://www.gotoknow.org/posts/208480(บ้านกร่างวิทยาคมในวาบคิด)

หมายเลขบันทึก: 669042เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2019 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2019 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท