ความทรงจำสีสวยในแอฟริกาใต้ (13) ตะลุยซาฟารีตามหาเพื่อน เสือ สิงห์ กระทิง แรด


Pilanesberg game Reserve

การเดินทางมาเที่ยวแอฟริกาใต้ครั้งนี้มีจุดประสงค์หลักคือการท่องป่าซาฟารีเพื่อนตามหาเพื่อนสัตว์ป่า เสือ สิงห์ กระทิง แรด ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ ในตอนเย็นก่อนพลบค่ำคณะของเราจะออกเดินทางท่องป่าซาฟารีที่วนอุทยานแห่งชาติพีลันเนสเบิร์กที่มีเนื้อที่กว่า 500 ตารางกิโลเมตร เพื่อสัมผัสธรรมชาติอันงดงามและวิถีชีวิตของสัตว์ป่า โดยมีนายพรานซึ่งเป็นทั้งคนขับรถและผู้บรรยายนำเที่ยวชมสัตว์ต่างๆ

รถที่จะพาไปชมสัตว์เป็นรถจี๊ปแบบเปิดโล่ง ด้านข้างเปิดโล่งรับลม จุคนได้คันละ 20 คน รถแต่ละคันจะมีนายพรานหรือ Ranger ซึ่งเป็นทั้งคนขับรถและไกด์คอยแนะนำวิธีการชมสัตว์ป่า จากการแนะนำของRanger เพื่อนร่วมทริปหลายคนจึงแต่งกายอย่างรัดกุม สวมหน้ากากอนามัยและหมวกคลุมผมเพื่อป้องกันฝุ่น

วนอุทยานแห่งชาติพีลันเนสเบิร์กเป็นพื้นที่ที่เกิดจากภูเขาไฟระเบิดเมื่อหลายร้อยปีก่อนทำให้ผืนดินมีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์ มีความเขียวชอุ่มเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด รวมถึงผู้ยิ่งใหญ่ทั้ง 5 (Big Five) คือ ควายป่า ช้าง สิงโต แรด และเสือดาว ซึ่งถ้าได้เห็นครบก็ถือว่าเป็นการชมสัตว์ป่าที่สมบูรณ์ แต่ค่อนข้างเป็นไปได้ยากเพราะสัตว์ที่นี่อยู่กันอย่างอิสระในป่าโปร่ง ป่าละเมาะ และทุ่งหญ้าสะวันนา จนถึงทะเลทราย คงจะต้องลุ้นกันค่ะว่าจะได้พบกับสัตว์ป่าชนิดใดบ้าง

ในตอนแรกเราไม่ได้พบสัตว์ใหญ่เลยสักตัว คงเห็นแต่นกเล็กๆเท่านั้น จนเกือบจะถอดใจเสียแล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไป ก่อนที่ความมืดจะปกคลุมผืนป่าพีลันเนสเบิร์ก เกินความคาดหมายเราได้เห็นเสือชีตาร์ไล่ล่ากวางอิมพาล่าท่ามกลางทุ่งหญ้า โขลงช้างแอฟริกาพากันลงมากินน้ำที่แหล่งน้ำ ฝูงแรดขาวตัวใหญ่มาก เสือดาวนอนซุ่มบนกิ่งไม้ ควายป่าตัวใหญ่ยืนเบิ่งอยู่ริมทาง และที่ตื่นเต้นมากที่สุดคงจะเป็นเสือดาวขนาดใหญ่กำลังเดินอยู่ข้างทาง และมันเดินไปพร้อมๆกับรถของเรา ซึ่งนับว่าเป็นโชคดีมากที่ได้พบกับผู้ยิ่งใหญ่แห่งป่าอย่างครบถ้วน

 

หมายเลขบันทึก: 669037เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2019 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2021 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท