Japan ไปกัน-ป้ากะแป้ง จุดเริ่ม


นับตั้งแต่ไปเที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรกราวสิบปีมาแล้ว จนถึงปีนี้พุทธศักราช 2562 นับดูไปทริปญี่ปุ่นก็เกิน 12 ครั้งและจะเลิกนับแล้วค่ะ เพราะพอตั้งใจว่าน่าจะพอแล้วก็มีเหตุปัจจัยให้ต้องไปอีกหลายครั้ง 

ภูเขาไฟฟูจิ มองจากทะเลสาบคาวากูจิโกะ ในวันที่ฟ้าโปร่ง อากาศดี

เหตุปัจจัยหลักคือ การเที่ยวในแนวทางของผู้เขียน คือชอบนั่งรถไฟญี่ปุ่นที่มีสารพัดแบบ สะดวก สะอาด ปลอดภัย ไม่เน้นเมืองหลักที่ทัวร์พาเที่ยว แต่หากเป็นการเที่ยวตามฤดูกาล ก็ต้องยอมออกแรงเบียดเสียดกันหน่อย เรามักพาเที่ยวเมืองที่มีบรรยากาศผ่อนคลาย ผู้คนไม่ล้นหลาม สัมผัสวัฒนธรรมอาหารการกินพอสมควร กลุ่มเล็กๆคือมักไม่เกิน 8 คน ไม่เร่งรีบเพราะแต่ละทริปนี่จัดเต็มค่ะ ราว 10-14 วันทำให้มีเวลาและได้เห็นอะไรๆให้อิ่มเอม ที่สำคัญคือไม่ได้พากันกระเป๋าฉีก

รถไฟขบวนสวยงามแห่งเกาะคิวชู ตอนใต้ มีเหลายขบวน แต่ละขบวนมีความเป็นเอกลักษณ์ของตน

ขบวนข้างบนคือ Ibutama ด้านในตกแต่งสวยงามทีเห็นผู้เขียนยืนกับเพื่อน

ขบวนด้านล่างคือ Umisachi Yamasachi ตกแต่งงามไม่แพ้กัน หลานสาวผู้เขียนยืนใส่ชุดสีเทา

สิ่งเหล่านี้ถูกใจเพื่อนๆและเพื่อนๆของเพื่อนที่เบื่อการไปกับทัวร์คณะใหญ่ๆ จึงมีคำขอว่าให้พาไปบ้างได้ไหม มาขอให้ช่วยในสิ่งที่ชอบ ไม่ปฏิเสธแน่นอนค่ะ

ปัจจัยสำคัญอีกประการคือ การเที่ยวใน3-5 ปีหลังนี่ผู้เขียนออกจะสังขารถดถอย ได้หลานสาวมาช่วยเติมเต็มในสิ่งที่ผู้เขียนทำไม่ได้ คือ พูดญี่ปุ่น และชักไม่ไหวคือ การนำคณะที่ไม่รู้เรื่องญี่ปุ่น เมื่อต้องถามทาง การเข้าร้านอาหาร สั่งอาหาร หากคนเกินกว่า 4 คน นี่จะเข้าขั้นน้องๆจับปูใส่กระด้งค่ะ พูดง่ายๆคือ บัดนี้ผู้เขียนดูแลคนอื่นไม่ไหวนอกจากตัวเอง ต้องการผู้ช่วยค่ะ

บน ล่องแม่น้ำยานากาวะ  เกาะคิวชู

ล่างซ้าย ศาลเจ้าสำคัญ Udo Shrine เมืองมิยาซากิ ขวาล่าง ภูเขาไฟซากุระจิมะ ที่ยังคงactive เมืองคาโกชิมะ

ช่องเขาทาคาชิโฮะ เมืองมิยาซากิ ฤดูที่สวยมากคือ ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี 

เราไปกันปลายฤดูใบไม้ผลิและยังเป็นวันฝนตกหนัก กระนั้นก็ยังแสนประทับใจในความงาม

ฤดูใบไม้เปลี่ยนสีเป็นฤดูที่ชอบที่สุดค่ะ ในสีสันความงามที่หลายเฉดสีและเจิดจ้า 

ชิราคาวาโกะ หมู่บ้านโบราณที่เป็นมรดกโลก

ญี่ปุ่นมีสถานที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกมากมาย และมีการจัดการที่ยอดเยี่ยมมาก

สระน้ำมีชื่อญี่ปุ่นที่มีความหมายว่าสระน้ำไร้นาม 

แต่เมื่อนักท่องเที่ยวฝรั่งมาเห็นพากันให้ชื่อว่า Monet's Pond น้ำใสมาก ฤดูร้อนบัวจะบานสวยงาม

“แป้ง” คือหลานสาวที่ไปเป็นผู้ช่วย (คนที่นั่งกับร่มแดง) ผู้ประสานงานดูแลสมาชิกในกลุ่ม ทำให้การท่องเที่ยวคล่องตัว ไม่มีความกังวล มีปัญหาอะไรส่งหลานไปถาม ไปเจรจาหาข้อมูล ตั้งแต่ซื้อของในร้านสะดวกซื้อ พาขึ้นรถไฟ ลงเรือ เรียกแทกซี่ ไปจนถึงในสถานการณ์ซีเรียสเช่นเกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง(ผู้เขียนเคยหกล้มข้อมือหักที่โตเกียว)  อย่าลืมว่าหาคนญี่ปุ่นที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ไม่ง่ายนัก แป้งจึงเป็นความอุ่นใจของป้าและคณะค่ะ

ภูเขาไฟโอมูโระ ซึ่งดับแล้ว ช่วงที่เราไป เขียวดังในรูป ขอบปากปล่องเดินเล่นได้รอบ

การท่องเที่ยวกันเองแบบนี้ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย สำหรับผู้เขียนนั้นเห็นแต่ข้อดีค่ะ เพราะไม่ว่าอะไรจะได้ตามคาดหวังหรือไม่ เราก็ได้เรียนรู้ทั้งจากสถานการณ์และจากคน ที่ดีที่สุดคือการมีอิสระที่จะยืดหยุ่น ปรับแผน ทำให้เป็นการท่องเที่ยวพักผ่อนมากกว่าจะรีบเร่งดู รีบเร่งไป เน้นปริมาณในเวลาจำกัด ข้อเสียนั้นผู้ที่จะรู้สึกมากคือผู้ที่ชินกับการเที่ยวกับบริษัททัวร์ ชินกับการบริการเอาใจจากไกด์ และไม่พยามเรียนรู้ปรับตัวตามวัฒนธรรมญี่ปุ่น เช่น ไม่เสียงดัง ไม่เดินกินโดยเฉพาะไอศกรีม ไม่พูดโทรศัพท์มือถือในรถไฟ เป็นต้น ส่วนใหญ่มักจะชินทำตัวเหมือนอยู่เมืองไทย

อย่างไรก็ตามสมาชิกที่ตกลงใจร่วมทริปป้ากะแป้งก็ด้วยเบื่อการท่องเที่ยวแบบคณะทัวร์ที่เลือกอะไรไม่ค่อยได้

Starbuck Roastery แห่งโตเกียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก (ต้นปี 2019)

การตกแต่งทุกอย่างสวยงามไปหมด แสนจะมีความเป็นญี่ปุ่นผสานสากลอย่างกลมกลืน

ตอนนี้เป็นการเริ่มซีรี่ยส์ เที่ยวญี่ปุ่น ที่ป้ามีหลานสาวคือ “แป้ง”พากันไป จะเลือกสถานที่ที่ได้เยือน หรือการได้รับประสบการณ์อะไรที่น่าสนใจ น่าแบ่งปัน มาเล่าสู่กัน ไม่เรียงทริป เรียงฤดู นะคะ

ให้ชมภาพบรรยากาศ จากหลากหลายสถานที่ ตามเมืองต่างๆ 

ญี่ป่นช่างเป็นประเทศน่าเที่ยว ไปแล้วไปอีกได้ ไม่เคยเบื่อ แม้ว่าจะไปหลายครั้งขนาดนี้ก็ยังรู้สึกว่ามีสิ่งทีดึงดูดอยากให้ไปอีก

ตอนหน้าค่อยเริ่มเล่าเป็นแห่งๆไปที่คัดเลือกว่าน่าสนใจค่ะ

หมายเลขบันทึก: 668975เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2019 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2019 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุณนุช.. ขอติดต่อผ่านหน้านี้.. ขัดข้องทางเทคนิค.. 5555..ลงเครื่อง..8.09.19..พร้อมกับหน่อง..แล้วจะเข้าบ้านอินทร์..ค่ะ..เราคงมีโอกาศพบกันนะ..คิดถึงค่ะ..(ยายธี)..

สวัสดีค่ะคุณยายธี ดีใจจังที่ได้ข่าวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท