เทคโนโลยีหยุดยั้งเวลา


เทคโนโลยีเกี่ยวกับการสื่อสารเดี๋ยวนี้รุดหน้าไปไกลมาก ไม่อย่างนั้นอาจไม่มีโอกาสพบคนที่เคยรู้จักมักคุ้นในอดีต ไม่ได้พบเจอเพื่อนเก่าสมัยเรียนชั้นประถม มัธยม หรือมหาวิทยาลัย อาจไม่ได้พูดคุยกับอีกหลายคนเลยชั่วชีวิตนี้

เครือข่ายสังคมออนไลน์ ทำให้อยู่ไกลเหมือนอยู่ใกล้ อยู่ต่างประเทศทุกวันนี้ไม่ต่างอะไรกับอยู่ในประเทศ สังคมจริงเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมาก ด้วยการเข้ามาทดแทนของสังคมเสมือน หุ่นยนต์ทำงานใกล้เคียงคนจริงแล้ว โทรศัพท์ทำหน้าที่หลากหลายไม่น่าเชื่อ เป็นทั้งคอมพิวเตอร์ ทีวี วิทยุ หรือแม้แต่กล้องถ่ายรูปในเครื่องเดียวกัน

โดยเฉพาะประสิทธิภาพกล้องถ่ายรูปที่มีอยู่ในโทรศัพท์ปัจจุบัน ทำให้กล้องจริงลดบทบาทความสำคัญลงไปเยอะ ความที่สะดวกกว่า เล็กกว่า พกพาไปไหนมาไหนง่าย ไม่ต้องสะพายกระเป๋าแบบเก่าที่ทั้งใหญ่ทั้งหนัก เพราะเต็มไปด้วยอุปกรณ์ต่างๆ

เทคนิคการถ่ายภาพก็ไม่ต้องเรียนรู้ ฝึกปรือ เปิดกล้องเป็นกดชัตเตอร์เป็นเท่านั้น ภาพที่ออกมาเทียบเคียงกล้องดิจิทัลใหญ่ๆได้เลย แอพลิเคชันเกี่ยวกับตกแต่งภาพหรือโหมดในการถ่ายภาพอีก ที่กล้องในโทรศัพท์มีให้อย่างไม่น้อยหน้า

เมื่อก่อนกว่าจะถ่ายดวงอาทิตย์ให้เป็นดวงอาทิตย์ ถ่ายเช้ามืดหรือย่ำค่ำให้ได้แสงเหมือนสภาพแวดล้อมจริง ต้องลองแล้วลองอีก ยิ่งถอยหลังไปกว่านั้นสมัยกล้องฟิล์ม ยิ่งยากเป็นทวีคูณ เพราะหลังลั่นชัตเตอร์ไม่ได้เห็นภาพทันทีทันใด ต้องส่งฟิล์มไปล้างที่ร้าน ต้องอัดภาพออกมาแล้วนั่นแหละ จึงจะเห็นผลงานตนเอง

โดยเฉพาะมือใหม่ ถ่ายไปจนหมดม้วน 36 ภาพ อาจไม่ได้อย่างใจสักภาพเลยก็ได้

หมายเลขบันทึก: 668347เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2019 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2019 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท