๙๙๙. อุดมการณ์ของผู้บริหาร


อย่างไรก็ตาม สาระสำคัญนั้นอยู่ที่เนื้อหาการอบรม..ความเคลื่อนไหวในวงการการศึกษา ระบบบริหารและนวัตกรรมการจัดการที่ผมมุ่งหวังที่จะพัฒนาตนเอง มีส่วน เรียกร้องให้ผมอยู่เฉยไม่ได้

        ผมตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวเพื่อที่จะทิ้งโรงเรียน ทิ้งงานสอนที่ผมรัก ตั้งแต่วันที่ ๑๐ – ๑๔ กันยายน ๒๕๖๒ เพื่อเข้ารับการอบรมในโครงการพัฒนาข้าราชการครู ก่อนแต่งตั้งให้มีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ(คศ.๔ หรือซี ๙)

    อบรมแล้วก็ใช่ว่าจะได้ ต้องทำผลงานส่งให้ทันภายใน ๓ ปี ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าจะส่งทันตามกำหนดหรือเปล่า เพราะยิ่งใกล้จะเกษียณภาระงานก็ยิ่งเยอะ

        อย่างไรก็ตาม สาระสำคัญนั้นอยู่ที่เนื้อหาการอบรม..ความเคลื่อนไหวในวงการการศึกษา ระบบบริหารและนวัตกรรมการจัดการที่ผมมุ่งหวังที่จะพัฒนาตนเอง มีส่วน เรียกร้องให้ผมอยู่เฉยไม่ได้

        ยอมเสียค่าใช้จ่ายทั้งค่าลงทะเบียน ค่าเดินทางและที่พัก เพื่อปักหลักรับความรู้ที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการมาครั้งแรกและก็ไม่ผิดหวัง

        คณะทำงานที่เป็นผู้จัด ทีมงานวิทยากร ห้องประชุมและอาหารตลอดรายการเยี่ยมยอดมาก ทุกอย่างดูเป็นระบบและมีมาตรฐานชวนให้ประทับใจ

        ผมชื่นชอบทุกหน่วยการเรียนรู้ โดยเฉพาะเนื้อหาที่ว่าด้วยอุดมการณ์ในการบริหารจัดการสถานศึกษา ที่บรรยายโดยดร.สุเทพ เชาวลิต

        จริงๆเป็นหัวข้อที่เกี่ยวกับอุดมการณ์ของครู ผมลองคิดเชื่อมโยงเพื่อการนำมาใช้กับผู้บริหาร ก็พอจะมองเห็นแนวทางที่เป็นไปได้ รายละเอียดพอสรุปได้ดังนี้

๑. เต็มรู้ คือมีความรู้บริบูรณ์ รู้จริง รู้ลึก รอบรู้ ทันสมัย ทำงานบนพื้นฐานองค์ความรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศ

๒. เต็มใจ คือ ความมีใจเป็นผู้บริหาร มีจิตสำนึกความเป็นมืออาชีพ มีทัศนคติคิดเชิงบวก

๓. เต็มเวลา คือ การรับผิดชอบ การทุ่มเทเพื่อการบริหาร มีอุดมการณ์แห่งจรรยาบรรณวิชาชีพ

๔. เต็มคน คือ การพัฒนาตนเองให้มีความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เปี่ยมด้วยคุณธรรมจริยธรรม มีความเป็นต้นแบบ ผลงานเป็นที่ประจักษ์

๕. เต็มพลัง คือการทุ่มเทพลังสติปัญญาและความสามารถเพื่อการบริหาร มีความคิดเชิงยุทธศาสตร์ มุ่งไปข้างหน้า นำและบริหารจัดการเชิงรุก

ประการสำคัญ ก็คืออุดมการณ์ที่ดีต้องฝังรากลึกในระดับจิตวิญญาณหรือจิตปัญญา

เมื่อผมเรียนรู้เนื้อหานี้เรียบร้อยแล้ว ก็เลยสรุปอุดมการณ์ของผู้บริหารสถานศึกษาได้ว่า การยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้องและชอบธรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน และการบริหารจัดการที่เน้นสถานศึกษาเป็นสำคัญ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๒   กันยายน  ๒๕๖๒


หมายเลขบันทึก: 668133เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2019 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2019 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอชื่นชมท่าน ผอ. นักสู้ ผู้ไม่ยอมแพ้ เพื่อสร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของเด็กๆ ในถิ่นแดนไกลให้มีคุณภาพครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท