การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันศุกร์/6/ก.ย./2562)


  สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาวอังษิมา อารีย์ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ 3 องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงวันนี้จะมารายงานความก้าวหน้าในวันที่สี่สิบเอ็ดของการฝึกประสบการณ์ ในวันศุกร์ ที่ 6 กันยายน 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

          เวลา 08.30 - 12.30 น. เดินทางจากหอพักมายังองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงเพื่อดำเนินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพต่อในวันนี้สืบเนื่องมากจากเมื่อวานนี้ที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงมีการจัดโครงการอบรมเชิงปฎิบัติการส่งเสริมอาชีพให้แก่ผู้พิการในตำบลคลองนกกระทุงนั้น ในวันนี้เป็นวันที่สองของการจัดกิจกรรมโครงการซึ่งโครงการนี้ใช้ระยะเวลาการดำเนินงานสองวันวันนี้เป็นวันสุดท้ายพวกเราจึงมาช่วยทางองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงในการจัดโครงการในวันนี้เช่นเดิมกับเมื่อวาน

             เริ่มต้นการปฏิบัติงานกันงานแรกที่ได้รับหน้าที่มอบหมายคือการจัดชุดของว่าพักเบรคสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ เตรียมชุดชงเครื่องดื่ม กาแฟและโอวันตินให้พร้อม

ภาพชุดอาหารว่างที่จัดเตรียมไว้

         ต่อจากนั้นก็เข้าร่วมการอบรมการทำไม้กวาดจากขวดพลาสติก โดยวิทยากรผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ในโครงการนี้ก็คือผู้ต้องขังในเรือนจำกลางจังหวัดนครปฐมที่เป็นนักโทษดีเด่นผ่านการสอบในแต่ละขั้นตอนมาแล้วอีกทั้งยังเป็นผู้ที่อยู่ในโครงการTO BE NUMBER ONE อีกด้วย การอบรมก็ดำเนินไปมีการสาธิตวิธีการทำสาธิตการใช้อุปกรณ์ต่างๆตามลำดับ

ภาพการสาธิตการทำไม้กวาดของทีมวิทยากร

             จนกระทั้งใกล้ถึงเวลาพักรับประทานอาหารกลางวันดิฉันก็ได้รับมอบหมายหน้าที่จาก นางยลดา แก้วประชา ตำแหน่งผู้ช่วยนักพัฒนาชุมชน ในการให้ดิฉันจัดเตรียมอาหารกลางวัน โดยในวันนี้อาหารกลางวันคือ แกงเขียวหวาน ไก่ทอด ทอดมันปลากราย และเส้นขนมจีน สิ่งที่จัดเตรียมก็คือการนำเส้นขนมจีนที่เตรียมไว้ลงใส่จานให้เรียบร้อย

ภาพการเตรียมอาหาร

            เวลา 13.00-16.30 น. หลังจากที่รับประทานอาหารกลางวันกันเสร็จเรียบร้อยแล้วหน้าที่ความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมายของดิฉันในช่วงบ่ายนี้ก็คือการล้างภาชนะที่ใส่อาหารในวันนี้ทั้งหมด อาทิเช่น จาน ชาม ช้อน กระทะ เป็นต้น ซึ่งก็มีเพื่อนๆช่วยกันทำคนละไม้คนละมือ

ภาพการล้างภาชนะใส่อาหาร

              หลังจากล้างภาชนะต่างๆเสร็จสิ้นแล้วก็กลับเข้ามาอบรมการทำไม้กวาดต่อ จนกระทั้งเวลาผ่านไปโครงการก็ดำเนินการสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี กลุ่มของดิฉันก็ได้มีการถ่ายภาพเพื่อเป็นที่ระลึกกับ ท่านผู้อำนวยการเรือนจำกลางจังหวัดนครปฐมและท่านนายกมานพ ศรีสุข นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงเพื่อที่ว่าพวกเรานั้นได้เข้าร่วมการอบรมโครงการในครั้งนี้จนสำเร็จเป้าหมายของโครงการ

ภาพถ่ายหลังเสร็จสิ้นโครงการ

        วันที่สี่สิบเอ็ดผ่านไปกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ของดิฉันนั้นทำให้ได้เห็นและเรียนรู้เรื่องของผู้ต้องขังว่าคนเราสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนดีได้เสมอถึงแม้ว่าที่ผ่านมาอาจจะเคยทำผิดพลาดไปก็ให้มันเป็นบทเรียนที่สำคัญในชีวิตดีกว่านำมาเป็นจุดบกพร่อง สุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในโอกาสหน้า สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 667712เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2019 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2019 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท