ก้าวแรกสู่กิจกรรมบำบัด


19/08/2019


จะบอกว่าวันนี้เป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งในชีวิตเลยก็ว่าได้ เพราะถือเป็นก้าวแรกในรั้วมหาลัยและยังเป็นก้าวแรกสู่กิจกรรมบำบัด อีกด้วย ก่อนที่จะเข้ามาเรียนในตอนแรกก็เคยหาข้อมูลคร่าวๆของวิชาชีพนี้มาอยู่บ้างแต่พอมาได้สัมผัสกับเนื้อหาจริงๆ สิ่งแรกที่คิดเลยก็คือยาก ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่

แน่นอนว่ายิ่งโตขึ้นทุกสิ่งมันก็จะยากขึ้นเป็นธรรมดาเลยพยายามที่จะคิดในแง่ดีว่านี่มันเพิ่งจะคาบแรกเอง ทุกเรื่องที่อาจารย์สอนเป็นสิ่งใหม่ที่เรายังไม่เคยเจอในเนื้อหาม.ปลายก็ไม่แปลกที่จะไม่เข้าใจ อย่าเพิ่งท้อและอย่าเพิ่งหมดกำลังใจไปก่อน

ซึ่งเนื้อหาที่อาจารย์ได้สอนในคาบแรกก็คือหลักการกิจกรรมบำบัด มีทั้งหมด 5 ข้อด้วยกัน ได้แก่

1. ปรับสิ่งแวดล้อม

2. ใช้ตัวเราสื่อสาร

3. การสร้างสัมพันธภาพเมตตา

4. กระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต

5. นำสิ่งรอบตัวมาประกอบเป็นกิจ+กรรม วิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์

มีอีกกิจกรรมหนึ่งที่อาจารย์ได้มอบหมายให้ทำนั่นก็คือ การทำคลิปตามหัวข้อที่กำหนดและส่งภายในคาบ ตอนแรกที่ได้ยินโจทย์รู้สึกท้าทายตัวเองมากๆ เพราะต้องคิดว่าจะนำเสนอยังไงและต้องถ่ายส่งเลยทันทีในคาบ ทำให้รู้สึกว่าการเรียนกิจกรรมบำบัดตัวเราเองต้องมีความactiveในมากขึ้น

ในการทำคลิปอาจารย์ให้จับกลุ่มที่สมาชิกเกิดใกล้กันมากที่สุด เพราะคนที่เกิดใกล้กันจะมีไอเดียไปในทางเดียวกันและอาจจะทำให้งานไหลลื่นไปได้มากขึ้น ตอนแรกที่อาจารย์พูดมาก็ยังไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ แต่พอลองได้มาทำงานกับเพื่อนๆที่วันเกิดใกล้กัน(ซึ่งเราสามคนเกิดวันที่ติดกันสามวันเลย พรหมลิขิตมากๆ) ก็รู้สึกได้ว่าเราทำงานเข้าขากันได้อย่างรวดเร็วและงานเสร็จตรงตามเวลาที่ตั้งไว้อีกด้วย เป็นเรื่องที่ไม่น่าเหลือเชื่อเลยจริงๆ

หลังจากจบคาบจะพยายามกลับมาทบทวนและคอยให้กำลังใจตัวเองเสมอ อย่าเพิ่งท้อ เส้นทางนี้เพิ่งจะเริ่มต้น ขอให้สู้ๆ เป็นกำลังใจให้เสมอนะตัวเรา :)

หมายเลขบันทึก: 667005เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2019 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2019 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท