ไขข้อข้องใจมุมร่อนอากาศยาน3องศา


เครื่องบินเทอร์โบเจ็ตนั้น มีการตอบสนองช้า ต้องใช้มุมร่อนน้อยๆ รอบๆสนามบินไม่มีภูเขาสูง มีพื้นที่หัวท้ายสนามบินมีพื้นที่มากๆ ใช้ทางวิ่งยาวๆ เครื่องบินแบบเทอร์โบเจ็ตจึงต้องร่อนลงในมุมร่อนที่น้อยๆ เพราะเมื่อปฏิเสธการร่อนลง แล้วจำเป็นต้องบินไต่ความสูงขึ้นไป จะต้องมีเวลาให้เครื่องตอบสนองด้วย การที่มุมร่อนน้อยจึงเสียความสูงน้อย จึงปลอดภัย

Q and A
ไขข้อข้องใจมุมร่อน3องศา


Q :มุมร่อนมาตรฐานกี่องศา

A: มุมร่อนที่เหมาะสมสำหรับเครื่องบิน แบบ Turbojet 3 องศา แต่หากสำหรับเครื่อง Propeller นั้นลงมุมชันได้ถึง5 องศาครับ


A: เหตุที่เครื่องบินแบบ Turbojet จำเป็นต้องร่อนลงสู่ทางวิ่งด้วยมุมร่อนต่ำๆ 3 องศาก็เพราะ...การตอบสนองของเครื่องยนต์เทอร์โบเจ็ตนั้น ตอบสนองช้า(เพิ่ม power 6-8 วินาทีถึงจะเกิด Trust)ซึ่งการเปลี่ยนแปลงท่าทางช้านั้น หากร่อนลงมุมร่อนที่ชัน แล้วจำเป็นต้องปฏิเสธการร่อนลง การตอบสนองของเครื่องยนต์ช้าจะทำให้เครื่องบินเสียความสูงในระดับต่ำๆทำให้เสี่ยงอันตราย เครื่องบินแบบ Turbojetจึงมีความจำเป็นต้องร่อนลงโดยใช้มุมชันน้อยๆนั่นเอง

A:เครื่องบินเจ็ตหรือเทอร์โบเจ็ตนั้น เวลาเราเพิ่มกำลังโดยการดันคันเร่งน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ กว่าที่น้ำมันจะถูกเผาไหม้และอัดอากาศจน เริ่มเกิดแรงอากาศสูงดันที่ท้ายเครื่องนั้นใช้ระยะเวลา 6-8 วินาที ทำให้เวลาในการตอบสนองต่อการเร่งช้า เหมาะกับเครื่องบินที่ใช้มุมร่อนมุมไต่น้อยๆ รอบๆสนามบินไม่มีภูเขาสูง มีพื้นที่หัวท้ายสนามบินมีพื้นที่มากๆ ใช้ทางวิ่งยาวๆ แต่นิ่มนวล เช่น เครื่องบินโดยสาร สนามบินดอนเมือง สุวรรณภูมิ เป็นต้น เป็นสาเหตุว่าเหตุใด เครื่องบินแบบเทอร์โบเจ็ตจึงต้องร่อนลงในมุมร่อนที่น้อยๆ เพราะเมื่อปฏิเสธการร่อนลง แล้วจำเป็นต้องบินไต่ความสูงขึ้นไป จะต้องมีเวลาให้เครื่องตอบสนองด้วย การที่มุมร่อนน้อยจึงเสียความสูงน้อย จึงปลอดภัยท้องไม่กระแทกกับพื้น แล้วสามารถบินขึ้นไปได้ปลอดภัยนั่นเอง (ในเวลารอเครื่องยนต์ตอบสนอง 6 - 8 วินาที เท่าๆกัน การร่อนที่มุมร่อนชันๆ เครื่องจะเสียความสูงมาก อันตราย)

องค์ความรู้เล็กๆน้อยๆสมัยเรียน PPL รุ่น 28 จาก TGAT ครับ

เครื่องยนต์เจ้ตขับใบพัด หรือเทอร์โบพร้อบ ตอบสนองเร็วขึ้น-ลงมุมชันๆได้ดี ปฏิเสธการลงสามารถไต่ขึ้นได้ไว ใบพัดตอบสนองกับอากาศสร้างแรงยกไว เครื่องดับหมดร่อนลงจอดได้
เครื่องยนต์เจ้ตไม่ได้ขับใบพัดเป่าออกตรงๆ หรือ เทอร์โบเจ้ต ตอบสนองต่อการเปลี่ยนท่าทางช้า หากปฎิเสธการร่อนลงและต้องการบินขึ้นใหม่ ต้องรอให้เครื่องยนต์เจ้ตตอบสนองก่อน แล้วจึงจะเกิดแรงผลัก หากนำไปใช้ในพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมเป็นภูเขาสูง ก็ต้องศึกษาความเสี่ยงและsimulatorกันให้รอบคอบทีเดียวครับ....

หมายเลขบันทึก: 666887เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2019 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2019 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท