เที่ยวจังหวัดประจวบกับสุภัชชา.แกมนาคตอน.เขาเจ้าแม่ทับทิมทอง Tubtim Thong Joss House (อ.ปราณบุรี)


เที่ยวจังหวัดประจวบกับสุภัชชา.แกมนาคตอน.เขาเจ้าแม่ทับทิมทอง Tubtim Thong Joss House (อ.ปราณบุรี)

ในภาพอาจจะมี สถานที่ในร่ม

ศาลเจ้าแม่ทับทิมทอง ตั้งอยู่บนยอดเขาเจ้าแม่ เป็นจุดชมวิวที่สวยงามมาก ซึ่งเมื่อมองลงมาจะเห็นแม่น้ำปราณบุรีและหมู่บ้านปากน้ำปราณได้โดยทั่ว ภายในศาลประดิษฐ์รูปปั้นเจ้าแม่เทียนโหวเซี้ยบ้อ หรือเจ้าแม่ทับทิมทองซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่นับถือของชาวปากน้ำปราณ จุดสะดุดตาของที่นี่คือรูปปั้นจระเข้ขนาดใหญ่ที่เชิงผาหน้าศาล 
ลักษณะเด่นเป็นจุดชมวิวที่มีความสวยงามมากซึ่งเมื่อมองลงมาก็จะเห็นแม่น้ำปรา

ณบุรีและหมู่บ้านปากน้ำปราณอย่างชัดเจน อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งศาลเจ้าแม่ทับทิมทอง ภายในศาลประดิษฐานรูปปั้นเจ้าแม่เทียนโหวเซี้ยบ้อ หรือ เจ้าแม่ทับทิมทองซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่นับถือของชาวปากน้ำปราณอย่างมาก 

ในภาพอาจจะมี ผู้คนกำลังยืน, ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง


ศาลเจ้าแม่ทับทิมทอง อยู่บนยอดเขาริมแม่น้ำปราณบุรี ภายในศาลประดิษฐานรูปปั้นเจ้าแม่เทียนโหวเซี้ยบ้อ หรือ เจ้าแม่ทับทิมทองซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่นับถือของชาวปากน้ำปราณอย่างมากบนยอดเขานี้ ซึ่งประวัติเจ้าแม่เทียนโหวเซี้ยบ้อ เจ้าแม่ทับทิมทอง มีเรื่องเล่าว่าประมาณ ๒๐๐ กว่าปีมาแล้ว มีตาแป๊ะจากเมืองจีนเดินทางโดยเรือสำเภาเข้ามาในประเทศไทยมาตามลายแทงสมบัติของเจ้าแม่ทับทิมทอง เมื่อมาถึงเขาเจ้าแม่ทับทิมทองได้ขึ้นไปบนภูเขาตา
มลายแทงที่ระบุไว้พบไหใส่เงิน จำนวน ๒ ใบ จึงได้สร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมบนเขาเจ้าแม่ เมื่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงเดินทากลับไปเมืองจีนโดยเรือสำเภา 

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังยืน, ภูเขา, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ


ต่อมาชาวประมงชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงทราบถึงเกียรติประวัติของเจ้าแม่ทับทิมทอง จึงได้ขึ้นเขาเคารพสักการบูชาเพื่อความเป็นศิริมงคลในการประกอบอาชีพทางการประมง ค้าขาย อยู่เย็นเป็นสุขทำให้กิจการงานต่างๆที่ขอพรต่อเจ้าแม่ทับทิมทองสำเร็จสมประสงค์จนเป็นที่กล่าวขานกันไปทั่วทั้งหมู่บ้าน ในวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย ประชาชนในหมู่บ้านและใกล้เคียงจะทำพิธีสรงน้ำพระหลวงพ่อหว่าง หลวงพ่อในกุฏที่วัดปากคลองปราณตามประเพณีไทยเสร็จแล้วจะขึ้นไปบนเขาเพื่อสรงน้ำเจ้าแม่ทับทิมทองเพื่อเป็นศิริมงคล ด้วยความเคารพสักการะพร้อมกับขอพรจากเจ้าแม่ให้ช่วยปกปักษ์รักษาให้ครอบครัว บริวาร รวมทั้งกิจการงานให้สำเร็จด้วยความราบรื่น หลังจากนั้นจะเล่นสงกรานต์สาดน้ำตามประเพณีกันบนเขา บนเขาเจ้าแม่จะมีบ่อน้ำธรรมชาติที่จืดสนิท ใส สะอาดอยู่บ่อหนึ่ง ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นน้ำทิพย์ศักสิทธิ์ที่เจ้าแม่ประทานให้กับลูกศิษย์และผู้ที่นับถือท่านได้ขึ้นไปดื่มกินกันจะทำให้มีสุขภาพแข็งแรง ด้วยอภินิหารในขณะที่ชาวบ้าน พ่อค้า ชาวประมง ได้อัญเชิญเจ้าแม่ลงจากเขาโดยทางเรือไปประทับภายในหมู่บ้านเพื่อจัดงานเฉลิมฉลองจะมีทหารเอกซึ่งเป็นองครักษ์ของเจ้าแม่เป็นจระเข้ตามมาส่งเจ้าแม่ตามลำคลอง ในสมัยก่อนการเดินทางรถยนต์ไม่สะดวกจึงใช้เส้นทางคมนาคมทางน้ำ ซึ่งมีพ่อค้า แม่ค้าจากเมืองเก่าอำเภอปราณบุรีนำสินค้าหลายๆชนิดเข้ามาจำหน่ายในตำบลปากน้ำปราณเมื่อมาถึงศาลเจ้าแม่ทับทิมทองบนยอดเขาไม่สูงนัก สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบชาวจีน สามารถมองลงมาเห็นวิวสวยงาม รอบๆ ทั้งทะเลปราณ แม่น้ำปราณบุรี วัด ป่าโกงกาง ชุมชน บนเขายังมีพระสงฆ์ และมีจระเข้ปูนปั้นขนาดใหญ่ที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองปราณ ทุกปีจะมีการอัญเชิญเจ้าแม่ลงจากเขาไปให้ชาวบ้านที่เลื่อมใสได้สักการบูชา และอัญเชิญกลับทางบก สมัยก่อนเคยมีแห่ทางเรือ คนเก่าแก่เล่ากันว่า จระเข้ตัวใหญ่จะว่ายน้ำตามขบวนเรือเพื่อส่งเจ้าแม่ ที่เป็นที่เคารพของชาวเรือประมงทั้งหลาย

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ
ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง


หมายเลขบันทึก: 666287เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2019 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2019 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท