เที่ยวอ.ชะอำจ.เพชรบุรีกับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอน.วนอุทยานเขานางพันธุรัต


เที่ยวอ.ชะอำจ.เพชรบุรีกับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอน.วนอุทยานเขานางพันธุรัต 

ในภาพอาจจะมี ต้นไม้, ต้นพืช, พื้นหญ้า, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ



วนอุทยานเขานางพันธุรัต ตั้งอยู่ที่อำเภอชะอำ จ.เพชรบุรี ตั้งอยู่ที่บ้านเขาไม้นวล หมู่ 2 ตำบลเขาใหญ่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 1,562 ไร่ กรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งเป็นวน
อุทยานเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2542 เพื่อสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงให้อนุรักษ์พื้นที่บริเวณเขานางพันธุรัตไว้เป็นมรดกของชาติ ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาตำนานที่ได้เล่าสืบต่อกันมาเกี่ยวกับนางพันธุรัตในวรรณคดีไทยเรื่องสังข์ทองพื้นที่วนอุทยานเป็นเทือกเขาหินปูนที่มีความสวยงามเอกลักษณ์ โดดเด่นมองเห็นได้จากริมถนนใหญ่ ทอดยาวตามแนวเหนือ-ใต้ มองดูคล้ายนางยักษ์ (นางพันธุรัต) นอนอยู่ มีโกศอยู่ทางทิศใต้ และมีปฎิมากรรมธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับตำนานเรื่องสังข์ทอง ทางวนอุทยานได้จัดทำเส้นทางสำหรับเดินศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ผ่านจุดที่น่าสนใจอาทิ ยอดเมรุ กระจกนางพันธุรัต ลานเกือกแก้ว บ่อชุบตัวพระสังข์ รวมทั้งมีจุดดูนก จุดชมวิว ต้นไทรยักษ์บริเวณหุบวังเรือ และหินย้อยรูปพานยักษ์ในถ้ำมะยม กำแพงเมืองจีน เป็นต้น บริเวณมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ลานกางเต็นท์ 

นอกจากนี้ยังในเขตวนอุทยานยังมีแหล่งประวัติศาสตร์คือ โบราณสถานทุ่งเศรษฐี อยู่บริเวณเชิงเขาจอมปราสาทด้านทิศตะวันออก เป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ก่ออิฐสอดินฉาบปูนเหลือเพียงส่วนฐานและค้นพบโบราณวัตถุ จำพวกปูนปั้น และโบราณวัตถุอื่น ๆ อีกมาก จากหลักฐานที่พบสันนิษฐานได้ว่าโบราณสถานทุ่งเศรษฐีสร้างขึ้นในสมัยทวารวดี (พุทธศตวรรษที่ 12-16)
ตั้งอยู่ที่บ้านเขาไม้นวล ตำบลเขาใหญ่อำเภอชะอำตั้งขึ้นเพื่อสนอง พระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงให้อนุรักษ์พื้นที่
บริเวณ เขานาง พันธุรัตไว้เป็นมรดกของชาติเพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาตำนานที่ได้เล่า สืบต่อกันมาเกี่ยวกับนางพันธุรัตใน วรรณคดีไทยเรื่องสังข์ทอง อันทรงคุณค่าต่อประเทศไทย
ในตำนานกล่าวไว้ว่า นางพันธุรัตเป็นยักษ์รับพระสังข์มาเป็นบุตรบุญธรรมโดยนางและบริวารแปลงร่างเป็นมนุษย์ วัน
หนึ่งพระสังข์ได้เข้าไปในเขตหวงห้ามลงไปชุบตัวในบ่อทองเอาชุดเจ้าเงาะและของวิเศษเหาะหนี นางพันธุรัต กลับมาไม่พบพระสังข์ก็ออกตามหา นางพยายามอ้อนวอนให้พระสังข์กลับแต่ไม่เป็นผล นางพันธุรัตเสียใจ จนอก แตกตายตามตำนานเมืองเพชร พอนางพันธุรัตตาย พระสังข์ก็ได้จัดการทำศพ ร่างของนางก็กลายเป็นภูเขา ชาวบ้านจึงเรียกภูเขาลูกนี้ว่า “เขานางนอนหรือเขานางพันธุรัต” จนถึงทุกวันนี้


จุดท่องเที่ยวในวนอุทยานเขานางพันธุ
รัต
1.สวนหย่อม

เขานางพันธุรัตปัจจุบันได้มีการจัดทำเป็นสวนหย่อมให้นั่งพักผ่อนกันสำหรับครอบครัวในบริเวณสวนหย่อม จะล้อม
รอบไปด้วยเทือกเขานางพันธุรัตให้อากาศบริสุทธิ์ร่มรื่น สำหรับนั่งพักผ่อน รอบๆ บริเวณมีเสียงนกร้องให้ฟัง ตลอดเวลา
2.ศาลาข้อมูลเขานางพันธุรัต
เป็นศาลาที่มีภาพต่างๆ ติดไว้ให้ความรู้นักท่องเที่ยว เกี่ยวกับเขานางพันธุรัตนี้ สำหรับเขาแห่งนี้ได้มีการตั้งชื่อ

ตามส่วนต่างๆ ของเขา เช่น นางพันธุรัตอกแตกตาย โกศนางพันธุรัต กระจกส่องหน้านางพันธุรัต เมรุนางพันธุรัต บ่อชุบตัวพระสังข์ เป็นต้น
3.เมรุนางพันธุรัต
เมรุนางพันธุรัต อยู่ตรงลานจอดรถเและเป็นจุดเริ่มต้นการเดินศึกษาธรรมชาติ
4.กระจกส่องหน้านางพันธุรัต 


5.บ่อชุบตัวพระสังข์
เป็นบ่อจำลองที่เชื่อว่าเป็นบ่อทองที่พระสังข์มาชุบตังแล้วเอาชุดเจ้าเงาะและของวิเศษเหาะหนี นางพันธุรัต

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ


วนอุทยานเขานางพันธุรัต ไม่มีบ้านพักบริการแก่นักท่องเที่ยวหากมีความประสงค์จะไปพักแรม เพื่อพักผ่อน หย่อนใจโปรดนำเต็นท์ไปกางเอง แล้วไปติดต่อขออนุญาต ใช้สถานที่กับเจ้าหน้าที่วนอุทยานเขานางพันธุรัต โดยตรง มีร้านอาหารของเอกชนให้บริการภายในวนอุทยาน คือ ครัวสังข์ทอง

https://www.facebook.com/plngp...

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ต้นไม้, ต้นพืช และสถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี ต้นพืช, ต้นไม้, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ

หมายเลขบันทึก: 666204เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2019 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2019 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท