โลกของเรา on the world!!!


บางครั้งการออกไปค้นหาประสบการณ์ชีวิตบนโลกใบใหม่ ก็อาจจะดูน่าตืี่นตาตื่นใจกว่าโลกใบเก่าที่เราเห็นจนชินตานะครับ แต่ไม่ว่าจะเป็นโลกไหนๆ นั่นก็คือ"โลกแห่งความเป็นจริง"ที่เราต้องยอมรับและก้าวเดินต่อไป....และสุขใดจะเท่ากับการได้อยู่ใน"โลกของเรา" Weekend นี้ กับ"ลูกกบนอกกะลา ที่นี่ Hi Hug House บ้านฉันก็บ้านเธอ....

                                                -เปิดสมุดออนไลน์มาบันทึกเรื่องราวของเด็กๆ ที่มาทำกิจกรรม ณ บ้านไร่ของเรากันต่อเลยก็แล้วกันนะครับ สำหรับบันทึกนี้จะเป็นเรื่องราวของ"แก๊งค์ลูกกบนอกกะลา"ครับ เด็กๆ จะได้เรียนรู้อะไรบนโลกใบใหม่บ้างนั้น พร้อมแล้วไปตามติดภารกิจของเราใน "โลกของเรา on the world"ได้เลยคร้าบ!!!!

  1. หลังจากได้รับการประสานงานจาก"คุณแม่"หัวหน้า"แก๊งค์ลูกกบนอกกะลา"เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว ทั้งนี้"คุณแม่"ได้วางแผนกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับบ้านไร่ของเรา เพื่อเตรียมไว้ต้อนรับเด็กๆ ที่จะมาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเรา และในเช้าวันอาทิตย์(18 สิงหาคม 2562) ทั้งสถานที่และกิจกรรมต่างๆ ก็พร้อมที่จะต้อนรับบรรดาลูกกบตัวน้อยๆ กันแล้วละครับ...

2.เมื่อได้เวลานัดหมายแล้ว เช้านี้เราก็ได้พบกับ"ลูกกบ"กันแล้วล่ะครับ วันนี้มีบรรดา"ลูกกบ"มากันหลายคนครับ โดยแต่ละคนก็เตรียมตัวกันมาอย่างพร้อมสรรพ สำหรับที่จะเรียนรู้บนโลกใบใหม่แห่งนี้ครับ "ลูกกบ"ดูหน้าตาน่ารักมาพร้อมกับครอบครัว เป็นภาพที่เราได้เห็นและรู้สึกยินดีกับสิ่งที่ได้ก่อเกิดขึ้นบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ครับ...

3.วันนี้มี"ลูกกบ"มาร่วมกิจกรรมกันหลายคน ดังนั้นเราจึงจัดเตรียมฐานกิจกรรมต่าง ๆ ให้เรียบร้อยกันก่อนครับ และเมื่อมากันพร้อมแล้ว เราก็เริ่มวิชาแรกกันทันทีครับ และวิชา"พิซซ่าเตาถ่าน"ก็ทำให้"ลูกกบ" ได้เรียนรู้และรู้สึกสนุกพร้อมกับได้ลงมือปฏิบัติแบบ Learning by doing บนโลกใบใหม่อย่างน่าตื่นตาตื่นใจคร้าบ!!!!

3.และในระหว่างที่อบพิซซ่านั้น เราก็ชวน"ลูกกบ"ไปเรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ กันต่อ กับกิจกรรม"ปั้นดินให้เป็นดาว"หรือ"ปั้นไข่เค็มศิลา"นั่นเองครับ โดยคราวนี้เราจัดให้"ลูกกบ"เรียนรู้วิชานี้ในสวนข้างบ้าน บรรยากาศที่ไม่ร้อนมากแบบนี้ก็ทำให้บรรดา"ลูกกบ"ได้ฝึกทักษะการใช้กล้ามเนืิ้อมือและการฝึกทักษะในการ"ปั้นดินให้เป็นดาว"อย่างเต็มที่ครับ งานนี้มี"ลูกกบ"บางตัวทำไข่แตกด้วยล่ะครับ 5555 และนี่ก็คือสิ่งที่"ลูกกบ"จะได้เรียนรู้กับสิ่งที่เราได้จัดเตรียมไว้บนโลกใบใหม่ของ"ลูกกบ"ครับ...

4.เสร็จสิ้นจากการ"ปั้นไข่เค็มศิลา"แล้ว ต่อไปก็ชวน"ลูกกบ"ไปเรียนรู้ในวิชา"ขนมไทย"กันต่อครับ วันนี้"คุณแม่"ได้ให้เราจัดเตรียมขนมไทย 3 อย่าง ประกอบด้วย"บัวลอยมะพร้าวอ่อน/ขนมแตง/ขนมตาล"ครับ สำหรับวิชาขนมไทย "ลูกกบ"จะได้เรียนรู้การทำกระทงใบตอง ส่วนผสมต่างๆ และท้ายที่สุดก็จะได้ชิมฝีมือของตนเองด้วยล่ะครับ งานนี้ขนมไทยแต่ละชนิดที่"ลูกกบ"ช่วยกันทำดูน่าลิ้มลองมากๆ เลยล่ะคร้าบ!!!!5555

5.อิ่มท้องไปก้บ"พิซซ่าเตาถ่าน/ขนมไทย"กันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่"ลูกกบ"จะออกไปเรียนรู้และสัมผัสโลกภายนอกด้วยการ"นั่งรถอีต๊อก"แล้วล่ะครับ วันนี้เราจัดเตรียมรถเอาไว้ 3 คัน ดังนั้นเมื่อ"ลูกกบ"และผู้ปกครองพร้อมแล้ว เราก็ออกเดินทางกันทันทีครับ สำหรับเส้นทางของ"อีต๊อกพาทัวร์"นั้น ก็จะลัดเลาะไปตามชายทุ่ง มุ่งสู่ชายป่า เพื่อให้"ลูกกบ"ได้สัมผัสกับวิถีของการเกษตรแบบพื้นถิ่นครับ ใช้เวลาประมาณ 1/2 ชั่วโมง บรรดา"ลูกกบ"ก็เดินทางกลับมาถึงบ้านไร่เราครับ...

6.กิจกรรมที่"ลูกกบ"รอคอยก็มาถึงแล้วครับ กิจกรรม"สไลเดอร์โคลน/พายเรือ"ที่เราจัดเอาไว้บนพื้นทีี่เล็กๆ แห่งนี้ ดูจะเหมาะกับบรรดา"ลูกกบ"ที่กำลังอยู่ในวัยเรียนรู้อย่างมากทีเดียวครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเมื่อได้ลองสัมผัสกับน้ำโคลนขุ่นๆ ที่ดูจะแปลกตาสำหรับเด็กในเมืองแล้ว งานนี้ก็ทำให้"ลูกกบ"ได้ลงแหวกว่ายในน้ำโคลนอย่างสนุกสนานแบบ "ยิ่งเลอะยิ่งเยอะประสบการณ์"คร้าบ!!!!

7.เล่นน้ำโคลนกันจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่บรรดา"ลูกกบ"และผู้ปกครองจะได้ลงไปเล่นน้ำเย็นๆ กันแล้วล่ะครับ วันนี้ดูสระว่ายน้ำส่วนตัวของเราจะแคบไปถนัดตา ทั้งนี้ก็เพราะว่า"ลูกกบ"ลงไปว่ายน้ำหลายคนครับ แถมยังมีผู้ปกครองลงไปช่วยดูแลกิจกรรมการเล่นน้ำอย่างใกล้ชิดอีกด้วย โดยกิจกรรมนี้เรามี"กฎเหล็ก"ที่ต้องถือปฏิบัติอย่างไม่มีข้อแม้ นั้นก็คือ"การสวมเสื้อชูชีพ"ก่อนลงเล่นน้ำครับ ไม่ว่า"ลูกกบ"คนไหนจะว่ายน้ำเก่งแต่เราก็ไม่ควรที่จะละเลยเรื่องความปลอดภัย เพราะเราต้อง Safety Frist คร้าบ!!!!!

8.เย็นชื่นใจแล้ว ต่อไปท้องก็เริ่มจะหิวแล้วใช่ไหมล่ะครับ 555 งานนี้จึงเป็นภาระของบรรดาผู้ปกครองที่จะต้องหลอกล่อ"ลูกกบ"ให้ขึ้นจากสระน้ำครับ หลังจากที่ขึ้นมาจากสระได้แล้ว ก็จับ"ลูกกบ"อาบน้ำแต่งตัว เพื่อเตรียมรับประทานอาหารกลางวันตามเมนูที่เลือกเอาไว้ครับ สำหรับเมนูมื้อนี้จะมีอะไรบ้างนั้น พร้อมแล้วตามไปชมพร้อมๆ กันได้เลยครับ...

9.สำหรับ"มื้อกลางวัน"ในวันนี้ "ทีมคุณแม่"ได้เลือกสรรเอาไว้ให้กับ"ลูกกบ"ในหลายเมนูครับ รวมทั้งเมนูของ"ผู้ปกครอง"ก็ถูกเลือกเอาไว้อย่างเต็มที่ เมื่อ"ลูกกบ"อิ่มหมีพีมันแล้ว บรรดา"ผู้ปกครอง"ก็ได้ลงมือลิ้มลองเมนูต่างๆ จากบ้านไร่ของเราทันทีครับ และก็ปล่อยให้"ลูกกบ"เล่นกันไปโดยอยู่ในสายตาของ"ผู้ปกครอง"อย่างใกล้ชิดครับ...อากาศในช่วงบ่ายๆ วันนี้อาจจะร้อนไปสักหน่อย แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับ"ลูกกบ"คร้าบ...

10.ดูเหมือนว่า"ลูกกบ"จะเล่นกันจนหนำใจแล้ว ต่อไปในช่วงบ่ายๆ เราก็ชวน"ลูกกบ"ไปเข้าสวนเพื่อเก็บ"ดอกไม้/ใบหญ้า"มาทำ"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"กันต่อครับ สำหรับกิจกรรมนี้"ลูกกบ"จะได้มีโอกาสได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเลือกเก็บดอกไม้/ใบไม้ที่มีสีสันและรูปทรงต่างๆ เพื่อนำไปทำกระเป๋าผ้าครับ กิจกรรมนี้มี"ผู้ปกครอง"หลายท่านเดินตาม"ลูกกบ"ไปเก็บดอกไม้ด้วย เราลัดเลาะไปตามสวนและ"นาขั้นบันใด/เดินข้ามสะพานไม้ไผ่"เพื่อให้เด็กๆ ฝึกทักษะการทรงตัวและสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ อย่างเต็มที่แล้ว ก็ได้เวลาที่จะเริ่มปฏิบัติการทำกระเป๋าผ้ารักษ์โลกแล้วล่ะครับ...

11.สำหรับวิธีการและขั้นตอนการทำ"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"นั้น ก็ทำง่ายๆ พอแนะนำให้กับ"ลูกกบ"แล้ว บรรดา"ลูกกบ"ก็ได้เริ่มลงมือทำอย่างคล่องแคล่วว่องไวครับ ทั้งนี้เพราะเป็นวัยของการเรียนรู้ ดังนั้นเมื่อได้มีโอกาสได้แสดงความสามารถแบบนี้"ลูกกบ"ก็ได้ผลงานออกมาให้ได้ชื่นชมอย่างน่าภูมิใจมากๆ เลยล่ะคร้าบ!!!!

12.ใช้เวลาในการเรียนรู้ประมาณ 1 ชั่วโมง เราก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้กลับไปเล่นกันต่อครับ และเมื่อเล่นกันจนเหนือยอีกรอบหนึ่งแล้ว วันนี้"ป้านอม"ก็ได้นำเอา"หวานเย็น"มาแจกจ่ายให้กับ"ลูกกบ"ได้ลิ้มลองครับ "ลูกกบ"บางคนอาจจะได้เคยลิ้มลอง"ของหวานโบราณ"แบบนี้มาบ้างแล้ว แต่สำหรับ"ลูกกบ"บางตัวดูจะตื่นเต้นกับ"หวานเย็น"ที่กำลังถืออยู่ในมือ โดยมี"ผู้ปกครอง"คอยช่วยแนะนำวิธีการ"กินหวานเย็น"ฟังๆ ดูแล้วก็น่ารักและน่าประทับใจมากๆ เลยล่ะครับ..

13.และอีกหนึ่งความประทับใจก่อนที่จะจากลากันในวันนี้  นั่นก็คือภาพที่ฉายออกมาบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าก่อนจะกลับบ้านฝนได้เทกระหน่ำลงมาอย่างแรง ดังนั้นเราจึงได้เห็นภาพของ"ความรัก"และ"การดูแลซึ่งกันและกัน"ของครอบครัวที่ได้แสดงออกมาให้เราได้เห็นในวันนี้ครับ สำหรับคำบรรยายต่างๆ ของบรรยากาศแบบนี้คงจะไม่มีข้อความใดๆ ที่จะเรียงร้อยออกมาได้อย่างอบอุ่นไปมากไปกว่าการฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ..

14.บนโลกกว้างใบนี้ ยังมีสิ่งต่างๆ ที่บรรดา"ลูกกบ"จะได้เรียนรู้อีกมากมาย แต่สำหรับวันนี้"โลกของเรา"อาจจะไม่กว้างมากนัก แต่เราก็หวังว่าคงจะทำให้"ลูกกบ"ได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ที่จะนำไปใช้เป็นทักษะในการก้าวเดินต่อในชีวิตข้างหน้าต่อไปนะครับ และหากมีโอกาสคงจะได้ต้อนรับบรรดา"ลูกกบ"อีกครั้ง และเราจะได้พบกันอีกเมื่อโลกใบนี้ต้องการ ณ บ้านไร่ ของเราคร้าบ!!!!

       สำหรับวันนี้....

                                             สวัสดีครับ

                                            เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย
                                                21/08/2562

                                               Hi Hug House



ความเห็น (4)

ชอบ ๆ ครอบครัวที่ส่งเสริมให้ลูกกบได้ไปสัมผัสประสบการณ์แตกต่างนอกกะลา นอกวงจรชีวิตเดิม ๆ … เพิ่มการเรียนรู้ฐานกาย ฐานใจเยอะเลย

คณะคุณครูนอกกะลาเหนื่อยไหมคะ? แต่ดูจากบันทึกภาพแล้ว คงมีความสุขกันทุกคนนะคะ ^_,^

เด็กๆได้เรียนรู้หลายเรื่องราว ในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคยเลย วัยเค้าเป็นวัยแห่งการเรียนรู้ อยากรู้อยากเข้าใจ ช่างซักช่างถาม ไปเสียทั้งหมดอยู่แล้ว ทุกๆคนคงตื่นเต้น สนุกสนาน มีความสุข ที่สำคัญได้รับประสบการณ์ตรง ได้เรียนรู้

มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของบ้านเราข้อหนึ่งบอกว่า เด็กๆควรได้เรียนรู้จากการฝึกคิด ลงมือปฏิบัติ และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิต ดูแล้วกิจกรรมเหล่านี้ให้ข้อนี้ของสพฐ.เป๊ะเลยครับ! รวมถึงผู้ปกครองน่าจะอิ่มเอมใจไปกับลูกๆหลานๆด้วยแน่

ชื่นชมมากครับ! ทั้งผู้ปกครอง ซึ่งเห็นคุณค่าวิถีชีวิตดั้งเดิมของบ้านเรา และเจ้าของสถานที่และกิจกรรม ผู้สร้างสรรค์สังคมตัวจริงเสียงจริง..

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-ยินดีที่ได้ส่งต่อเรื่องราวของบรรดาลูกกบครับพี่หมอ-ลูกกบน่ารักแบบนี้มีหรือที่พ่อกบแม่กบจะไม่ไหว 55-ขอบคุณที่ตามมาให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์-ถือเป็นสิ่งที่เราตั้งใจที่จะทำน่ะครับ-เคยวาดฝันเอาไว้ว่าต้องประมาณนี้-แต่สิ่งที่เป็นกลับได้มากกว่าความฝัน-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนครับ-หากมีโอกาสคงได้เสวนาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตกันอีกนะครับ-รอต้อนรับท่านและทีมงานอยู่นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท